Thực hiện nghiêm túc các chế độ bảo hiểm xã hội và nhiệm vụ xuất khẩu lao động

Ngày 1-6, Đoàn kiểm tra của Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Bộ LĐTB-XH, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Từ – Phó chánh Văn phòng T.Ư dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện chính sách BHXH và xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh báo cáo với đoàn về tình hình thực hiện chính sách BHXH và XKLĐ theo Chỉ thị số 15-CT/T.Ư ngày 26-5-1997 của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH” và Chỉ thị số 41-CT/T.Ư ngày 22-9-1998 của Bộ Chính trị về XKLĐ và chuyên gia.

Sau khi có chỉ thị của Bộ Chính trị, tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện; chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp tổ chức quán triệt chỉ thị đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Các tổ chức Đảng đã phát huy được vai trò lãnh đạo, thực hiện được chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động. Góp phần đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đối với lĩnh vực XKLĐ ngày càng được tăng cường. Từ năm 1999-2010 toàn tỉnh có 56.566 lượt người đi làm việc ở nước ngoài, chiếm gần 8% cả nước. Hà Tĩnh đã có nhiều mô hình, điển hình trong lĩnh vực XKLĐ để các địa phương trong cả nước tham quan, học tập như: Cương Gián (Nghi Xuân), Kỳ Ninh (Kỳ Anh), Thiên Lộc (Can Lộc)…

Tuy vậy, khó khăn hiện nay là số đơn vị tham gia BHXH thực tế thấp; tình trạng vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT cục bộ tại một số cơ sở vẫn chưa khắc phục triệt để. Trong XKLĐ, số người đi làm việc ở nước ngoài chủ yếu là lao động phổ thông; tình trạng người lao động vi phạm kỷ luật, bỏ trốn, bị đuổi việc có chiều hướng gia tăng v.v…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Từ ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh trong quá trình thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện chính sách BHXH và XKLĐ; góp phần giữ vững ổn định chính trị và tạo nên sự phát triển khá nhanh về KT-XH, đảm bảo QPAN, an sinh xã hội. Đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề Hà Tĩnh cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn chỉ thị của Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt cảm ơn đoàn công tác của Trung ương; tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đoàn trong việc giúp tỉnh thực hiện tốt hơn các chỉ thị của Bộ Chính trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast