37 xã của Hà Tĩnh được triển khai dự án ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

(Baohatinh.vn) - Dự án sẽ cung cấp 780 võng màn và 250 màn tẩm hóa chất tồn lưu dài cho người dân thường xuyên đi rừng ngủ rẫy thuộc 37 xã của Hà Tĩnh.

37 xã của Hà Tĩnh được triển khai dự án ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

Dự án sẽ tẩm hóa chất tồn lưu dài cho người dân (Ảnh tư liệu).

Thời gian qua, Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” đã cung cấp 1.060 võng, màn tẩm hóa chất tồn lưu dài cho người dân thường xuyên đi rừng ngủ rẫy thuộc khu vực sốt rét lưu hành nặng, cấp 950 màn đôi tẩm hóa chất bổ sung cho người dân của các địa phương.

Đặc biệt, Ban quản lý dự án đã tổ chức 12 lớp tập huấn về phần mềm thông tin báo cáo sốt rét cho các tuyến tỉnh, huyện, xã với gần 300 người tham gia.

Các tuyến y tế cơ sở cũng tổ chức 512 cuộc giám sát dịch tễ tại các địa phương, nhất là những vùng có sốt rét lưu hành.

Từ nay đến hết năm 2020, dự án sẽ được thực hiện tại 37 xã thuộc 9 huyện trong tỉnh nơi có sốt rét lưu hành cao: Hương Sơn, Nghi Xuân, Vũ Quang, Lộc Hà, Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, huyện Kỳ Anh.

Dự án sẽ tổ chức các hoạt động đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ từ tỉnh đến thôn bản; cung cấp 780 võng màn và 250 màn tẩm hóa chất tồn lưu dài cho người dân thường xuyên đi rừng ngủ rẫy thuộc khu vực sốt rét lưu hành nặng; tổ chức điều tra, giám sát ca bệnh, phát hiện sớm, điều trị hiệu quả các ký sinh trùng trên địa bàn tránh lây lan ra cộng đồng.

37 xã của Hà Tĩnh được triển khai dự án ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

Ban quản lý dự án từ tỉnh đến huyện sẽ tập trung triển khai việc đào tạo, tập huấn các kỹ năng cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Theo bác sỹ Trần Xuân Dâng – Phó Giám đốc Sở Y tế: "Đây là dự án hết sức quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh nhất là bệnh sốt rét, nhằm đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế, nhất là đối với các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Ban quản lý dự án tỉnh đang chỉ đạo các huyện triển khai sớm kế hoạch hoạt động".

37 xã của Hà Tĩnh được triển khai dự án ngăn chặn sốt rét kháng thuốc

Dự án sẽ hỗ trợ các địa phương các biện pháp phòng chống, ngăn chặn sốt rét hiệu quả.

Dự án "Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin" với mục tiêu tổng quát là giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sốt rét và đạt những tiến bộ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe tại Việt Nam.

Dự án hướng tới 5 mục tiêu cơ bản là đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; đảm bảo diện bao phủ các biện pháp phòng chống sốt rét thích hợp và hiệu quả cho người dân có nguy cơ mắc sốt rét; tăng cường hệ thống giám sát dịch tễ và đảm bảo đủ khả năng phòng chống dịch sốt rét; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi phòng chống sốt rét của cộng đồng.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast