[VIDEO] Viện trưởng Công nghệ môi trường nói về việc phát thải lò cao Formosa

(Baohatinh.vn) - Trước thời điểm Bộ TN&MT đưa ra thông tin bác bỏ tin đồn Formosa Hà Tĩnh phát thải dioxin/furan trên mạng xã hội Facebook, PGS. TS Trình Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường đã trao đổi chuyên môn liên quan đến việc phát thải sau khi cho phép lò cao đi vào vận hành.

PGS. TS Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường

Khi lò cao đi vào vận hành có thể sẽ thải ra một số loại như: bụi, khí CO, CO2, NOX... Hiện nay, chúng ta đã có giải pháp giám sát tự động, thường xuyên với 8 thông số: lưu lượng, nhiệt độ, áp suất, bụi, khí CO, SO2, NOX, Oxi, được cập nhật về Sở TN&MT Hà Tĩnh. Ngoài ra, khi lò cao đi vào hoạt động Viện Công nghệ Môi trường sẽ hàng ngày dùng thiết bị testco để đo các thành phần như trên, đồng thời tần suất 1 tháng một lần đo các hợp chất hứu cơ khác theo đúng tiêu chuẩn khí thải Việt Nam.

Trong các thành phần trên thì khí CO có thể gây độc hại. Nguyên nhân là do quá trình cháy cacbon không đầy đủ, do thiếu Oxi. Giải pháp xử lý lại rất đơn giản, là khi khí CO gần đến ngưỡng có thể gây ô nhiễm thì sẽ có điều khiển để tăng thêm khí Oxi giúp quá trình cháy tốt hơn. Hơn nữa, nếu khi CO tăng cao quá trình sản xuất sẽ rất tốn kém vì vậy người sản xuất sẽ không bao giờ mong muốn và sẽ có giải pháp để kiểm soát.

Ngoài ra, ô nhiễm có thể còn do SO2.Nguyên nhân là do trong quặng hoặc trong vật liệu than có khí lưu huỳnh. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất lo cao quặng thiêu kết đã được nhiệt độ cao trước, còn than cốc trộn vào với quặng thì cũng đã là than cốc sạch. Khí dùng để ra nhiệt chuyển quặng thành gang cũng đã là khí từ cốc sạch nên thành phần SO2 có thể có nhưng sẽ ở mức độ rất thấp.

video vien truong cong nghe moi truong noi ve viec phat thai lo cao formosa

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast