Luật Quản lý thuế mới bảo đảm quyền, lợi ích cho người nộp thuế

(Baohatinh.vn) - Luật Quản lý thuế 2019 (thay thế Luật Quản lý thuế 2006) có hiệu lực từ 1/7/2020, được kỳ vọng sẽ giải quyết những hạn chế, bất cập, hướng tới thực hiện quản lý thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp. Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long.

Luật Quản lý thuế mới bảo đảm quyền, lợi ích cho người nộp thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long thông tin một số điểm mới về Luật Quản lý thuế số 38

PV: Luật Quản lý thuế 2019 sẽ tạo điều kiện thuận lợi như thế nào cho người nộp thuế, thưa ông?

Ông Trương Quang Long: Việc sửa đổi luật lần này được thực hiện khá công phu, toàn diện, phù hợp với định hướng của Chính phủ. Luật Quản lý thuế 2019 đã tạo cơ sở pháp lý cho quản lý thuế hiện đại, tiếp cận tới những chuẩn mực, thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế; các nội dung bổ sung này nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình.

Luật Quản lý thuế mới bảo đảm quyền, lợi ích cho người nộp thuế

Hiện ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai tập huấn cho công chức thuế, người nộp thuế về Luật Quản lý thuế mới.

Trong đó, ngoài các quyền (10 quyền) quy định tại Luật Quản lý thuế cũ thì hiện nay, Luật Quản lý thuế đã bổ sung 4 quyền cho người nộp thuế như:

Được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn; không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế; được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định của luật này và pháp luật về giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, luật đã sửa đổi quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp tiền thuế khai bổ sung. Một điểm mới khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế đó là bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.

Các quy định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thế khi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Luật Quản lý thuế mới bảo đảm quyền, lợi ích cho người nộp thuế

Luật Quản lý thuế mới sẽ giải quyết những hạn chế, bất cập, hướng tới thực hiện quản lý thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp

P.V: Luật Quản lý thuế 2019 đã bổ sung quy định về các trường hợp được xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, chậm nộp. Vậy, cụ thể đó là những trường hợp nào, thưa ông?

Ông Trương Quang Long: Luật Quản lý thuế mới có nhiều nội dung liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế khi bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có phạm vi rộng, giúp người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, có điều kiện để tiếp tục nộp thuế cho ngân sách; bổ sung thêm trường hợp hợp tác xã phá sản thuộc trường hợp được xóa nợ...

Mặt khác, tại Điều 87 Luật Quản lý thuế mới cũng sửa đổi thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 5 đến trên 15 tỷ đồng...

Luật Quản lý thuế mới bảo đảm quyền, lợi ích cho người nộp thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh trả lời PV Báo Hà Tĩnh về các nội dung liên quan.

PV: Ông có thể cho biết thêm ngành thuế đã chuẩn bị như thế nào để thực hiện Luật Quản lý thuế trong thời gian tới ?

Ông Trương Quang Long: Để Luật Quản lý Thuế mới đi vào cuộc sống, ngành Thuế Hà Tĩnh thực hiện kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Theo đó, phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh để thực hiện các tin, bài, trả lời phỏng vấn về nội dung tuyên truyền Luật Quản lý thuế...

Tổ chức tập huấn cho toàn thể công chức thuế, người nộp thuế trên địa bàn; tuyên truyền thông qua hội nghị đối thoại người nộp thuế; biên soạn tin, bài đăng tải trên website của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi Luật Quản lý thuế được ban hành, Tổng cục Thuế đã trình Bộ danh mục văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế. Sau có Nghị định và Thông tư hướng dẫn các quy định, ngành thuế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tuyên truyền những quy định của các văn bản này đến các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế.

PV: Xin cảm ơn ông!

(thực hiện)

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast