Nguy cơ không có đường vào nhà vì hàng xóm thiếu... thiện chí!

(Baohatinh.vn) - Một vụ khiếu nại về đất đai đã được giải quyết dứt điểm, thống nhất với phương án do chủ tịch huyện nêu ra. Song, việc triển khai các bước tiếp theo đến nay đã hơn năm rưỡi vẫn chưa thực hiện được do tình cảm xóm giềng lại “trục trặc”, khiến vụ việc được “khơi” lại, gây ảnh hưởng không tốt tình hình cơ sở. Chuyện xẩy ra ở Đức Lĩnh (Vũ Quang - Hà Tĩnh)...

nguy co khong co duong vao nha vi hang xom thieu thien chi

Ông Nguyễn Doãn Quỳnh trên con đường dẫn lối vào nhà mình.

Tháng 1/2016, ông Nguyễn Doãn Quỳnh ở thôn Bình Phong, xã Đức Lĩnh làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Vũ Quang về việc UBND xã Đức Lĩnh làm hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nguyễn Sỹ Kiều (hàng xóm với ông Quỳnh) không đúng quy định, cụ thể: Chiếm luôn đường đi duy nhất, đã có từ lâu của gia đình ông và 8 hộ dân khác.

Ngày 27/4/2016, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc đã chủ trì buổi đối thoại với ông Nguyễn Doãn Quỳnh và các bên liên quan. Sau đối thoại, ngày 28/4/2016, ông Nguyễn Doãn Quỳnh đã làm đơn xin rút đơn khiếu nại.

nguy co khong co duong vao nha vi hang xom thieu thien chi

Tiếp đến, ngày 29/4/2016, UBND huyện Vũ Quang đã ban hành thông báo kết luận của chủ tịch huyện về cuộc đối thoại ngày 27/4/2016, trong đó nêu rõ: Nội dung phản ánh của ông Nguyễn Doãn Quỳnh về lối đi hiện nay của gia đình đang sử dụng là lối đi duy nhất từ trước tới nay của gia đình và 8 hộ dân khác là không có cơ sở. Thực tế, ngoài lối đi hiện nay, còn có 2 lối đi khác.

Thông báo cũng khẳng định, việc UBND xã Đức Lĩnh thực hiện xét, đề nghị cấp đổi GCNQSDĐ đối với hộ ông Nguyễn Sỹ Kiều là đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; lối đi hiện nay do gia đình ông Nguyễn Doãn Quỳnh đang sử dụng nằm trong thửa đất đã được UBND huyện Đức Thọ cấp cho ông Nguyễn Sỹ Kiều từ năm 1997.

Thông báo cũng nêu rõ, sau khi hộ ông Quỳnh có nhận thức đúng về việc khiếu nại của mình là sai và có nguyện vọng xin UBND huyện, UBND xã, hộ ông Nguyễn Sỹ Kiều tạo điều kiện giúp đỡ để gia đình có được một lối đi thuận tiện, UBND huyện đã vận động hộ ông Kiều và được ông Kiều thống nhất hiến phần đất của gia đình theo hiện trạng cho UBND xã, để tạo điều kiện cho hộ ông Quỳnh đi lại thuận tiện.

Tại thông báo này, UBND huyện giao Phòng TN&MT, UBND xã Đức Lĩnh, sau khi ông Quỳnh làm đơn rút khiếu nại thì tiến hành thực hiện các thủ tục thu hồi đất hộ ông Kiều để xã Đức Lĩnh làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM trước ngày 10/5/2016 và hoàn thành việc điều chỉnh GCNQSDĐ đối với hộ ông Kiều trước ngày 15/5/2016.

Sự việc đến đây đã sáng tỏ, đã được giải quyết dứt điểm, đạt lý, thấu tình. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 1 năm rưỡi (kể từ thời hạn 10/5/2016), việc cắm mốc mở lối đi cho hộ ông Quỳnh vẫn chưa thể thực hiện được. Do bức xúc, mới đây, ông Nguyễn Doãn Quỳnh tiếp tục làm đơn khiếu nại… với những nội dung cũ!

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thê - Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh và Trưởng phòng TN&MT huyện Vũ Quang Trần Hữu Long đều cho biết: Sau khi có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện, xã và các phòng chuyên môn của huyện đã xuống cắm mốc để mở lối đi như đã thống nhất thì hộ ông Kiều ngăn cản, không đồng ý, với lý do hộ ông Quỳnh thiếu thiện chí...

“Chúng tôi đã nhiều lần xuống nhà ông Kiều để vận động, thậm chí là đề xuất với ông Kiều mua bằng tiền hoặc đổi bằng đất, để làm đường, song ông Kiều không đồng ý…” - Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết thêm.

“Tình thế này, buộc huyện và xã phải rà soát lại quy hoạch NTM gắn với quy hoạch các tuyến đường giao thông (hiện quy hoạch đã được UBND huyện phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2145/QĐ-UBND ngày 8/9/2017), đồng thời đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017 (phê duyệt tại Quyết định số 563/QĐ-UBND ngày 28/2/2017 của UBND tỉnh), để chuẩn bị triển khai các bước theo quy định về giải phóng mặt bằng, xây dựng giá đất, kiểm kê, áp giá, phê duyệt phương án bồi thường để thực hiện việc thu hồi đất. Sau khi thu hồi mới có thể tiến hành làm đường cho các hộ dân đi” - Trưởng phòng TN&MT Trần Hữu Long cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast