Giá vàng hôm nay: Từ đỉnh 1 tháng rơi xuống đáy 1 tuần

Sau khi tăng lên trên 1.345 USD/oz, giá vàng thế giới lại quay đầu giảm mạnh trong phiên giao dịch Mỹ hôm qua trong bối cảnh chứng khoán Mỹ và đồng USD phục hồi mạnh trở lại. Giá vàng SJC cũng quay đầu giảm 100.000 đồng/lượng trong sáng nay (5/4).

gia vang hom nay tu dinh 1 thang roi xuong day 1 tuan

Giá vàng thế giới vừa trải qua một phiên biến động rất mạnh khi vừa tăng vọt lên cao nhất trong 1 tháng đã lại quay đầu giảm nhanh xuống đáy 1 tuần mà chủ yếu do tâm lý của các nhà đầu tư biến động theo diễn biến thương mại Mỹ - Trung.

Theo đó, chỉ 11 giờ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đề xuất mức thuế 25% đối với khoảng 1.300 sản phẩm công nghiệp, công nghệ, vận tải và y tế của Trung Quốc, phía Trung Quốc cũng công bố một danh mục các sản phẩm của Mỹ trị giá tới 50 tỷ USD có thể phải cihuj mức thuế nhập khẩu cao hơn, trong đó có đậu nành, máy bay, ô tô, thịt bò và hóa chất.

Nỗi lo về một cuộc chiến thương mại toàn diện Mỹ - Trung đã đầy đồng USD và chứng khoán Mỹ lao dốc vào đầu phiên giao dịch hôm qua, trong khi lại hỗ trợ giá vàng thế giới bật tăng mạnh lên trên 1.245 USD/oz, cao nhất trong hơn 1 tháng qua.

Tuy nhiên, sau đó phía Mỹ đánh tiếng muốn thương lượng với Trung Quốc để tránh xảy ra một cuộc chiến thương mại song phương. Khi được hỏi liệu hàng rào thuế quan mà Mỹ công bố vào thứ Ba có thể không bao giờ có hiệu lực và có thể là một chiến thuật đàm phán, cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, Larry Kudlow, nói với các phóng viên: “Có, nó có thể. Đó là một phần của quá trình này”. Ông kêu gọi các thông báo của hai nước chỉ nên giới hạn là những đề nghị mở.

“Tôi không nghĩ đó là một cuộc chiến thương mại. Tôi nghĩ rằng sẽ có những cuộc đàm phán gay cấn ở cả hai bên”, Kudlow sau đó nói với kênh Fox News.

Điều đó đã làm vơi đi nỗi lo của các nhà đầu tư, qua đó hỗ trợ chứng khoán Mỹ và đồng USD phục hồi mạnh trở lại. Lẽ đương nhiên, khi khẩu vị rủi ro tăng cao, giá vàng quay đầu giảm nhanh trở lại và duy trì đà giảm trong phiên giao dịch châu Á sáng nay.

Hiện giá vàng kỳ hạn tháng 6 đang dừng ở 1.333,7 USD/oz; giá vàng giao ngay cũng rơi xuống quanh 1.330,5 USD/oz.

gia vang hom nay tu dinh 1 thang roi xuong day 1 tuan

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua

Giá vàng thế giới lao dốc từ mức đỉnh 1 tháng kéo giá vàng SJC cũng quay đầu giảm mạnh trở lại trong sáng nay sau khi tiến sát ngưỡng 37 triệu đồng/lượng trong chiều qua. Hiện giá vàng SJC trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 200.000 đồng/lượng.

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã giảm cả giá mua và bán vàng miếng SJC 100.000 đồng/lượng xuống còn 36,64 – 36,82 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn SJC cũng giảm còn 36,69 – 37,09 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI thậm chí giảm giá bán ra vàng miếng SJC tới 170.000 đồng/lượng xuống còn 36,77 triệu đồng/lượng và giảm giá mua vào 120.000 đồng/lượng xuống 36,68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay cũng giảm 100.000 đồng/lượng xuống mức 36,64 – 37,09 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ giảm còn 36,77 – 37,27 triệu đồng/lượng.

Theo các nhà phân tích, mặc dù căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã có chiều hướng dịu lại, tuy nhiên nguy cơ bùng phát trở lại là rất lớn nếu cả hai phía vẫn “không ai chịu ai”. Điều đó có nghĩa rủi ro đối với đồng USD cũng là rất lớn.

Bên cạnh diễn biến thương mại Mỹ - Trung, hiện các nhà đầu tưu cũng rất quan tâm tới Báo cáo việc làm tháng 3 tại Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu tới, bởi đây là một trong những cơ sở quan trọng để Fed đưa ra quyết định về lộ trình thắt chặt tiền tệ của mình.

Mặc dù giới chuyên dự báo, Báo cáo này sẽ tiếp tục cho thấy sức mạnh của thị trường lao động Mỹ, đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm thấp hơn sau 5 tháng duy trì ở mức 4,1%.

Tuy nhiên, tất cả vẫn còn ở phía trước và điều mà người ta quan tâm trong Báo cáo này không chỉ là tăng trưởng việc làm hay tỷ lệ thất nghiệp, mà còn là tốc độ tăng trưởng tiền lương. Hơn nữa, dù Báo cáo việc làm có khả quan đi chăng nữa thì điều đó cũng khó có thể khiến Fed có thêm động thái gì trước tháng 6

Vì lẽ đó, diễn biến đồng USD và cả giá vàng thế giới trong ngắn hạn vẫn là một ẩn số và sẽ chịu sự chi phối chủ yếu bởi diễn biến thương mại Mỹ - Trung.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast