Chuẩn bị khai quật khảo cổ học tại đình Hội Thống và đền Cả

(Baohatinh.vn) - Bộ VHTT&DL vừa có quyết định cho phép Trường Đại học KHXH&NV (Đại học quốc gia Hà Nội) phối hợp với Bảo tàng Hà Tĩnh và Trường Đại học Chiêu Hòa (Nhật Bản) tổ chức khai quật khảo cổ học tại di tích đình Hội Thống và đền Cả, thuộc xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân.

chuan bi khai quat khao co hoc tai dinh hoi thong va den ca

Các nhà nghiên cứu khảo cổ học Trường Đại học Chiêu Hòa (Nhật Bản) khảo sát tại khu vực cảng Hội Thống

Theo đó, diện tích cho phép khai quật là 20m2 (đình Hội Thống 10m2, đền Cả 10m2); thời gian khai quật từ ngày 5/9/2016 đến ngày 11/9/2016; chủ trì khai quật là ông Đặng Hồng Sơn - Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng, các đơn vị phải có báo cáo sơ bộ và sau 1 năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.

Khi công bố kết quả của đợt khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần trao đổi với Cục Di sản văn hóa.

Hoạt động này nằm trong chương trình nghiên cứu vai trò cảng biển Hội Thống và mối quan hệ giao thương giữa hai quốc gia Nhật Bản - Đại Việt trong tiến trình lịch sử.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast