Siêu thực phẩm tốt nhất cho con người

Rong biển được cho là tập hợp tất cả khoáng chất vi lượng trong đại dương mà chúng ta không thể tiếp cận, giúp nó trở thành “siêu thực phẩm” đáng giá.

Khi nói đến chế độ ăn thực vật, chúng ta thường nghĩ tới những loại như salad cải xoăn, ngũ cốc… Nhưng một loại thực vật khác đang thu hút sự chú ý và được xem là “siêu thực phẩm” tốt nhất cho con người. Đó chính là rong biển.Hàm lượng dinh dưỡng khó tìm thấy ở các loài thực vật khác

Rong biển là bó thực vật màu xanh nâu dưới đáy đại dương, có thể ăn sống hoặc chế biến được nhiều món khác nhau. Rong biển giúp hỗ trợ các sinh vật biển khác và làm sạch nước. Khi ra khỏi nước, nó mang theo nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất hơn.

Theo Sarah Redmond, người sáng lập Springtide Seaweed, ở Gouldsboro, Maine: “Rong biển là sự thay thế tuyệt vời cho các thực vật trồng dưới đất. Bởi nó cung cấp chất dinh dưỡng mà chúng ta khó tìm được ở các loài thực vật khác trên đất liền”, CNN dẫn lời.

Giáo sư Mary Ellen Camire, Đại học Maine, chuyên gia về dinh dưỡng cho biết: “Rong biển là nguồn cung cấp chất xơ và khoáng chất tuyệt vời”.

Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin B, C, E, K, axit béo omega-3, protein, axit amin, polyphenol và khoáng chất như sắt, canxi, i-ốt, cao gấp 10 lần so với thực phẩm thông thường.

Bà Redmond nói thêm: “Rong biển tập hợp tất cả khoáng chất vi lượng trong đại dương mà chúng ta không thể tiếp cận. Nhờ đó, chúng ta có thể ăn một số nguyên tố vi lượng quý giá”.

Rong biển được ví là “siêu thực phẩm” tốt nhất thế giới nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng quý, hiếm tìm thấy ở những thực phẩm khác. Ảnh: The Fish Site.

Thành phần lignans có trong rong biển có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Hàm lượng chất xơ có trong rong biển khá dồi dào giúp lợi khuẩn trong đường ruột làm cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Ngoài lợi ích với con người, rong biển cũng được xem là thực vật tốt nhất cho hành tinh. Khi được sử dụng làm phân bón cho canh tác trên cạn, rong biển có thể bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết đó ngược trở lại đất, giúp tăng cường chất cho thực vật, cây trồng.

Thực vật này tiêu thụ nitơ và phốt pho - hai nguyên tố có thể gây hại cho đại dương. Đây cũng là nơi trú ẩn cho một số sinh vật biển nhỏ trốn khỏi những kẻ săn mồi.Cách bổ sung rong biển vào bữa ăn hàng ngày

Dù vậy, không phải vì thế chúng ta phải tìm cách ăn càng nhiều rong biển càng tốt. Giáo sư Camire nói: “Một số loại rong biển như loại trồng ở New England, có hàm lượng i-ốt rất cao. Chúng có nhiều i-ốt đến nỗi người tiêu dùng được khuyến cáo không nên ăn quá 3 lần/tuần”.

Chúng ta nên ăn rong biển với số lượng vừa phải vì đây là món có tính hàn, giải nhiệt. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra xảy ra tác dụng phụ như bị lạnh bụng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy hoặc ngộ độc. Bạn cũng không nên nấu quá lâu vì rong biển sẽ bị nhừ, hàm lượng dinh dưỡng bị giảm đi rất nhiều.

Ngoài ra, nồng độ của một số chất dinh dưỡng trong rong biển có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng rong biển nếu đang mắc bệnh tuyến giáp hoặc thuốc làm loãng máu.

Siêu thực phẩm tốt nhất cho con người

Súp rong biển là món ăn phổ biến của người Nhật Bản. Ảnh: Freepik.

Với phụ nữ mang thai, sản phụ đang cho con bú và trẻ nhỏ cũng cần lưu ý khi sử dụng rong biển. Theo khuyến cáo, trẻ nhỏ 1- 8 tuổi chỉ nên ăn 0,09 mg i-ốt mỗi ngày. Tương tự, con số này ở phụ nữ mang thai là 0,22-0,27 mg/ngày. Theo nghiên cứu, mỗi 100 g rong biển chứa 1-1,8 mg i-ốt. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày không nên ăn quá 100 g rong biển và chia nhỏ thành nhiều bữa, không nên tập trung ăn quá nhiều cùng một lúc.

Điều cần lưu ý khi ăn rong biển đó là đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ. Chúng ta nên ăn rong biển hữu cơ hoặc được kiểm tra kỹ về hàm lượng kim loại nặng. Một số loại rong biển có chứa kim loại nặng như cadmium, chì và asen, gây hại cho con người.

Chúng ta có thể bổ sung rong biển tươi như salad, ăn sống. Rong biển khô có thể rắc lên rất nhiều món ăn như mì ramen, bỏng ngô, bánh mì tỏi, súp, sushi, gimbap, các món hầm hay bất kỳ món nào bạn thích.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast