Cuộc trao đổi "lịch sử" với Thủ tướng để được đầu tư triệu đô

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ hỏi bốn câu hỏi. TS Nguyễn Bá Hải trả lời. Ngay sau đó, Thủ tướng quyết định hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho cho dự án "Mắt thần cho người mù".

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải với sản phẩm mắt thần dành cho người mù - Ảnh: Thanh Hà
Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải với sản phẩm mắt thần dành cho người mù - Ảnh: Thanh Hà

Tại cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng và 70 nhà khoa học trẻ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân giới thiệu công ty của Nguyễn Bá Hải sáng chế và sản xuất trao tặng gần 1.000 chiếc kính “Mắt thần” - thiết bị dẫn đường cho người mù tại Việt Nam và đã được sử dụng ở một số nước trên thế giới.

Đến ngày nay, dự án nhận được sự tài trợ của hơn 200 tổ chức, cá nhân để duy trì hoạt động. Việc tặng 1.000 kính “Mắt thần” xuất phát từ nguồn kinh phí đóng góp phi lợi nhuận của bản thân và các nhà tài trợ, hảo tâm để cùng Trung ương Đoàn tặng cho người mù nghèo ở những địa bàn khó khăn. Bên cạnh đó, sản phẩm đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trò chuyện với nhà khoa học trẻ Nguyễn Bá Hải:

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sản phẩm đưa ra như vậy có phải đã được người sử dụng chấp nhận?

- TS Nguyễn Bá Hải: Em đã có thống kê số liệu khoa học đầy đủ về phản hồi của người dùng.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tặng hết kính cho 300.000 người mù trong cả nước cần bao nhiêu tiền?

- TS Nguyễn Bá Hải: Em đề xuất với Thủ tướng là mình chỉ nên tặng cho khoảng một phần ba số đó. Người mù cũng chia làm ba nhóm đối tượng.

Có những người gia đình có điều kiện, con cái có khả năng hỗ trợ được thì không nên tặng. Vì nhà nước mà hỗ trợ tức là dùng tiền thuế của người dân đóng vào, trong đó có cả người nghèo.

Không thể dùng tiền người nghèo để hỗ trợ cho người có điều kiện, như vậy kỳ kỳ. Nhà nước chỉ nên hỗ trợ người mù là đối tượng nghèo, cận nghèo, thương binh, bộ đội, người ở các địa bàn kinh tế khó khăn…

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vậy cần bao nhiêu tiền cho 100.000 người?

- TS Nguyễn Bá Hải: Nếu sản xuất với qui mô lớn, nhiều sản phẩm thì giá thành có thể giảm từ 2 triệu xuống còn khoảng 1,3 hay 1,5 triệu đồng.

Cái này phải cho em thời gian để tính toán cụ thể. Nhưng chắc chắn là sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Người nghèo thì được cấp phát, người mù có khả năng tài chính thì được mua với giá thành sản xuất. Như vậy vẫn nên sản xuất luôn đủ số lượng 300.000 chiếc. Sẽ cần vốn là bao nhiêu?

- TS Nguyễn Bá Hải: Nếu Thủ tướng ủng hộ thì em cũng sẽ ủng hộ lại, cứ một phần tư, nhiều hơn thì khó vì em không có tiền. Nhà nghèo mà!

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trong vòng một năm tới có làm được 300.000 sản phẩm không?

- TS Nguyễn Bá Hải: Một năm làm 300.000 cái thì phải cân nhắc lại xem có đáp ứng được không vì qui mô hiện nay là có thể làm được 50-60.000 chiếc. 300.000 sản phẩm là gấp sáu lần. Phải tính toán và chuẩn bị kỹ. Em nghĩ trong hai năm sẽ chắc chắn hơn.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Toàn bộ kinh phí nhà nước sẽ hỗ trợ hết. Tôi giao trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn làm việc trực tiếp, xây dựng dự án, bắt tay ngay vào làm. Làm cho bằng được để cung cấp cho người mù VN được dùng sản phẩm công nghệ VN.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast