Khi nào Ukraine nhận được xe tăng Abrams từ Mỹ?

Hiện chưa rõ thời điểm Ukraine sẽ nhận được xe tăng Abrams từ Washington, vì nhà máy duy nhất ở Mỹ chế tạo xe tăng này đang phải xử lý đơn đặt hàng tồn đọng từ các đồng minh và đối tác khác của Mỹ.

Nhà máy sản xuất ở Lima (bang Ohio, Mỹ) do General Dynamics điều hành sẽ phải sản xuất hàng trăm xe tăng cho Ba Lan và Đài Loan (Trung Quốc) trước khi có thể bắt đầu lắp ráp 31 chiếc mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hứa với Kiev vào đầu tuần này, Politico cho biết trong một bài báo vào thứ Năm (26/1).

Khi nào Ukraine nhận được xe tăng Abrams từ Mỹ?

Các binh sĩ Mỹ đứng bên cạnh xe tăng M1A2 Abrams. Ảnh: Reuters

Warsaw dự kiến sẽ nhận được 250 xe tăng M1 Abrams phiên bản A2 sửa đổi từ Mỹ trong giai đoạn 2025-2026. Trước đó, chính quyền Ba Lan đã chuyển 250 xe tăng T-72 từ thời Liên Xô cho Kiev trong bối cảnh xung đột với Nga. Do vậy, Mỹ đang gấp rút vận chuyển 116 xe tăng M1A1 Abrams tới Ba Lan như một sự thay thế khẩn cấp cho kho thiết giáp của nước này.

Ngoài Ba Lan, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đặt hàng 108 xe tăng M1A2 Abrams vào năm 2019, với lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được giao trong năm tới.

Xem xét tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Washington với cả Ba Lan và Đài Loan (Trung Quốc), những đơn hàng này “có khả năng gây tranh cãi nếu bị hủy bỏ”, tờ Politico viết.

Nhà máy ở Lima không chế tạo xe tăng Abrams mới, mà chỉ sửa đổi cái gọi là “phương tiện hạt giống M1”, cài đặt công nghệ mới lên chúng. Tuy nhiên, nhà máy chỉ có thể sản xuất 12 chiếc xe như vậy mỗi tháng.

Xe tăng cho Ukraine sẽ không đến từ kho dự trữ của Mỹ, mà thay vào đó, sẽ được mua từ nhà máy và tân trang lại tại cơ sở ở Ohio, nghĩa là “chúng sẽ chưa thể đến chiến trường trong nhiều tháng, hoặc có thể là nhiều năm tới”.

Một quan chức giấu tên nói với Politico rằng những chiếc xe tăng mà Ukraine nhận từ Mỹ sẽ là phiên bản A2, được cải tiến hệ thống quang học và điều khiển.

Đức cho biết hôm 26/1 rằng 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard của nước này dự kiến sẽ đến Ukraine vào cuối tháng 3. Anh - quốc gia hứa cung cấp 14 xe tăng Challenger 2 cho Kiev - cũng đưa ra mốc thời gian tương tự.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó nói rằng việc Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine sẽ là “một sự lãng phí tiền bạc”.

“Tôi chắc chắn rằng nhiều chuyên gia hiểu được sự vô lý của ý tưởng này. Kế hoạch này là một thảm họa về mặt công nghệ”, ông nói. “Nhưng trên hết, họ đã đánh giá quá cao về tiềm năng mà những chiếc xe tăng này sẽ mang lại cho quân đội Ukraine. Chúng cũng sẽ bị thiêu rụi như tất cả những chiếc xe tăng khác”, ông nói thêm.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast