Nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, chiều 9/8, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có các buổi tiếp xúc cử tri Thạch Hà, Vũ Quang, Cẩm Xuyên.

* Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh Tuấn có buổi tiếp xúc cử tri huyện Thạch Hà. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Sau khi nghe Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Anh Tuấn báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, cử tri huyện Thạch Hà đã tham gia phát biểu ý kiến.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

ĐB Lê Anh Tuấn báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Về giáo dục, cử tri mong muốn giải quyết bài toán chất lượng người thầy, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người học, tăng cường công tác QLNN đối với các cơ quan truyền thông trong việc giáo dục truyền thống, đạo lý dân tộc cho thế hệ trẻ; có chính sách thu hút học sinh giỏi vào trường sư phạm gắn với giải quyết việc làm khi ra trường; hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn, triển khai phù hợp mô hình trường học mới VNEN.

Về sự cố môi trường biển, cử tri Thạch Hà đề nghị sớm thông báo phạm vi, quy mô ảnh hưởng để nhân dân có phương án đánh bắt thủy sản; sớm có chính sách chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho ngư dân trong vùng thiệt hại ổn định cuộc sống.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Cử tri Hồ Quốc Mai (xã Thạch Trị): Đề nghị sớm có thông báo về phạm vi, quy mô ảnh hưởng của moi trường biển để nhân dân có phương án đánh bắt thủy sản; có chính sách chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho ngư dân vùng bị thiệt hại.

Cử tri cũng kiến nghị Trung ương và tỉnh cần ban hành chương trình mục tiêu riêng cho chỉnh trang đô thị, ban hành đặc thù riêng về huy động nguồn lực xây dựng đô thị trên địa bàn; mong muốn Trung ương hỗ trợ ngành điện xây dựng hạ tầng đường điện nông thôn đảm bảo tiêu chuẩn NTM, hỗ trợ ngành bưu điện xây dựng tiêu chí trong NTM, sớm hỗ trợ người dân mua máy gặt đập liên hợp; đảm bảo an sinh xã hội với các xã vùng dự án mỏ sắt Thạch Khê.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Chủ tịch Thị trấn Thạch Hà Nguyễn Trọng Thành: Cần ban hành chương trình mục tiêu riêng cho chỉnh trang đô thị, ban hành cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực xây dựng đô thị.

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cảm ơn sự tin tưởng của nhân dân Hà Tĩnh, trong đó có cử tri Thạch Hà đối với các vị ĐBQH trong đoàn và hứa tiếp tục nỗ lực để xứng đáng với sự kỳ vọng đó.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định các ý kiến của cử tri Thạch Hà hết sức trách nhiệm, xác đáng và đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp báo cáo Quốc hội, đồng thời giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm.

Về giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hà Tĩnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng toàn diện, nhất là chất lượng giáo viên, học sinh. Đối với chương trình học bán trú, các địa phương cần rà soát lại và có phương án triển khai phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền gương tốt trong giáo dục để tạo động lực phấn đấu cho học sinh.

Với mô hình trường học mới VNEN, trên cơ sở rà soát, đánh giá và lấy ý kiến rộng rãi, tỉnh đã quyết định dừng triển khai đại trà và tạo đồng thuận trong nhân dân. Đề nghị ngành giáo dục phát huy dân chủ, thẳng thắn bày tỏ ý kiến để xây dựng giáo dục tỉnh nhà phát triển.

Về sự cố môi trường biển, sau khi xảy ra sự việc, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã quyết liệt khắc phục sự cố và ổn định cuộc sống nhân dân. Chính phủ đã tìm ra nguyên nhân, buộc Tập đoàn Formosa nhận lỗi, bồi thường cho người dân và yêu cầu DN này thực hiện nghiêm túc các cam kết môi trường, hoàn chỉnh lại quy trình, công nghệ xả thải, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Bộ TN&MT đang tiếp tục nghiên cứu để sớm công bố phạm vi ảnh hưởng môi trường biển.

Tỉnh đang chỉ đạo các địa phương thống kê thiệt hại trên tinh thần công khai, dân chủ để trình Chính phủ sớm ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân. UBND tỉnh đã ban hành một số quyết định tạm thời hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng như: mua BHYT, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn sản xuất, hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, hỗ trợ doanh nghiệp thu mua muối, hỗ trợ kho đông… Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu kiểm điểm và xử lý nghiêm túc các tổ chức, cá nhân liên quan sai phạm trong xử lý rác thải ở Kỳ Anh.

Về Dự án mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh quán triệt gắn phát triển kinh tế với đảm bảo môi trường, an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ phát triển KT-XH các xã trong vùng ảnh hưởng.

Đối với chương trình xây dựng NTM, Hà Tĩnh đang rà soát, điều chỉnh phù hợp các chính sách để chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu. Xây dựng NTM gắn với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân một cách bền vững.

* ĐBQH Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ có buổi tiếp xúc cử tri huyện Vũ Quang.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Đại biểu Võ Kim Cự tiếp thu, giải trình một số ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, kết quả của Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIV, tinh thần trách nhiệm và ý thức tham gia của các vị đại biểu trong đoàn. Cử tri cho rằng, đây là những tín hiệu đáng mừng cho một nhiệm kỳ mới và tin tưởng rằng các vị đại biểu trong đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của những người đại biểu dân cử, luôn sâu sát với thực tiễn, gần gũi với nhân dân, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở...

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Tham gia phát biểu ý kiến, một số cử tri Vũ Quang cho rằng: Quốc hội, Chính phủ, tỉnh cần có các chính sách mang tính chiến lược để đầu tư xa hơn, sâu hơn cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là đối với các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa; Quốc hội phải vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để làm sạch môi trường biển và đảm bảo môi trường sống luôn trong lành; các cấp, ngành chức năng cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; trung ương, tỉnh cần xem xét, cân nhắc cẩn trọng trước khi mời gọi, đưa các dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn, hạn chế tối đa tình trạng gây ô nhiễm môi trường, hoạt động kém hiệu quả như một số dự án hiện nay; tăng cường công tác quản lý báo chí, các trang mạng xã hội...

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Cử tri Nguyễn Quốc Thìn – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vũ Quang: Cần sửa đổi quy trình, thủ tục để các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam được hưởng chế độ.

Cử tri Vũ Quang cũng băn khoăn khi hiện vẫn còn nhiều đối tượng bị nhiễm chất độc màu da cam nhưng chưa được hưởng chế độ. Do đó, cần sửa đổi việc giám định, quy trình làm hồ sơ để tạo điều kiện cho các đối tượng này sớm được hưởng chế độ; sớm triển khai dự án cầu bắc qua sông Ngàn Sâu ở xã Đức Liên; sớm điều chỉnh địa giới hành chính của xã Hương Điền; sớm phê duyệt Chương trình 135 đối với 3 xã còn lại của huyện Vũ Quang; có phương án để nước từ Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân sở tại...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Những tâm tư, nguyện vọng này sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tập hợp, phản ánh lên Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng xem xét, xử lý.

Đại biểu Võ Kim Cự cũng đã thông tin, giải trình một số vấn đề cử tri cùng quan tâm hiện nay.

* Cũng trong chiều nay, Phó Đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn và đại biểu Trần Đình Gia - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cẩm Xuyên.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Sau khi nghe đại biểu Trần Đình Gia báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV và các thông tin liên quan đến hoạt động của Đoàn, các cử tri Cẩm Xuyên đều bày tỏ đồng tình, sự kỳ vọng vào Quốc hội khóa mới.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

ĐBQH Trần Đình Gia báo cáo kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Các cử tri cũng tham gia nhiều ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị xung quanh vướng mắc trong xây dựng Khu công nghiệp dịch vụ và hậu cần nghề cá tại Cẩm Nhượng; phát triển Khu du lịch thương mại Nam Cẩm Xuyên; về các công trình thủy lợi, đê điều chống biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai đang xây dựng dang dở; ô nhiễm ở nguồn nước đập Đá Bạc; một số bất cập trong thực hiện chính sách đối với người có công; xác định đối tượng được đền bù do ảnh hưởng sự cố môi trường…

Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến để chuyển tải đến Quốc hội, đồng thời có ý kiến đối với các ban, ngành liên quan.

no luc nang cao doi song vat chat tinh than cho nhan dan

Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh mong các cử tri cùng trăn trở, xác định rõ nhu cầu trên cơ sở đặc thù của từng địa phương để cùng Quốc hội, Chính phủ xây dựng chiến lược phát triển bền vững, nhất là trong phát triển kinh tế biển để vừa khai thác sản xuất, vừa giữ vững chủ quyền biển đảo; đảm bảo QP-AN trên địa bàn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast