“Giá mà em được gặp con trước khi nhắm mắt”!

(Baohatinh.vn) - “Em tha thiết được gặp mẹ và vợ. Cả con em nữa, giá mà em được gặp con trước khi nhắm mắt”, bị cáo đau đớn bày tỏ nguyện vọng cuối cùng trong giờ nghị án tại TAND tỉnh Hà Tĩnh.

“Giá mà em được gặp con trước khi nhắm mắt”!

Vừa muốn kiếm tiền để lo cho vợ con, vừa không am hiểu pháp luật, Páu Chua Xồng đã bị kẻ xấu lợi dụng, thuê vận chuyển số lượng ma túy lớn từ Lào qua Việt Nam.

Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra vào sáng 18/8/2020, sau khi nghe đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội, Páu Chua Xồng (SN 1995, trú bản Thoọng Pẹ, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolykhamxay, Lào) vẫn giữ vẻ mặt ngơ ngác.

Chỉ đến khi phiên dịch viên đặt câu hỏi: “Tội danh của em đã rất rõ ràng. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, em sẽ phải chịu mức án tử. Em còn điều gì muốn nhắn nhủ không?”, bị cáo mới vỡ lẽ, òa khóc nức nở.

Trong mạch cảm xúc hỗn độn, Páu Chua Xồng trải lòng về cuộc sống bần hàn ở quê nhà. Bản Thoọng Pẹ nghèo lắm, ở tít vùng cao của huyện biên giới Bôlykhămxay. Người dân nơi đây quanh năm chỉ biết bám vào nương rẫy, đến ngày mùa đổi ngô, sắn lấy các vật dụng để trang trải cuộc sống.

“Giá mà em được gặp con trước khi nhắm mắt”!

Bị cáo nghe phiên dịch viên thuật lại toàn bộ bản luận tội do kiểm sát viên công bố

Nhà nghèo, lại đông con (Xồng là con thứ 3 trong số 5 anh chị em), Páu Chua Xồng bỏ học lên nương khi vừa hết lớp 2. Năm 2007, người cha qua đời, Xồng sớm trở thành lao động chính của cả nhà, cáng đáng kinh tế gia đình khi mới 12 tuổi. Ai thuê gì làm nấy, nhờ chăm chỉ, Xồng được nhận vào bốc vác xi măng tại thị trấn (cách bản Thoọng Pẹ 5-6 km). Chiếc điện thoại duy nhất của gia đình đã cũ nát, sóng chập chờn lúc có lúc không “ưu tiên” dành cho Xồng phục vụ công việc.

Thế nhưng, cái nghèo vẫn mãi đeo đuổi. Đã đến tuổi nhưng Páu Chua Xồng chẳng có nổi tiền để cưới vợ. Thương cảm đức tính hiền lành, chịu khó của “con rể”, gia đình nhà ngoại đã cho Xồng “nợ” đám cưới, để con gái về sống chung với Xồng.

Rồi vợ Xồng mang thai, hạnh phúc khi biết tin mình sắp được làm bố càng thôi thúc Xồng cố gắng tìm một công việc có thu nhập khá hơn để tổ chức tiệc cưới nho nhỏ và chăm lo cho đứa con sắp sửa chào đời.

“Giá mà em được gặp con trước khi nhắm mắt”!

Tòa án nhân dân tỉnh tuyên án tử hình đối với Páu Chua Xồng.

Thế nhưng, viễn cảnh về cuộc sống tốt đẹp hơn đã vĩnh viễn xa rời sau lựa chọn sai lầm của Páu Chua Xồng. Đang lúc thất nghiệp, Xồng đã nhận vận chuyển “hàng” thuê từ Lào sang Việt Nam cho một người đàn ông mới quen với tiền công 3 triệu kíp Lào (hơn 8 triệu tiền Việt).

Đúng hẹn, 4h sáng ngày 2/2/2020, Xồng băng rừng đưa “hàng” qua biên giới. Tuy nhiên, chuyến vượt biên bất thành khi Páu Chua Xồng bị lực lượng chức năng bắt quả tang vào lúc 18h30" tại khu vực suối Rào Mắc (thôn Hà Trai, Sơn Kim 1, Hương Sơn). Thời điểm bị bắt, số “hàng” mà Xồng vận chuyển trái phép được xác định là 3.187,897g Methamphetamine.

3 triệu kíp đối với Páu Chua Xồng là cả số tiền rất lớn. Theo lời của Xồng, bản thân chỉ biết khối “hàng” mình vận chuyển là ma túy khi đã đặt chân đến biên giới Việt Nam.

Trấn tỉnh hơn với mức án tử hình mà mình phải nhận, Xồng chỉ muốn nhanh chóng nhắn nhủ đến vợ, đến mẹ về hoàn cảnh hiện tại của mình. “Bây giờ em không còn sợ cái chết. Em chỉ đau lòng khi mình ra đi nhưng mẹ và vợ không được biết. Cả con em nữa, giá mà em được gặp con trước khi nhắm mắt…”.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast