Lặn bắt trai trên sông Én

(Baohatinh.vn) - Mùa này, người dân dọc 2 bên sông Én (huyện Lộc Hà) lại kéo nhau ra sông bắt trai nước ngọt cải thiện bữa ăn, vừa kiếm thêm thu nhập.

12h trưa, ngoài trời nắng như đổ lửa, nước sông nóng hầm hập, thế nhưng từng tốp thanh niên vẫn xuống ngâm mình dưới làn nước để lặn bắt trai.

Em Nguyễn Đức Duy (xã Hồng Lộc, Lộc Hà) cho biết: “Phải mò vào buổi trưa, khi nước ấm mới bắt được nhiều trai. Trông dễ thế nhưng phải có kỹ năng mới bắt được. Bọn em dùng 2 chân rà trên mặt bùn, khi vấp phải vật hơi nhọn nhô lên thì lặn xuống mò lên. Trai vào mùa này rất to, có con 5 đến 6 lạng...”

lan bat trai tren song en

Phải ngụp sâu cả mét mới có thể mò được trai

Người dân ở đây thường chọn thời điểm nước xuống mới ra sông mò, vừa dễ bắt vừa ít nguy hiểm đến tính mạng.

Em Nguyễn Đức Duy chia sẻ: “Thường thì em chỉ lặn khoảng 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày vào buổi trưa. Nếu may mắn thì bắt được trên dưới 10kg trai, mỗi kg bán được giá khoảng 30 nghìn đồng”.

Trai sông sau khi bắt về ngâm nước gạo 1-2 ngày cho hết chất bẩn và bùn, sau đó tách ruột ra đem xào hoặc nấu cháo, rất mát và bổ dưỡng cho người già và trẻ em.

lan bat trai tren song en

Đi bắt trai người dân chia thành từng nhóm 2 đến 3 người để hỗ trợ cho nhau.

Bắt trai trên sông cũng khá nguy hiểm, nhất là lúc nước lên, chỉ cần sơ sẩy một chút là là có thể đánh đổi cả tính mạng cho “hà bá”. Vì thế, người dân dọc hai bên sông Én thường đi thành từng nhóm 2 đến 3 người để hỗ trợ nhau trong việc bắt trai, tránh sự cố xảy ra.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast