Người dân Hà Tĩnh dễ dàng khai lệ phí trước bạ điện tử mọi lúc, mọi nơi

(Baohatinh.vn) - Không phải đến cơ quan thuế mà có thể ở mọi lúc, mọi nơi, người dân Hà Tĩnh cũng dễ dàng kê khai lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử. Chủ trương này được ngành thuế triển khai rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 13/3 nhằm góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Người dân Hà Tĩnh dễ dàng khai lệ phí trước bạ điện tử mọi lúc, mọi nơi

Cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân kê khai nộp LPTB điện tử

Ngày 13/3/2023, Tổng cục Thuế có công văn thông báo về việc triển khai chính thức hệ thống dịch vụ thuế điện tử đáp ứng khai LPTB ô tô, xe máy trên toàn quốc. Theo đó, đối tượng được khai LPTB điện tử là ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu, không bao gồm ô tô vận tải hàng hóa (trừ ô tô pick up, ô tô tải van), ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của ô tô, xe máy được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; trường hợp được miễn LPTB và thừa kế, quà tặng tài sản là phương tiện.

Về điều kiện, người nộp thuế có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng tài khoản này để khai online trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để thực hiện khai online nộp LPTB ô tô, xe máy tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Người dân Hà Tĩnh dễ dàng khai lệ phí trước bạ điện tử mọi lúc, mọi nơi

Người dân làm thủ tục kê khai thuế tại Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên.

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh) cho biết: “Đây là chủ trương lớn của ngành thuế trong việc tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Thông qua khai nộp LPTB điện tử, ngành thuế giúp người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian, không phải dùng tiền mặt. Chủ trương này cũng giúp ngành thuế không phải lưu trữ lượng lớn hồ sơ giấy khai LPTB”.

Điểm tiếp nhận, xử lý, trả kết quả LPTB ô tô toàn tỉnh ở Chi cục thuế Khu vực TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên, những ngày trong tuần làm việc, cảnh xếp hàng chờ đến lượt khai và nộp LPTB với cơ quan thuế đã không còn. Thay vào đó, người dân khi đến làm thủ tục được cán bộ thuế hướng dẫn quét mã QR. Qua mã QR này, người dân có thể dễ dàng kê khai và nộp LPTB theo hình thức điện tử.

Anh Nguyễn Trung Kiên (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Là nhân viên kinh doanh của đại lý ô tô, tôi thường xuyên phải hỗ trợ khách hàng chạy qua chạy lại cơ quan thuế để khai nộp LPTB. Từ khi ngành thuế thực hiện khai online nộp LPTB ô tô, xe máy thì ngồi ở công ty, tôi cũng dễ dàng khai LPTB mọi lúc, mọi nơi; miễn là có điện thoại kết nối mạng”.

Người dân Hà Tĩnh dễ dàng khai lệ phí trước bạ điện tử mọi lúc, mọi nơi

Người dân quét mã QR để được hướng dẫn các bước kê khai nộp LPTB qua điện tử.

Bước đầu triển khai nên người dân còn khá bỡ ngỡ với thao tác khai nộp LPTB điện tử. Vì vậy, mới đây, Cục Thuế Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và quán triệt trong toàn ngành để triển khai người dân khai nộp LPTB điện tử. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng thường xuyên đăng tải nội dung tuyên truyền để người dân tiếp cận chính sách.

Theo thống kê của Cục Thuế Hà Tĩnh, từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận 142 hồ sơ kê khai điện tử/1.572 hồ sơ khai LPTB ô tô, xe máy, đạt tỷ lệ 9%. Một số địa phương có tỷ lệ kê khai LPTB điện tử cao như: TP Hà Tĩnh (34%), Vũ Quang (29%), Can Lộc (27%).

Theo đánh giá của Cục Thuế Hà Tĩnh, tỷ lệ kê khai điện tử LPTB ô tô, xe máy hiện vẫn còn thấp. Thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để 100% phương tiện ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu khai LPTB điện tử.

Quy trình khai lệ phí trước bạ điện tử gồm 4 bước:

Bước 1: Kê khai tờ khai LPTB trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế https://canhan.gdt.gov.vn.

Bước 2: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động gửi yêu cầu truy vấn sang hệ thống ứng dụng của Bộ Giao thông Vận tải để lấy các thông tin tài sản hiển thị trên tờ khai LPTB.

Bước 3: Người nộp thuế thực hiện đối chiếu thông tin điện tử với thông tin trên hồ sơ giấy. Trường hợp khớp đúng, người nộp thuế thực hiện theo yêu cầu của Cổng thông tin điện tử để hoàn thành tờ khai. Trường hợp không khớp đúng người nộp thuế kiểm tra lại thông tin kê khai hoặc liên hệ với Chi cục Thuế nơi tiếp nhận hồ sơ khai LPTB ô tô, xe máy để được hướng dẫn.

Bước 4: Cổng thông tin điện tử gửi thông báo về tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử vào địa chỉ thư điện tử đã kê khai. Người nộp thuế có thể nộp điện tử LPTB qua các hình thức điện tử như: dịch vụ internetbanking, mobilebanking của ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank); Cổng dịch vụ công Quốc gia; Ứng dụng điện thoại eTax Mobile của ngành Thuế.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast