Phát minh mới khiến vũ khí Mỹ bay siêu nhanh

Nhằm sản xuất ra loại thuốc nổ và chất tạo lực đẩy cực mạnh cho tên lửa và đầu đạn, Mỹ đang phát triển loại vật liệu mới được gọi là BITN.

Vật liệu mới

Các nhà khoa học hiện công tác tại Cục Khoa học Quốc phòng đang nghiên cứu vật liệu động năng mới. Vật chất đang được nghiên cứu là tetranitrate isoxazole 2 lần (BITN), một loại vật chất tổng hợp cùng dẫn xuất của nó.

Tiến sĩ Jesse J Sabatini, trưởng phòng Nghiên cứu Năng lượng Tổng hợp cho Vũ khí thuộc Cục Khoa học Quốc phòng Mỹ cho biết: "BITN có một tiềm năng mạnh mẽ vì cải thiện được những tính năng đặc biệt của đạn và tên lửa".

Vũ khí không gây nổ bất ngờ là vũ khí có sự ổn định hóa chất và có thể chống sốc cơ học và nhiệt độ cao. Mục đích của công trình khoa học là phát triển thuốc nổ có hiệu suất cao được sử dụng cho đầu đạn và tên lửa.

Công trình hiện đang được thực hiện với sự tham vấn của Không quân, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển tên lửa (ALA) Mỹ. Có một nhu cầu ngày càng tăng đối với việc phát triển vật chất mới có năng lượng cao để sản xuất ra thuốc nổ, ông Sabaitni cho biết.

phat minh moi khien vu khi my bay sieu nhanh

Đạn của súng điện từ có thể dễ dàng xuyên thủng hàng chục tấm thép.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại thuốc nổ mới không giới hạn diện tích nổ chính và diện tích nổ thứ cấp, điều đó đồng nghĩa vũ khí của quân đội Mỹ sẽ có độ chính xác và sát thương cao hơn so với trước đây.

Cùng với việc phát triển BITN, Mỹ cũng phát minh ra chất nổ mới mạnh hơn so với những chất nổ hiện đang được quân đội sử dụng. Adam Matzger, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan (Mỹ) và các đồng nghiệp cho biết, kỹ thuật đồng kết tinh trở thành phương pháp đầy hứa hẹn để cải tiến chất nổ, tên lửa đẩy.

Hầu hết vật liệu rắn bao gồm các tinh thể, với các nguyên tử và phân tử được sắp xếp trong một mẫu hình đặc trưng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Kỹ thuật đồng kết tinh kết hợp hai vật liệu thành một cấu trúc tinh thể mới để đạt được mục tiêu sản xuất một vật liệu cải tiến.

Các nhà nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật đồng kết tinh HMX thuốc nổ tiêu chuẩn trong quân đội và CL-20, một loại chất nổ mạnh có khả năng tự phát nổ cao.

Khi trộn 2 phần CL-20 với một phần HMX sẽ tạo ra một loại thuốc nổ mới mà khi nổ, sóng chấn động của nó có thể lan truyền với tốc độ 225 dặm/h nhanh hơn so với chất nổ HMX khi ở dạng tinh khiết nhất, đồng nghĩa là một vụ nổ được tạo ra có sức công phá mạnh hơn rất nhiều lần.

Chất nổ mới vẫn giữ được độ ổn định và an toàn như HMX, hứa hẹn có thể trở thành một vũ khí hiệu quả mới của quân đội.

Súng không cần thuốc nổ

Hải quân Mỹ đã có thử nghiệm thành công loại súng điện từ. Vũ khí mới này không cần thuốc nổ, chỉ bằng lực điện từ, nó có thể bắn đạn đi xa hàng trăm km với vận tốc Mach 7.

Nếu đạt được công suất tối đa, loại súng này có thể đưa đầu đạn đi xa tới trên 200 hải lý (khoảng 500 km). Trong khi đó, các loại súng hiện nay của Hải quân Mỹ mới chỉ đưa được đầu đạn đi khoảng gần 20 dặm (33 km).

Và với một vận tốc cực lớn của đầu đạn (tại đầu súng là Mach 7 và đạt Mach 5 tại đích), súng điện từ sẽ phá hủy mục tiêu nhờ động năng thay vì công phá bằng năng lượng nổ như các loại súng thông thường.

Theo Giáo sư Elizabeth D’Andrea, chủ trì dự án phát triển súng điện từ cho biết một trong những lợi thế lớn nhất của súng điện từ là độ an toàn. Do súng điện từ không dùng chất nổ đẩy nên độ an toàn khi mang theo trên tàu được tăng lên rất nhiều.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast