Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong số 90 chiến sĩ mới ở các địa phương Hà Tĩnh huấn luyện tại Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) năm nay, có 7 tân binh là cử nhân đại học và 4 cao đẳng. Họ được ví như những “hạt giống đỏ”, cống hiến trí tuệ, tài năng, sức trẻ xây dựng đơn vị.

Đã vào giờ nghỉ giải lao nhưng trên điểm luyện tập bắn súng AK bài 1, các chiến sĩ mới vẫn say sưa ôn luyện dưới sự hỗ trợ của tân binh Phan Anh Tuấn - chiến sĩ Trung đội 4.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

Cử nhân - tân binh Phan Anh Tuấn hướng dẫn chiến sĩ cùng tiểu đội kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Ở điểm tập bên cạnh, Nguyễn Văn Huỳnh cũng đang tỉ mỷ hướng dẫn các đồng đội kỹ thuật ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ... Lần lượt từng chiến sĩ thay nhau thực hành mà quên đi nỗi mệt nhọc, vất vả trên thao trường.

Trò chuyện với các chiến sĩ tôi mới biết, Phan Anh Tuấn (quê ở xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ) và Nguyễn Văn Huỳnh (quê ở thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) từng là cử nhân tốt nghiệp Học viện Biên phòng.

Với những kiến thức, kỹ năng các môn quân sự học tập, rèn luyện ở Học viện Biên phòng, khi vào đơn vị, Huỳnh và Tuấn trở thành người “thầy” hướng dẫn, truyền thụ cho đồng đội những nội dung khó, động tác phức tạp.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

Tân binh Nguyễn Văn Huỳnh hướng dẫn các chiến sĩ mới kỹ thuật gấp chăn màn.

“Với vốn kiến thức, kỹ năng đã được học tập, tích lũy ở trường nên chúng tôi rất dễ để truyền cảm hứng học tập, rèn luyện và truyền thụ những kiến thức, kỹ năng học các môn quân sự cho đồng đội” - tân binh Nguyễn Văn Huỳnh tâm sự.

Đối với tân binh Lương Ngọc Sơn (phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh), dù nhập ngũ cùng ngày với các chiến sĩ, nhưng Sơn luôn thể hiện sự chững chạc của một người anh.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

Tân binh Lương Ngọc Sơn bồi dưỡng phụ đạo cho các đồng đội về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, các tư thế vận động trên chiến trường.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 với tấm bằng kỹ sư, Sơn được tuyển dụng làm kỹ sư điện tại Khu công nghiệp Vũng Áng, mức lương 10 - 11 triệu/tháng. Vậy nhưng, Ngọc Sơn vẫn tạm gác công việc có thu nhập cao, tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, bởi em tâm niệm: “Quân đội không chỉ là môi trường tốt để bản thân tôi luyện, trưởng thành mà cao hơn đó là trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc của thế hệ trẻ. Cơ hội việc làm vẫn còn phía trước”.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

Trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, các cử nhân luôn gần gũi như những người anh thường xuyên quan tâm, chia sẻ, nắm bắt tình hình tư tưởng, động viên kịp thời đối với các chiến sĩ mới.

Ngày nghỉ cuối tuần với tân binh Trần Đức Anh - Trung đội 4 dường như bận rộn hơn bởi vai trò thành viên “Tổ tư vấn quân nhân”.

Đức Anh là con trai duy nhất trong một gia đình ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh). Tốt nghiệp đại học, ngành Luật, đã làm luật sư cho Công ty Luật KTD - Chi nhánh miền Trung với thu nhập ổn định, nhưng Đức Anh vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

Những phút nghỉ trên thao trường, bãi tập là khoảng thời gian để các tân binh cùng nhau đọc báo Đảng...

Nhận thấy hiệu quả của “Tổ tư vấn quân nhân”, khi vào đơn vị, Đức Anh đã xin tham gia làm thành viên trong tổ để phát huy sở trường luật học, hỗ trợ các tân binh “gỡ rối” những thắc mắc trong đời sống.

Đức Anh tâm sự: “Vào quân ngũ anh em chiến sĩ còn nhiều bỡ ngỡ, “Tổ tư vấn quân nhân” sẽ trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ, giải đáp những vướng mắc về các văn bản pháp lý cũng như chế độ chính sách, quyền lợi của mỗi quân nhân, nhờ đó nâng cao nhận thức cho anh em ...”.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

... hay cùng chơi trò chơi...

Trong “mái nhà chung” Tiểu đoàn 2, mỗi cử nhân - tân binh dù đến từ những vùng quê khác nhau, học từng chuyên ngành khác nhau, trong đó có 5 đồng chí đã có việc làm và thu nhập ổn định, nhưng ở họ có điểm chung đó là tình nguyện nhập ngũ để được tôi luyện, phấn đấu trưởng thành trước khi lập nghiệp. Và trong số 7 cử nhân thì có 5 tân binh đăng ký đi học văn bằng 2 để trở thành sĩ quan quân đội.

Những “hạt giống đỏ” trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Hà Tĩnh

... và đàn hát cho nhau nghe những bản tình ca.

Bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm đã được tích lũy ở các trường, những cử nhân - tân binh trở thành những người thầy, người bạn thân tình để chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ đồng đội trong học tập, công tác và cuộc sống hàng ngày.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Chính ủy Trung đoàn 841 cho biết: “Những cử nhân - tân binh là hạt nhân tiêu biểu đi đầu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động. Trên cơ sở ngành học của từng cử nhân, đơn vị sẽ xây dựng các “Tổ giúp nhau cùng tiến”, làm nòng cốt để kèm cặp, giúp đỡ những chiến sĩ khác cùng tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast