Giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai tại Tổng đội TNXP Tây Sơn

(Baohatinh.vn) - Ngày 30/1, BTV Tỉnh đoàn phối hợp với UBND xã Sơn Kim 2 tổ chức buổi đối thoại với người dân về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai trên địa bàn Tổng đội TXNP-XDVKTM Tây Sơn (Hương Sơn).

giai quyet dut diem tranh chap dat dai tai tong doi tnxp tay son

Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vị nêu ra nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai đồng thời trích dẫn một số hình thức xử lý đối với các hộ dân không sử dụng đất đúng mục đích được giao.

Ngày 23/5/2003, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 1015 về việc giao đất để thực hiện Dự án Thanh niên xung phong xây dựng vùng kinh tế mới (TNXP-XDVKTM) Tây Sơn. Theo đó, thu hồi 3.631,77 ha đất tại các xã Sơn Kim (1.45,8 ha) và Sơn Tây (3.485,97ha) giao cho Tổng đội TNXP-XDVKTM Tây Sơn quản lý.

Theo quy định, mỗi hộ đội viên được giao từ 0,1 đến 1,5ha đất để trồng chè và sản xuất nông nghiệp; được giao từ 1,5 đến 3 ha đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, theo đơn kiến nghị của các hộ đội viên, họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

giai quyet dut diem tranh chap dat dai tai tong doi tnxp tay son

Đội viên Nguyễn Thị Lý yêu cầu giao một số diện tích đất rừng để người dân có tư liệu sản xuất.

Tại buổi làm việc, BTV Tỉnh đoàn và UBND xã Sơn Kim 2 đã làm sáng tỏ những vướng mắc của người dân. Theo đó, Tổng đội TNXP-XDVKTM Tây Sơn nằm trên địa bàn 2 xã nên hộ đội viên được tiếp nhận lên định cư ở xã nào thì được giao đất lâm nghiệp ở xã đó. Năm 2016, thực hiện chủ trương, Tổng đội đã làm việc với xã Sơn Kim 2 nhằm tạo điều kiện giao rừng cho các hộ đội viên. Hiện nay, đã có 4 hộ được cấp bìa song chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Các hộ dân cũng bày tỏ mong muốn về việc được giao diện tích đất rừng làm tư liệu sản xuất, nâng cao thu nhập. Hiện tại, quỹ đất lâm nghiệp của Tổng đội có thể giao cho 15 hộ dân còn lại là 37 ha tại khu vực thôn Phố Tây (Sơn Tây). Theo quy định, phần diện tích này được phép giao cho các hộ để sản xuất canh tác.

Tại buổi làm việc, các hộ dân đã thống nhất, đồng tình nhận 37 ha đất lâm nghiệp làm tư liệu sản xuất.

giai quyet dut diem tranh chap dat dai tai tong doi tnxp tay son

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phan Kỳ kết luận nội dung buổi làm việc

Đối với vấn đề tranh chấp, cấp chồng lấn đất ở, đất lâm nghiệp và kiến nghị của các hộ đội viên cơ bản được chủ trì cùng các ngành liên quan trả lời xác đáng, được bà con đồng tình, nhất trí cao.

Về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân còn lại, BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo Tổng đội TNXP sẽ phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy hoạch vùng đất ở phù hợp, đảm bảo ổn định cuộc sống cho hộ đội viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast