Khép lại tháng ra quân làm GT-TL nội đồng

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ sau mùa mưa bão, các đơn vị và bà con nông dân tỉnh nhà lại sôi nổi ra quân làm giao thông - thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất vụ đông - xuân. Năm nay, mặc dù các địa phương, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện chiến dịch, nhưng do thời tiết mưa nhiều, một số địa phương còn bị động nên kết quả chưa đạt yêu cầu đề ra.

Ông Ngô Đức Hợi - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho biết, thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU ngày 3-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp năm 2012, Sở NN&PTNT đã có công văn 3778/SNN-TL ngày 16-11-2011 về việc triển khai tu bổ hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất đông xuân 2011 - 2012. Theo đó, các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch ra quân làm GT-TL nội đồng, tổ chức họp, thành lập ban chỉ đạo và phát động, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến tận các xã, phường và trong cộng đồng dân cư, đồng thời phối hợp với Chi cục Thủy lợi, các doanh nghiệp quản lý khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn khảo sát, chọn địa điểm, hạng mục cho ngày đầu ra quân.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra nạo vét kênh ở Công ty TNHH MTV thủy lợi Kẻ Gỗ. Ảnh: Xuân Hồng
Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra nạo vét kênh ở Công ty TNHH MTV thủy lợi Kẻ Gỗ. Ảnh: Xuân Hồng

"Về phía các doanh nghiệp thủy nông, đã lập kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cho các cụm, trạm; phối hợp với các địa phương thuộc vùng tưới của mình để cùng đồng loạt ra quân nạo vét kênh mương, tu sửa công trình thủy lợi; đắp bờ vùng, bờ thửa kết hợp với làm giao thông nội đồng", ông Hợi cho biết thêm.

Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, sau một tháng triển khai chiến dịch (từ 16/11 - 16/12), toàn tỉnh đã huy động 387.403 ngày công để đào đắp 612.840m3 đất, sử dụng 339,8m3 đá xây lát và 205,4m3 bê tông tu sửa các hạng mục thuộc các công trình thủy lợi; nạo vét 1.236km kênh mương các loại, bê tông hóa 6km kênh mương nội đồng, sửa chữa và làm mới 231 cống tưới tiêu nội đồng; tu sửa 45 trạm bơm điện, sửa chữa 20 hồ đập nhỏ bị sạt lở.

Đánh giá của Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh về tháng ra quân làm GT-TL nội đồng đã ghi nhận sự triển khai nghiêm túc của các địa phương, đơn vị liên quan trong toàn tỉnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp thủy nông thậm chí còn chủ động làm trước chiến dịch cả tháng và huy động tối đa CB-CNV lên hồ, xuống kênh tu sửa công trình, nạo vét mương máng. Tiêu biểu trong tháng ra quân thực hiện chiến dịch vừa qua phải kể đến huyện Đức Thọ với 40.132 ngày công huy động, đào đắp đất 198 ngàn m3, tu sửa 45 trạm bơm điện, 12 hồ đập, 62 cầu cống, nạo vét 320km kênh mương các loại. Trong nhóm các doanh nghiệp thủy nông, dẫn đầu về khối lượng thực hiện là Công ty TNHH MTV thủy lợi Sông Rác với 16.190m3 đất đào đắp, nạo vét, 50m3 đá xây, 61m3 bê tông; tiếp đó là: Công ty TNHH MTV thủy lợi Can Lộc (10.747m3 đất đào đắp - nạo vét, 23m3 đá xây, hơn 19m3 bê tông), Công ty TNHH MTV thủy lợi Hương Khê (8.500m3 đất đào đắp, 25m3 đá xây, 20 m3 bê tông)...

CB-CNV Công ty TNHH MTV thủy lợi Linh Cảm làm cỏ mái kênh cấp 1 đoạn qua xã Nhân Lộc (Can Lộc)
CB-CNV Công ty TNHH MTV thủy lợi Linh Cảm làm cỏ mái kênh cấp 1 đoạn qua xã Nhân Lộc (Can Lộc)

Tuy nhiên, do thời tiết trong thời gian ra quân mưa nhiều nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch và tiến độ triển khai. Qua kiểm tra của các đoàn chuyên ngành cho thấy, vẫn còn nhiều tuyến kênh nhánh, kênh nội đồng do các địa phương chịu trách nhiệm quản lý bị hư hỏng, bồi lấp nhưng chưa được nạo vét, sửa chữa để đảm bảo dẫn nước phục vụ sản xuất đông - xuân. Nổi lên trong số các địa phương chưa chủ động ra quân làm GT-TL nội đồng cũng như tổn hợp báo cáo kết quả thực hiện là các huyện Nghi Xuân, Kỳ Anh...

Theo ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, thời gian thực hiện tháng ra quân làm GT-TL nội đồng đã kết thúc nhưng vì những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nên kết quả mang lại chưa đạt yêu cầu. Để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất đông xuân 2011 - 2012 và nước sinh hoạt cho nhân dân, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã cần chủ động trong việc chỉ đạo quyết liệt các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy lợi trên địa bàn tiếp tục ra quân khắc phục hư hỏng công trình, khơi thông các tuyến kênh mương đang bị bồi lấp.

"Do thời gian còn lại không nhiều, đặc biệt là thời tiết không thuận lợi nên các địa phương cần tập trung nhân lực, vật lực để tranh thủ những ngày khô ráo nhằm sớm hoàn thành trong thời gian ngắn nhất", Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast