Lòng tin mơ hồ và cái giá phải trả

(Baohatinh.vn) - Mới 20 tuổi, nhưng Đinh Văn Thái (xã Kỳ Thượng, Kỳ Anh) là một kẻ khá lọc lõi, sành điệu. Đặc biệt, với các “ngón nghề” lừa đảo học được từ những tháng ngày phiêu bạt ở miền Nam đã giúp hắn “móc túi” được một số người “nhẹ dạ cả tin”. Bằng cú lừa “ngoạn mục”, Thái đã chiếm đoạt của anh Nguyễn Đình L. (xã Thạch Bàn, Thạch Hà) 13,5 triệu đồng.

Hôm đó, anh Nguyễn Đình L. đến Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh để đăng ký thuê bao điện thoại. Lúc này, Đinh Văn Thái cũng đang có mặt để “săn mồi”. Phát hiện thấy “con mồi” có chiếc điện thoại di động mới, dáng vẻ chân chất, dễ “kiếm ăn” nên Thái vờ tìm hiểu thông tin để tiếp cận gần hơn. Bằng con mắt tinh đời và đôi tai thính nhạy, số điện thoại anh L. vừa đăng ký nhanh chóng được Thái nạp vào “bộ nhớ”. Và, một kế hoạch lừa đảo ngoạn mục đã được hắn “lập trình”.

Lực lượng Công an tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo bằng thẻ cào điện thoại di động. Ảnh Viettel Telecom
Lực lượng Công an tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo bằng thẻ cào điện thoại di động. Ảnh Viettel Telecom

Khoảng 30 phút sau, Thái mua 1 chiếc sim rác lắp vào máy mình và gọi cho anh L. Bằng giọng miền Bắc “ngọt xớt”, hắn đưa đẩy: “Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập, Viettel có chương trình khuyến mãi cho các thuê bao đăng ký mới. Thuê bao quý khách đã may mắn trúng thưởng 137 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng tiền mặt và 1 chiếc xe máy có giá trị 37 triệu đồng”. Do không biết được ngày thành lập của Viettel, hơn nữa, từ khi đăng ký thuê bao xong chưa gọi cuộc nào, chưa ai biết số để đùa, vì thế, anh L. tin chắc mình trúng thưởng, khấp khởi mừng “số đỏ”. Bên kia, Thái tiếp tục gửi lời chúc mừng và nhẹ nhàng thông báo: “Quý khách cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân để làm hồ sơ lĩnh thưởng và nộp 600 ngàn đồng thẻ cào điện thoại để lấy mã số nhận thưởng”.

Quá bất ngờ với món quà “trên trời rơi xuống”, ngay lập tức, anh L. đã mua thẻ cào gửi vào tài khoản của Thái. Biết “con mồi” đã “sập bẫy”, hắn “gài” thêm: Sẽ có người của Sở GTVT gọi điện thoại đến cho quý khách để làm thủ tục đăng ký xe. Đang vui mừng, cảm kích trước sự tận tình, chu đáo của “Chương trình khuyến mãi” thì anh L. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ Thái. Bằng giọng Hà Tĩnh, hắn tự xưng là Hùng – cán bộ Sở GTVT yêu cầu: nộp 3,6 triệu đồng thẻ cào điện thoại để làm thủ tục đăng ký giấy tờ cho xe máy trúng thưởng. Không mảy may nghi ngờ, anh L. nhất nhất làm theo.

Nhận được mã số thẻ cào, Thái cười thầm trong bụng. Hắn không ngờ “con mồi” lại quá cả tin, ngờ nghệch đến thế. Được đà, Thái tung đòn quyết định: sẽ có người liên lạc để thu thuế giải thưởng. Ít phút sau, trong vai cán bộ công an kinh tế và chi cục thuế, hắn đã yêu cầu anh L. nộp bằng thẻ cào điện thoại 6,3 triệu đồng tiền thuế. Số tiền tương đối lớn, chưa “huy động” kịp nên anh L. phải mang chiếc xe máy của mình đi thế chấp để đáp ứng yêu cầu của “cán bộ công an”. Anh L. đang mơ về một chiếc xe tay ga mới cứng và 100 triệu đồng tiền mặt nên tặc lưỡi: “Lộc bất tận hưởng, từng đó nhằm nhò gì”.

Thế rồi, khi đã hoàn tất các yêu cầu của “Chương trình khuyến mãi”, bỏ ra 13,5 triệu đồng “chi phí”, anh L. chờ mãi mà chẳng thấy giải thưởng như đã hẹn. Sốt ruột, anh gọi vào các số điện thoại vừa liên lạc thì chỉ nhận được thông báo: Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. “Bán tín bán nghi”, anh L. tìm đến Chi nhánh Viettel để hỏi thì hỡi ôi: “Viettel không có chương trình khuyến mãi nào như thế cả”.

Về phía Đinh Văn Thái, sau khi lừa anh L. 13,5 triệu đồng tiền thẻ cào điện thoại, hắn mang mã thẻ đến bán cho các đại lý thu tiền mặt bằng 70% mệnh giá. Đang say sưa với “chiến lợi phẩm”, tiếp tục tìm kiếm “con mồi” và lên kế hoạch “gài bẫy” thì Thái bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh bắt giữ.

Thượng tá Hoàng Trung Hiền - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố cho biết: Thủ đoạn lừa đảo của Đinh Văn Thái dù rất tinh vi nhưng không mới, đặc biệt là các nhóm đối tượng phạm tội trú tại Kỳ Anh. Mới đây, Công an thành phố cũng đã bắt được 3 đối tượng ở xã Kỳ Lạc (Kỳ Anh) có hành vi lừa đảo tương tự, chiếm đoạt của một người ở thành phố 10,5 triệu đồng. Với chiêu thức đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của các đối tượng, đã có nhiều người dính bẫy nhưng số tiền ít lại sợ “mang tiếng” nên không trình báo. Chỉ vì niềm tin mơ hồ, một số người đã tự biến mình thành nạn nhân để rồi “tiền mất, tiếng mang”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast