Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại Cẩm Xuyên

Ngày 20-4, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự; Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đi kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT, các mô hình sản xuất và làm việc với BCĐ NTM huyện Cẩm Xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT tại xã Cẩm Hưng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT tại xã Cẩm Hưng

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay, Cẩm Xuyên có tỷ lệ tiêu chí đạt chuẩn bình quân 9,8 tiêu chí/xã, tăng 3,2 tiêu chí so với 2011, trong đó, 4 xã đạt 14-18 tiêu chí, 9 xã đạt 9-13 tiêu chí và chỉ còn 1 xã đạt 5 tiêu chí.

Trên cơ sở các sản phẩm chủ lực của tỉnh, UBND huyện đã kịp thời xác định và phê duyệt nhóm hàng hóa chủ lực của huyện đồng thời có định hướng chỉ tiêu cụ thể cho các xã, các vùng miền khác nhau để các địa phương làm cơ sở xây dựng đề án triển khai thực hiện.

Đến nay toàn huyện đã có hơn 150 mô hình phát triển kinh tế. Trong đó có 28 mô hình về trồng trọt; 61 mô hình về chăn nuôi; 40 mô hình về nuôi trồng thủy sản; 13 mô hình tổng hợp; 6 mô hình lâm nghiệp; thành lập mới được 47 tổ hợp tác, 42 hợp tác xã... Đặc biệt, trong quý I/ 2013, toàn huyện đã xây dựng được thêm trên 30 mô hình phát triển kinh tế.

Năm 2012, huyện chủ động trích ngân sách gần 6 tỷ đồng khuyến khích phát triển sản xuất gắn với xây dựng NTM, đồng thời, giao và định hướng các xã ban hành cơ chế chính sách riêng cho từng địa phương để khuyến khích bà con nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Từ những kết quả đạt được, năm 2013, Cẩm Xuyên đặt mục tiêu tất cả các xã tăng ít nhất mỗi xã 02 tiêu chí, cuối năm có 2 xã (Cẩm Bình và Cẩm Thành) hoàn thành 19 tiêu chí NTM; các xã trong nhóm về đích năm 2015 mỗi xã tăng ít nhất 3 tiêu chí, các xã còn lại mỗi xã tăng từ 2-7 tiêu chí để đến cuối năm 2013 không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Cũng trong năm 2013, Cẩm Xuyên tập trung nguồn lực vào hỗ trợ xây dựng GTNT và kênh mương nội đồng.

và mô hình HTX kinh doanh dịch vụ chăn nuôi tổng hợp Hà Phi trên địa bàn xã Cẩm Hưng

và mô hình HTX kinh doanh dịch vụ chăn nuôi tổng hợp Hà Phi trên địa bàn xã Cẩm Hưng

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã có những chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM, đặc biệt, đã xuất hiện một số mô hình tiêu biểu, quy mô lớn trên nhiều lĩnh vực; tỷ lệ giải ngân các QĐ 24, 26 có nhiều chuyển biến so với trước và đạt kết quả khá.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện, xã phải dành thời gian nhiều hơn nữa cho NTM và đòi hỏi cách làm sáng tạo, tâm huyết; tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích người dân chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, chú trọng chuyển mạnh sang các loại hình chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản mà Cẩm Xuyên đang có nhiều lợi thế.

Để hỗ trợ người dân xây dựng hạ tầng đường, điện, nước, các địa phương phải có quy hoạch hợp lý vào một vùng sản xuất tập trung có tối thiểu từ 2-3 DN, HTX, mô hình sản xuất, chăn nuôi.

Trước buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác đã thực địa kiểm tra việc thực hiện kế hoạch làm GTNT và mô hình HTX kinh doanh dịch vụ chăn nuôi tổng hợp Hà Phi trên địa bàn xã Cẩm Hưng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast