Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các xã khó khăn xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Sáng 30/8, Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tổ chức hội nghị bàn giải pháp chỉ đạo xây dựng NTM tại các xã đạt dưới 7 tiêu chí. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Võ Kim Cự; Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị.

Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM chủ trì hội nghị.
Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá chung của các địa phương, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 51 xã đạt dưới 7 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó Hương Khê 13 xã, Kỳ Anh 11 xã, Thạch Hà 6 xã, Đức Thọ 4 xã, Hương Sơn 7 xã, Vũ Quang 4 xã và Lộc Hà 6 xã.

Qua kết quả đánh giá, kiểm tra xác suất tại 10 xã đạt từ 7 – 8 tiêu chí của 3 địa phương cho thấy, số tiêu chí đã đạt do huyện rà soát, đánh giá còn khá xa với kết quả thực tế. Nếu mở rộng diện kiểm tra, khả năng số tiêu chí các xã đạt được còn giảm, số xã đạt dưới 7 tiêu chí còn tăng. Tại 61 xã Đoàn liên ngành kiểm tra, khảo sát cho thấy, bình quân mỗi xã chỉ đạt 3,9 tiêu chí, thấp hơn nhiều so với bình quân chung của tỉnh là 8,4 tiêu chí/xã. Cá biệt có 5 tiêu chí không có xã nào đạt như: giao thông, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân dẫn đến những yếu kém trong quá trình xây dựng NTM tại nhóm các xã đạt dưới 7 tiêu chí như: việc xây dựng các mô hình sản xuất còn tự phát, số lượng ít, không đồng đều; kết quả thực hiện các cơ chế chính sách còn thấp, cá biệt có xã không có hộ nào được hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh; việc huy động nguồn lực, phân bổ, sử dụng kinh phí xây dựng NTM còn yếu kém, một số huyện trong 4 năm không bố trí ngân sách hỗ trợ các xã thuộc nhóm này; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng còn thiếu sâu sát, quyết liệt…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, nguyên nhân cơ bản dẫn đến những kết quả yếu kém trong quá trình xây dựng NTM tại các địa phương chính là sự thiếu quan tâm sâu sát, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền.

Với phương châm “nâng đầu, đỡ đuôi”, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị các địa phương tiếp tục dồn sức cho nhóm các xã đăng ký về đích năm 2014 hoàn thành đúng kế hoạch, phấn đấu mỗi huyện có từ 1– 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2014; tập trung nguồn lực ưu tiên các xã đạt dưới 7 tiêu chí, quyết tâm không để xã nào chỉ đạt dưới 3 tiêu chí trong năm 2014 và 7 tiêu chí trong năm 2015; tập trung thực hiện đồng bộ nhóm tiêu chí quy hoạch, tổ chức sản xuất, y tế, giáo dục, môi trường, an ninh trật tự và hệ thống chính trị vững mạnh…

Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, đánh giá và rút kinh nghiệm nghiêm túc trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại các xã để có phương án phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân, tổ chức phụ trách.

Cùng với đó, các địa phương cần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách trong xây dựng NTM; ban hành cơ chế chính sách ưu tiên cho các xã còn khó khăn; củng cố, nâng cao năng lực các văn phòng điều phối cấp huyện, xã; các sở, ban ngành tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho nhóm xã khó khăn; tích cực hỗ trợ các địa phương xây dựng chuỗi liên kết trong phát triển sản xuất…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast