Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều trẻ em Hà Tĩnh bị trễ lịch tiêm phòng

(Baohatinh.vn) - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên trong 6 tháng đầu năm 2021, Hà Tĩnh chỉ tiêm phòng cho 7.180 trẻ dưới 1 tuổi, đạt tỷ lệ 32,6%.

Tiêm vacxin phòng bệnh cho trẻ dưới 1 tuổi có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ. Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều trẻ phải tiêm không đúng lịch, thậm chí có trẻ đã bỏ lỡ các mũi tiêm do phụ huynh ngại đưa con em đến các điểm công cộng.

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều trẻ em Hà Tĩnh bị trễ lịch tiêm phòng

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) tổ chức tiêm bù cho trẻ lỡ lịch.

Thạch Hà là huyện có số lượng trẻ ở độ tuổi tiêm chủng nhiều, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên tỷ lệ tiêm chủng 6 tháng đầu năm chưa đạt mục tiêu đặt ra. Bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: “Trong 2 tháng (5 và 6), trên địa bàn Thạch Hà, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc tiêm chủng cho trẻ bị hoãn, hàng ngàn trẻ không thực hiện các mũi tiêm đúng lịch”.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện Thạch Hà chỉ có 652/2.431 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt tỷ lệ 26,8%.

Chị Lê Thị Lan (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) cho hay: “Khi mới sinh con, tôi đã cho cháu tiêm 2 mũi phòng bệnh lao và viêm gan B tại bệnh viện. Theo lịch thì tháng thứ 2, 3, 4 tiếp tục tiêm tại trạm y tế, nhưng thời gian này dịch COVID-19 xuất hiện tại địa bàn nên trạm y tế không tổ chức tiêm. Đến nay, trạm y tế tổ chức tiêm lại thì cháu đã được 6 tháng, do đó bị chậm mất 3 mũi tiêm vacxin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib và 3 liều uống vacxin bại liệt.

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều trẻ em Hà Tĩnh bị trễ lịch tiêm phòng

Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm phòng.

Cũng trong hoàn cảnh bị dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến việc tiêm phòng cho con, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Khi mới sinh tại bệnh viện tôi đã thực hiện tiêm đủ 2 mũi cho cháu. Tuy nhiên, các mũi tiêm và liều uống còn lại bị hoãn, giờ mong sao trạm y tế sớm tổ chức tiêm bù để cháu không bị thiếu mũi”.

Theo Trung tâm Y tế huyện Lộc Hà, 6 tháng đầu 2021, toàn huyện chỉ có 420/1.415 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt tỷ lệ 29,7%.

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều trẻ em Hà Tĩnh bị trễ lịch tiêm phòng

Cán bộ Trạm Y tế xã Bình An, Lộc Hà tổ chức tiêm phòng cho trẻ.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tình hình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi trên toàn tỉnh không đạt yêu cầu đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 7.180/22.027 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các mũi tiêm phòng, đạt tỷ lệ 32,6%, trong khi đó yêu cầu 6 tháng đầu năm tối thiểu phải đạt 45%.

Để hạn chế trẻ bỏ sót mũi tiêm và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã yêu cầu các trung tâm y tế chỉ đạo các trạm y tế thực hiện tốt công tác tiêm chủng cho trẻ từ tháng 7/2021 trở đi. Đối với trẻ bị hoãn các mũi tiêm trong tháng 5 và tháng 6 thì trạm y tế bố trí tiêm bù vào tháng 7 và tháng 8.

Theo nguyên tắc, tiêm đúng lịch là tối ưu nhất cho việc phòng bệnh, vì vacxin sẽ phát huy tối đa được hiệu quả phòng vệ. Tuy nhiên, do bối cảnh dịch bệnh nên nhiều trẻ không thể tiêm theo đúng lịch, dù vậy không thể để trẻ sót mũi tiêm.

Vì vậy, hiện nay, khi các trạm y tế tổ chức tiêm bù, đề nghị người dân đưa con em đi tiêm đầy đủ. Khi đến tiêm phòng, cần thực hiện chặt chẽ các quy trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: đeo khẩu trang, khai báo y tế, khám sàng lọc, thực hiện ngồi đảm bảo giãn cách...

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc CDC Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast