Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh: “Buýt hoá” vận tải hành khách

Năm 2001, Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh thực hiện cổ phần hoá, là một trong 2 đơn vị đầu tiên cổ phần tiên hoá của tỉnh. Sau khi cổ phần hoá, bộ máy quản lý tinh giảm gọn nhẹ hơn, quy chế dân chủ thực hiện tốt hơn. Vì vậy, gần 10 năm qua, hoạt động của công ty ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiểu quả kinh tế cao. Cùng với các loại hình dịch vụ vận tải khác, một trong những hình thức vận tải được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm, chọn làm mũi đột phá trong tiến trình phát triển của đơn vị là khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt.

Dàn xe buýt của công ty
Dàn xe buýt của công ty

Từ những năm 2004 – 2005, nhiều lần Đại hội cổ đông của công ty đã thông qua Nghị quyết đưa tuyến xe buýt thành phố Vình – Hà Tĩnh vào hoạt động. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà trong đó, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là địa bàn của tuyến liên quan đến 2 tỉnh, chưa có sự thống nhất giữa các ngành chức năng của mỗi địa phương, thủ tục pháp lý chưa giải quyết nên đề án xe buýt trên tuyến Vinh – Hà Tĩnh vẫn chưa được triển khai. Xác định rõ, “buýt hoá” là quy luật tất yếu của vận tải hành khách, trong khi tuyến xe buýt liên tỉnh chưa triển khai, công ty đã đề nghị Sở GTVT và UBND tỉnh cho phép đầu tư khai thác tuyến thành phố Hà Tĩnh – Cảng Vũng Áng.

Sau khi được UBND tỉnh đồng ý, Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng mua 9 chiếc xe buýt B40 (26 chổ ngồi và 14 chổ đứng) của Hàn Quốc đưa vào sử dụng. Đây là loại xe buýt hiện đại, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt thoải mái, thuận lợi cho hành khách. Đầu năm 2010, tuyến xe buýt thành phố Hà Tĩnh – Vũng áng chính thức đi vào hoạt động. Mặc dầu còn nhiều việc phải làm để tăng tuyến, bố trí điểm đón trả hợp lý…nhưng việc đưa tuyến xe buýt thành phố Hà Tĩnh – Vũng áng vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Bình quân, mỗi ngày công ty có 50 – 52 lượt xe chạy trên tuyến, vận tải khoảng 3.500 – 4.000 lượt khách. Hoạt động kinh doanh xe buýt của công ty bước đầu đã có lãi, bố trí việc làm thường xuyên cho 35 lao động với mức thu nhập của lái xe từ 4 – 5 triệu đồng /tháng, nhân viên bán vé từ 2 – 2, 5 triệu đồng/tháng. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, việc tuyển chọn đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ, nhân viên điều độ tuyến được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc. Đơn vị thường xuyên tổ chức học tập, giáo dục cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nâng cao trình độ và kỹ năng giao tiếp; xây dựng nội quy, quy chế cụ thể, rõ ràng và thiết lập đường dây nóng kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh…Để đảm bảo hoạt động lâu dài trên tuyến, ổn định cuộc sống cho cán bộ, công nhân và an toàn cho phương tiện, Công ty đang làm thủ tục xin cấp đất trên diện tích 2.200m2 thuộc khu hành chính – dịch vụ Khu Kinh tế Vũng áng đầu tư xây dựng bãi đậu xe buýt, nhà nghỉ, nhà làm việc... Đây cũng là sự đầu tư hợp lý, thoả đáng của công ty đón đầu cho sự phát triển trong tương lai.

Đối với tuyến xe buýt liền kề thành phố Hà Tĩnh – thành phố Vinh, sau nhiều cuộc làm việc, tháng 4 – 2010, UBND 2 tỉnh đã thống nhất cho phép công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh hợp tác với công ty TNHHTM và xây dựng Đông Bắc đầu tư khai thác. Ngày 3-6, 2 doanh nghiệp đã tiến hành thương thảo, họp bàn và thống nhất một số nội dung cơ bản để thực hiện dự án. Theo đó, mỗi đơn vị sẽ đầu tư 8-9 tỷ đồng mua sắm phương tiện, xây dựng các điểm dừng - đậu, đảm bảo mỗi ngày có gần 100 lượt xe chạy trên tuyến. Hiện tại, 2 doanh nghiệp đang gấp rút tiếp xúc với bạn hàng để mua sắm phương tiện, đưa tuyến xe buýt Hà Tĩnh – Vinh vào hoạt động vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành GTVT.

Được biết, cùng thời điểm này, công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh đã triển khai các bước để đưa vào khai thác tuyến xe buýt thành phố Hà Tĩnh - Hương Sơn, thành phố Hà Tĩnh - Hương Khê. Khi các tuyến này đi vào hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên toàn tỉnh bằng xe buýt. Có thể nói, việc thực hiện buýt hoá trong vận tải hành khách của công ty đang đi đúng hướng, phù hợp với quy luật phát triển của xã hội và hứa hẹn nhiều lợi ích kinh tế. Điều quan trọng nhất là với việc phủ rộng địa bàn vận tải hành khách bằng xe buýt, doanh nghiệp đã góp phần hạn chế được sự phức tạp của các loại hình tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast