Thống nhất hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

(Baohatinh.vn) - Lễ kỷ niệm 175 ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng là dịp để tuyên truyền về thân thế, công lao to lớn của ông cũng như văn hóa, con người Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Thống nhất hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Sáng nay (7/4), UBND huyện Vũ Quang có buổi làm việc với Sở VH-TT&DL, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh để thống nhất các nội dung phối hợp tuyên truyền Kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng (6/6/1847 - 6/6/2022).

Tại buổi làm việc, đại biểu đã nghe lãnh đạo huyện Vũ Quang báo cáo công tác chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng. Theo đó, các hoạt động tuyên truyền được tổ chức từ cuối tháng 3 đến hết tháng 6/2022.

Đặc biệt, huyện cũng sẽ phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thống nhất hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Trưởng phòng Chính trị - Xã hội (Báo Hà Tĩnh) Trương Mai Thủy: Ngoài bám sát các thông tin thời sự để chuyển tải, Báo Hà Tĩnh sẽ dành số cuối tuần để tuyên truyền dày dặn về các hoạt động kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng; những thay đổi của đất và người Vũ Quang...

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến và thống nhất các nội dung về hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng.

Theo đó, các hoạt động đều phải chú trọng đến cuộc đời, quá trình hoạt động và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng.

Thống nhất hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh Trần Thị Phương Hoa: Huyện cần quan tâm công tác phối hợp, tạo điều kiện để phóng viên lấy hình ảnh, bố trí phỏng vấn; Trung tâm Văn hóa Truyền thông huyện tăng cường phối hợp trong việc cung cấp tư liệu, cập nhập tin tức để kịp thời đưa tin.

Các tuyến bài viết, phóng sự, phim tài liệu... cần nêu bật được những thành tựu và kết quả đạt được của quê hương Hà Tĩnh nói chung và Vũ Quang nói riêng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong thời gian qua. Chú trọng việc phát hiện, giới thiệu, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, những nhân tố mới trong xây dựng Đảng, trong phát triển kinh tế làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội...

Ngoài ra, các đại biểu cũng mong muốn huyện Vũ Quang tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để sớm hoàn thiện kế hoạch tuyên truyền đã thống nhất.

Thống nhất hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Xuân Lương: Huyện Vũ Quang phải tập trung cao độ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành để triển khai thực hiện ngay từ bây giờ.

Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ, đầu tư tôn tạo, nâng cấp chỉnh trang khu căn cứ Vũ Quang, Nhà bia tưởng niệm Phan Đình Phùng và nghĩa quân, đường từ bến đò lên thành cụ Phan.

Đối với Báo Hà Tĩnh, ngoài bám sát các thông tin thời sự để chuyển tải, đơn vị sẽ dành số cuối tuần để tuyên truyền dày dặn về Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng phóng sự về thân thế, sự nghiệp của ông và khu mộ, lưu niệm Phan Đình Phùng tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ).

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với huyện Vũ Quang tổ chức sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật để ca ngợi quê hương, cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Phan Đình Phùng, phong trào Cần Vương, Vũ Quang xưa và nay.

Thống nhất hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phan Hồng Yến kết luận buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phan Hồng Yến bày tỏ sự trân trọng trước những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Đây là những nguồn thông tin quý để huyện hoàn thiện, thực hiện tốt công tác tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang nhấn mạnh, lễ kỷ niệm là dịp để tuyên truyền về thân thế, công lao to lớn của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng cũng như văn hóa, con người Vũ Quang. Do đó, các ban, ngành địa phương cũng như các đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện tốt các nội dung thống nhất vừa đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, Phòng Văn hóa - Thông tin cần thường xuyên liên hệ với các đơn vi liên quan sau buổi làm việc hôm nay để trao đổi, xây dựng kế hoạch tuyên truyền; trực tiếp nghiên cứu tài liệu qua các kênh, phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy chuẩn bị đầy đủ thông tin để cung cấp cho các đơn vị.

Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng quê ở làng Đông Thái, nay là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, sinh vào ngày 6 tháng 6 năm 1847, mất vào 28 tháng 12 năm 1895. Ông là chủ tướng của phong trào khởi nghĩa Hương Khê (1885 - 1895). Cuộc đời và sự nghiệp của Phan Đình Phùng đã đi vào trang sử vàng của dân tộc, cổ vũ tinh thần yêu nước chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Năm 1885, hư­ởng ứng Chiếu Cần Vư­ơng, Phan Đình Phùng đã đứng ra chiêu tập quân sĩ chống Pháp. Các anh hùng hào kiệt khắp bốn tỉnh miền Bắc Trung kỳ, tự nguyện liên kết lực lư­ợng d­ưới quyền chỉ huy tối cao của cụ Đình nguyên Tiến sỹ. Nghĩa quân xây dựng căn cứ tại vùng núi rừng H­ương Sơn, H­ương Khê (Vũ Quang) hiểm trở, nhằm tiến hành cuộc kháng chiến lâu dài.

Trải qua 10 năm, sau trận quyết chiến ở Vũ Quang (10/1894) thắng lợi thì quân Pháp và quân lính của Hoàng Cao Khải, Nguyễn Thân đã từng bước khép chặt vòng vây với nghĩa quân. Trong lúc khó khăn thì ngày 28/12/1895, Phan Đình Phùng mắc bệnh rồi mất ở núi Quạt…

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast