Dòng sông không có nước suốt nghìn năm

Suốt hàng nghìn năm qua, dù mang tên dòng sông nhưng bên dưới lại không có dòng chảy và không có nước.

Nằm tại vùng Chelyabinsk Oblast, Nga, gọi là dòng sông nhưng thực chất Big Stone lại không có dòng chảy và không có nước. Dòng sông bằng đá này là sự hội tụ của hàng triệu tảng đá lớn nhỏ, với chiều rộng trung bình khoảng 200m, kéo dài chừng 6 km.

Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn khi du khách tới công viên Taganai ở phía nam dãy núi Ural ở Nga.

Dòng sông không có nước suốt nghìn năm

Dòng sông không có nước suốt nghìn năm

Được biết, dòng sông đá hình thành từ kỷ băng hà cách đây khoảng 10.000 năm. Đó là thời điểm các sông băng bao phủ đỉnh của rặng núi Taganai đạt độ cao lên tới 4.800m. Dưới sức nặng của lớp băng, đỉnh núi bị nghiền thành hàng triệu tảng đá lớn.

Dòng sông không có nước suốt nghìn năm

Sông “chảy” xuyên qua một cánh rừng thông rậm rạp.

Khi băng tan hết, những tảng đá trượt từ từ xuống dưới tạo thành sông đá như hiện nay. Do đặc điểm địa chất nên nó được gọi là “sông”. Dù không có nước, nhưng Big Stone “chảy” xuyên qua một rừng thông rậm rạp nên giống như một dòng chảy thực sự. Và hàng triệu viên đá trên sông vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu như hàng nghìn năm trước.

Dòng sông không có nước suốt nghìn năm

Những khối đá nặng tới cả chục tấn, hầu như giữ nguyên vị trí như cách đây hàng nghìn năm trước

Những khối đá ở đây là đá thạch anh lớn và aventurine (một dạng thạch anh chứa hợp chất mica tạo cho nó hiệu ứng lấp lánh), nặng từ 9 -10 tấn mỗi khối. Lớp đá sâu tới 6 m.

Điều thú vị nhất khi tới sông Big Stone đó là du khách có thể nghe thấy âm thanh như tiếng nước chảy. Đó là âm thanh của những dòng suối nhỏ chạy dưới các tảng đá.

Dòng sông không có nước suốt nghìn năm

Một dòng sông đá khác ở núi Vitosha, Bulgaria

Big Stone không phải dòng sông đá duy nhất trên thế giới. Một số dòng sông đá tương tự cũng tìm thấy ở các vùng khác của dãy núi Ural.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast