Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn các bộ, ngành tiếp tục ủng hộ Hà Tĩnh, hỗ trợ hoàn thiện Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Chiều 30/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và ngài Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng ADB tại Việt Nam chủ trì buổi làm việc về Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh.

Cùng dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính; về phía Hà Tĩnh còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Bí thư Thành uỷ TP Hà Tĩnh Dương Tất Thắng.

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Cải thiện toàn diện chất lượng sống của hơn 153.000 người dân

Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 142 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của ADB là hơn 100 triệu USD (chiếm 70,61%); còn lại là nguồn đối ứng từ ngân sách tỉnh.

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu: Kính đề nghị ADB có những cam kết về mặt nguyên tắc như: Nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, kế hoạch tài trợ dự án, định hướng nghiên cứu kỹ thuật trong thời gian tới; mong muốn ADB phối hợp tích cực với các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ vận động, xúc tiến dự án và các thủ tục tiếp theo của dự án...

Trong quá trình lựa chọn các hạng mục của dự án, đơn vị đề xuất dự án đã làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư các dự án khác trong phạm vi liên quan đến dự án để cập nhật, đưa ra giải pháp hiệu quả nhất và tiết kiệm nguồn lực nhất.

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Yến Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Đối ngoại (Bộ KH&ĐT): Hà Tĩnh cần tiếp tục rà soát và lựa chọn những hạng mục thực sự cần thiết đưa vào dự án và cập nhật những quy định mới để hoàn thành dự án.

UBND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc giữa các sở, ngành, địa phương; cơ quan trung ương. Đặc biệt, nhiều dữ liệu của dự án được xem xét trên kết quả nghiên cứu của dự án tăng cường khả năng thoát lũ hồ Kẻ Gỗ, tỉnh Hà Tĩnh nhằm đảm bảo khi thực hiện cả 2 dự án thì sẽ giải quyết tối đa việc giảm ngập úng cho TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Ngoài ra, dự án đầu tư sẽ được kết nối đồng bộ với các dự án khác như: Đường vành đai phía Đông thành phố Hà Tĩnh, Phát triển đô thị loại II TP Hà Tĩnh…

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng phòng Đa phương, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) chia sẻ về hạn mức lãi suất vay của ADB theo quy định mới.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường khả năng thoát nước, giảm thiểu ngập úng đô thị, đảm bảo kết nối TP Hà Tĩnh với các khu vực lân cận trong tỉnh; kết nối liên thông khu vực trung tâm đô thị và các khu chức năng, mở rộng không gian đô thị; khắc phục các hạn chế về giao thông, thoát nước, các yếu tố liên quan đến biến đổi khí hậu, tạo ra nhiều điểm nhấn về cảnh quan đô thị.

Đặc biệt, dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện toàn diện chất lượng sống của hơn 153.000 người dân, phát triển quỹ đất ở, đất thương mại, dịch vụ, công nghiệp; kết nối với khu công nghiệp dự kiến quy hoạch phía Tây thành phố và đường cao tốc Bắc - Nam; nâng cao giá trị quỹ đất, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước… nhằm xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành một trong những đô thị động lực của tỉnh và khu vực, phát triển toàn diện về mọi mặt từ kinh tế, văn hóa đến giáo dục, nâng cao mức sống của người dân.

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Ông Keiju Mitsuhashi - Phó Giám đốc Quốc gia ADB chia sẻ một số kinh nghiệm nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước chuẩn bị dự án.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến dự án như: Điều kiện vay và trả nợ của địa phương; rà soát, lựa chọn những hạng mục cần thiết vào dự án để đảm bảo tính hiệu quả; cập nhật các quy định mới để hoàn thiện dự án theo đúng trình tự; mức lãi suất tham chiếu; kinh nghiệm đẩy nhanh tiến độ dự án; hỗ trợ nhân lực (từ ADB) để giúp địa phương hoàn thiện dự án…

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Ngân hàng ADB sẽ nỗ lực để huy động nguồn vốn viện trợ không hoàn lại theo đề xuất của tỉnh (1,5 triệu USD) trong nội dung dự án. Bên cạnh đó, định mức lãi suất tham chiếu của ADB là áp dụng cho toàn thế giới nên sẽ không có ảnh hưởng bất lợi đến Hà Tĩnh.

Ngài Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng ADB tại Việt Nam

Sớm hoàn thiện dự án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn ADB nỗ lực để huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho địa phương. Hà Tĩnh sẽ phân công các đơn vị, địa phương cung cấp đầy đủ các báo cáo, thông tin có liên quan đến dự án theo đề xuất của đoàn công tác.

Mong ADB huy động các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Hà Tĩnh cũng mong muốn ADB phối hợp, sớm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các nội dung, các bước thực hiện dự án.

Về các hạng mục đầu tư, tỉnh đã giao các sở, ngành rà soát, lựa chọn để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả. Về nguồn vốn đối ứng, Hà Tĩnh đã có sự chủ động chuẩn bị nguồn lực; tỉnh cũng sẽ kiện toàn, bổ sung nhân lực ban quản lý dự án để đáp ứng yêu cầu.

Hà Tĩnh tiếp thu kinh nghiệm của ADB trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn để hoàn thiện dự án. Thực tế, tỉnh đã huy động tối đa năng lực chuyên môn của các sở, ngành địa phương trong quá trình xây dựng dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là dự án hết sức quan trọng không chỉ đối với TP Hà Tĩnh mà còn tác động đến tình hình kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Do đó, mong muốn các bộ, ngành tiếp tục ủng hộ Hà Tĩnh, hỗ trợ địa phương sớm hoàn thiện dự án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast