Dịch vụ dọn nhà công nghiệp đắt hàng những ngày cận Tết

(Baohatinh.vn) - Để đón một cái tết ấm cúng, vui tươi ngoài việc phải mua sắm các vật dụng thiết yếu, gia đình nào cũng dành thời gian để dọn dẹp, trang trí cho ngôi nhà của mình thật khang trang, sạch đẹp. Nắm bắt được nhu cầu này, những năm gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh, dịch vụ dọn nhà công nghiệp đã xuất hiện. Với những ưu việt của nó, dịch vụ này đang trở thành lựa chọn thích hợp của phần đông khách hàng.

Mặc dù mới ra đời nhưng cơ sở Dịch vụ nhà sạch Việt Anh - TP Hà Tĩnh làm ăn khá hiệu quả

Mặc dù mới ra đời nhưng cơ sở Dịch vụ nhà sạch Việt Anh - TP Hà Tĩnh làm ăn khá hiệu quả

Gia đình anh Th. ở tổ 1, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh cho biết: "Cả 2 vợ chồng tôi đều làm ở ngành ngân hàng nên công việc những ngày cuối năm hết sức bận rộn. Theo kế hoạch thì đến ngày 28 tháng Chạp mới được nghỉ. Băn khoăn nhất của tôi là việc lau dọn nhà cửa để đón tết .Thật may, được một anh bạn giới thiệu và cho số điện thoại của dịch vụ lau dọn nhà công nghiệp nên tôi đã gọi ngay đến để đặt lịch. Đúng ngày hẹn, ngay từ sáng sớm, một tốp người của công ty đã có mặt và chỉ trong 1 ngày lao động miệt mài, khẩn trương, ngôi nhà của tôi đã trở nên sạch sẽ, tươi mới hơn hẳn. Với chi phí hơn 1 triệu đồng cho 1 căn nhà 2 tầng tổng diện tích gần 200m2 thì có thể nói đây là mức giá khá hợp lý."

Lựa chọn dịch vụ này của anh chị Th. cũng là lựa chọn của nhiều gia đình bận rộn trong những ngày giáp tết. Công việc chủ yếu là lau sàn nhà, đồ đạc, dọn dẹp, đánh rửa cốc chén, bát đũa... Ngoài ra, có thể thêm các công việc phụ như: giặt ga giường, rèm cửa, khăn trải bàn... thì mức phí sẽ được tính thêm theo khối lượng công việc.

Trong vai người có nhu cầu thuê dọn nhà, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp và thực hiện một cuộc khảo sát đối với một số người làm dịch vụ này. Được biết hầu hết cơ sở có khá đông nhân viên sẵn sàng lên đường khi có yêu cầu, chủ yếu là người lao động tự do, phụ nề, làm việc theo thời vụ. Anh H, chủ một đơn vị dịch vụ dọn vệ sinh nhà ở TP.Hà Tĩnh cho biết: "So với mọi năm , nhu cầu thuê dọn nhà ngày tết năm nay tăng đáng kể. Ngay từ đầu tháng Chạp đã đăng ký kín lịch ,vì vậy nhiều khi khách báo gấp chúng tôi không đủ nhân công để đáp ứng. Dù mức giá dịch vụ đã tăng lên gấp rưỡi so với năm ngoái nhưng hầu hết khách hàng vẫn chấp nhận và chúng tôi thì làm không hết việc".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh hiện nay số doanh nghiệp làm dịch vụ này chỉ mới đếm trên đầu ngón tay. Trước hết bởi mức đầu tư cũng khá nhiều. Anh H cho biết: "Tất cả các máy móc chuyên lau nhà, hút bụi của tôi đều là hàng nhập khẩu từ Đức nên giá cả đắt hơn so với những hàng cùng loại có xuất xứ từ Trung Quốc hay các nước khác. Để có 2 máy lau nhà, 2 máy hút bụi, 2 máy giạt thảm, sô pha phục vụ công việc, kinh phí tôi phải bỏ ra đã hơn 400 triệu đồng. Bên cạnh với việc đầu tư máy móc thì việc nắm trong tay một số lượng nhân công đủ đáp ứng yêu cầu công việc cũng là một trong những điều hết sức khó khăn khi làm dịch vụ này".

Chị Sen - một nhân công chuyên làm thời vụ cho anh H quê ở Thượng Lộc, Can Lộc chia sẻ: "Tôi tham gia dịch vụ này cũng gần 3 năm rồi, kể từ khi anh H bắt đầu kinh doanh. Công việc khá vất vả nhưng thu nhập cũng tạm được, khoảng từ 3 triệu đến 3,5 triệu/tháng, nhất là những ngày gần tết thì thu nhập lại càng cao hơn.".

Một điều khó khăn nữa của những người làm dịch vụ này là công việc chỉ bận rộn vào những ngày cuối năm, còn bình thường thì rất ít, do vậy việc quay vòng vốn chậm, người lao động thu nhập không đều nên chưa thực sự yên tâm với công việc.

Trước nhu cầu ngày càng cao, dự báo dịch vụ này càng phát triển mạnh hơn nữa. Điều mà các đơn vị này cần phải quan tâm để duy trì sự bền vững đó là sắp xếp công việc và thời gian một cách khoa học, hợp lý, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó là văn hóa phục vụ, ứng xử để giữ được chữ tín với khách hàng, kéo họ gần hơn về với mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast