8 đơn vị đạt các tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa công nhận các địa phương đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện do thực hiện tốt việc quản lý, chăm lo đời sống của bệnh nhân và thực hiện hiệu quả công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh phong.

8 đơn vị đạt các tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện

Đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá thực tế việc loại trừ bệnh phong tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh).

Theo đó, 8 huyện, thành phố, thị xã đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện gồm: TP Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Đức Thọ, huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân và Lộc Hà.

Kết quả đánh giá cho thấy, các địa phương trên đã đạt từ 285 đến 291 điểm trong việc thực hiện quản lý, chăm sóc khuyết tật cho người bệnh phong, chăm lo đời sống của bệnh nhân và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh phong.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã duy trì tốt các hoạt động của chương trình phong, không phát hiện bệnh nhân mới. Tỷ lệ lưu hành bệnh hiện nay là dưới 0,2/10.000 dân; tỷ lệ phát bệnh phong mới dưới 1/100.000 dân. Hiện tại trên địa bàn 8 huyện đang quản lý 23 bệnh nhân phong, công tác khám tiếp xúc đạt trên 95% theo kế hoạch.

8 đơn vị đạt các tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện

Đoàn công tác của tỉnh trực tiếp kiểm tra và tặng quà cho một bệnh nhân phong tại huyện Lộc Hà.

Đối chiếu với các quy định tại Thông tư số 17/2013/TT-BYT ngày 06/6/2013 của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã công nhận các địa phương trên đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tiếp tục kiểm tra, giám sát và duy trì các tiêu chí loại trừ bệnh phong theo quy định của Bộ Y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, các địa phương đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện phải đạt số điểm kiểm tra từ 251 điểm trở lên theo quy định và đạt đủ các tiêu chí: trong 3 năm liên tục tính đến thời điểm kiểm tra có tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân; 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; 100% người bệnh phong được hòa nhập cộng đồng và không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị người bệnh phong; 100% người bệnh phong nghèo có khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng có nhà ở.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast