Tiêm kích Nhật Bản lao xuống biển

Tiêm kích F-15 với hai thành viên tổ lái mất tích trên biển sau khi cất cánh ở miền trung Nhật Bản, chưa rõ số phận phi công.

Tiêm kích Nhật Bản lao xuống biển

Tiêm kích F-15DJ thuộc Phi đoàn Huấn luyện Tiêm kích Chiến thuật bay hồi năm 2018. Ảnh: JASDF.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) cho biết tiêm kích hạng nặng F-15 biến mất khỏi màn hình radar lúc 17h30 ngày 31/1, không lâu sau khi xuất phát từ căn cứ Komatsu ở tỉnh Ishikawa, miền trung đất nước. Vị trí mất tín hiệu ở vùng biển cách sân bay khoảng 5 km về phía tây bắc.

Trên máy bay có hai thành viên tổ lái, cho thấy đây là biến thể F-15DJ được sử dụng rộng rãi trong biên chế JASDF. Quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết tiêm kích thuộc biên chế Phi đoàn Huấn luyện Tiêm kích Chiến thuật, chuyên đóng vai quân địch trong hoạt động huấn luyện và diễn tập của JASDF.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn và mở cuộc điều tra nguyên nhân sự cố, nhưng chưa cho biết tình trạng các phi công.

Lực lượng cứu hộ đã phát hiện một số mảnh vỡ ở khu vực máy bay mất tích, trong khi Văn phòng Cảnh sát biển thành phố Kanazawa nhận được cuộc gọi của người dân, thông báo phát hiện vật thể phát ánh sáng đỏ ở vùng biển ngoài khơi sân bay Komatsu.

F-15 là tiêm kích hạng nặng được tập đoàn McDonnell Douglas phát triển năm 1967, bắt đầu biên chế cho không quân Mỹ từ năm 1976. Đây là một trong những dòng chiến đấu cơ chủ lực của Mỹ, được tối ưu cho nhiệm vụ chiếm ưu thế và làm chủ không phận.

JASDF đang biên chế khoảng 200 tiêm kích hạng nặng F-15J một chỗ ngồi và F-15DJ hai chỗ ngồi, phần lớn do nước này tự lắp ráp theo giấy phép từ Mỹ. Chúng đóng vai trò xương sống, bảo đảm khả năng tuần tra và đánh chặn tầm xa của Tokyo. Gần một nửa trong số này đã được đại tu và nâng cấp hệ thống điện tử, giúp tăng đáng kể uy lực tác chiến.

Theo Vũ Anh/VNE (Kyodo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast