Kỳ Anh: Nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế và phí trên địa bàn

Ngày 13 – 08, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Chi Cục Thuế Kỳ Anh và một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn để khảo sát tình hình và kết quả chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn huyện Kỳ Anh năm 2013.

Theo báo cáo của Chi Cục Thuế Kỳ Anh, tổng thu ngân sách từ thuế, phí và lệ phí 7 tháng đầu năm trên địa bàn đạt 190,205 tỷ đồng, đạt hơn 71 % dự toán giao cả năm, bằng 136 % so với cùng kỳ, trong đó một số sắc thuế như: thu từ doanh nghiệp nước ngoài, thu ngoài quốc doanh, cấp quyền sử dụng đất...đạt cao so với dự toán tỉnh giao và cùng kỳ năm trước).

Đoàn ĐBQH khảo sát tình hình chấp hành pháp luật thuế tại Chi cục Thuế Kỳ Anh
Đoàn ĐBQH khảo sát tình hình chấp hành pháp luật thuế tại Chi cục Thuế Kỳ Anh

Nhờ thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính về thuế và cơ chế tự khai, tự nộp, trong thời gian qua, ngành thuế đã tạo điều kiện cho người nộp thuế có sự chủ động và thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thế; triển khai đầy đủ các văn bản luật, Nghị định, thông tư...liên quan đến thuế khi có sửa đổi, bổ sung và thay thế; tổ chức tập huấn và thông báo công khái, đầy đủ để người nộp thuế chủ động thực hiện; tham mưu cho UBND huyện ban hành các chỉ thị chỉ đạo các ngành, các cấp về nhiệm vụ quản lý và thu thuế, chống thất thu ngân sách trên địa bàn...

Bên cạnh việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, thời gian qua việc chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn Kỳ Anh cũng tồn tại không ít khó khăn, vướng mắc. Nhiều đối tượng có nghĩa vụ nộp thuế là doanh nghiệp, đơn vị ngoại tỉnh, nhiều nhà thầu không tự giác kê khai, một số dự án lớn bị chậm tiến độ giải ngân, thanh toán nên còn nợ thuế lớn, kéo dài; số lượng doanh nghiệp có tăng nhưng quy mô hoạt động nhỏ, một số doanh nghiệp cố tình sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, hoạch toán kê khai số thuế phát sinh, không tự giác cơ khai thuế... dẫn đến tình trạng thất thu và nợ thuế thuế kéo dài. Tính đến ngày 31/07/2013 tổng nợ thuế lên đến 37,54 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh hướng dẫn người dân kê khai nộp thuế trước bạ.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh hướng dẫn người dân kê khai nộp thuế trước bạ.

Nằm trong chương trình làm việc, các thành viên Đoàn ĐBQH đã gặp gỡ, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh về cơ chế, chính sách đầu tư cũng như những khó khăn trong việc chấp hành pháp luật thuế của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Phát biểu tại các buổi làm việc, đa số ý kiến các thành viên tham gia đánh giá cao kết quả thu ngân sách từ đầu năm đến nay, cũng như chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thuế ở Kỳ Anh. Đồng thời đề nghị Chi Cục Thuế Kỳ Anh cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách thuế và phí trên địa bàn. Trên cơ sở kết quả đạt được và những khó khăn khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình chấp hành pháp luật thuế tại Kỳ Anh, Đoàn ĐBQH sẽ tập hợp và đề xuất các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý.

Theo kế hoạch khảo sát, đoàn sẽ tiếp tục có các cuộc làm việc với Chi Cục thuế TP Hà Tĩnh, Chi Cục Thuế huyện Thạch Hà trước khi có buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh về về tình hình và kết quả chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn tỉnh năm 2013

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast