Người dân được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất khi thông tuyến BHYT

(Baohatinh.vn) - Sau gần 7 năm (2016 - 2023), thực hiện quy định thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT áp dụng tại tuyến xã và tuyến huyện, người dân đã được lựa chọn các cơ sở y tế tốt nhất để chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh.

Người dân được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất khi thông tuyến BHYT

Việc thông tuyến BHYT tuyến huyện tạo thuận lợi cho người dân trong lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu.

Trước năm 2016, người dân chỉ được hưởng BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) tại điểm khám, chữa bệnh BHYT ban đầu mình đăng ký, nếu tự đi khám không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện, mức hưởng BHYT chỉ được 70% chi phí theo mức quyền lợi. Điều này gây rất nhiều khó khăn khi người bệnh muốn chuyển tuyến điều trị lên tuyến cao hơn hoặc khám, chữa bệnh ở khu vực gần nơi mình làm việc và sinh sống.

Đến tháng 1/2016, theo quy định mới, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện đã được quyền khám, chữa bệnh BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn toàn tỉnh và được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh theo mức quyền lợi hưởng BHYT. Điều này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của người dân.

Người dân được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất khi thông tuyến BHYT

BVĐK TP Hà Tĩnh nỗ lực nâng cao chất lượng đón tiếp, phục vụ người bệnh.

Ông Hoàng Văn Hoà – xã Thạch Thắng (huyện Thạch Hà) cho biết: “Dù ở Thạch Hà song nhà tôi lại gần với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh nên từ khi có quy định thông tuyến BHYT tuyến huyện, tôi đi khám gần nhà hơn, thuận tiện mà vẫn đảm bảo quyền lợi BHYT, không còn bị coi là khám trái tuyến”.

Ghi nhận thực tế tại BVĐK TP Hà Tĩnh, trung bình mỗi ngày đơn vị đón tiếp từ 600-700 bệnh nhân khám, điều trị ngoại trú và từ 250-400 bệnh nhân nội trú. Ngoài người dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh còn có rất đông bệnh nhân ở các địa bàn xung quanh như: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Can Lộc tìm đến thăm khám và điều trị.

Người dân được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất khi thông tuyến BHYT

BVĐK TP Hà Tĩnh đã làm chủ nhiều kỹ thuật mới trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Đáng nói, sau gần 7 năm triển khai, quy định thông tuyến đã không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho người dân mà còn tạo bước phát triển cho các cơ sở y tế trong thực hiện sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ

Bác sỹ Trần Nguyên Phú – Giám đốc BVĐK TP Hà Tĩnh cho biết: “Để người bệnh tin tưởng, tìm đến, suốt thời gian qua toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, xây dựng một môi trường bệnh viện xanh – sạch – đẹp, có văn hoá.

Đặc biệt, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đào tạo liên tục các y bác sỹ. Hợp tác với chuyên gia quốc tế và bệnh viện tuyến trên để vừa thăm khám, điều trị cho người bệnh vừa cầm tay, chỉ việc nâng cao trình độ tay nghề cho y bác sỹ. Đến nay, đơn vị đã triển khai thành công trên 7.000 kỹ thuật mới, gấp 7 lần so với 10 năm trước đây”.

Tương tự, tại BVĐK thị xã Kỳ Anh, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp đón, thăm khám, điều trị ngoại trú từ 400-600 bệnh nhân và khoảng 400 bệnh nhân nội trú. Ngoài người dân trên địa bàn thị xã, bệnh viện còn tiếp nhận số lượng rất đông bệnh nhân từ huyện Kỳ Anh đến thăm khám và điều trị. Việc thu hút được đông bệnh nhân là nhờ bệnh viện đã không ngừng đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, đón tiếp cho đến nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh.

Người dân được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất khi thông tuyến BHYT

Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà mời các chuyên gia tuyến Trung ương về hướng dẫn, chuyển giao các kỹ thuật trong điều trị.

Ngoài TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh, hiện nay, nhiều đơn vị như: Trung tâm Y tế Thạch Hà, BVĐK huyện Lộc Hà, Trung tâm Y tế Hương Sơn, Trung tâm Y tế Can Lộc... cũng đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, triển khai nhiều kỹ thuật mới nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân.

Bác sỹ Lê Chánh Thành – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Suốt thời gian qua, việc thông tuyến BHYT tuyến huyện đã mang đến nhiều lợi ích. Người dân được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu gần nhất, nhanh nhất, chất lượng và hưởng quyền lợi ở mức cao nhất. Người tham gia BHYT có quyền lựa chọn bất kỳ một bệnh viện tuyến huyện nào trong cùng tỉnh để khám, chữa bệnh mà không cần giấy chuyển tuyến.".

Cũng theo bác sỹ Lê Chánh Thành, khi có những cơ sở nỗ lực nâng chất để giữ chân và thu hút người dân đến khám, chữa bệnh thì cũng sẽ có những bệnh viện phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất là trong bối cảnh thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Chính vì vậy, để tồn tại và phát triển trong bối cảnh thông tuyến BHYT đang vận hành thông suốt và được sự đón nhận, ủng hộ rất lớn của Nhân dân thì yêu cầu tất yếu đối với các cơ sở y tế là cần phải tiếp tục không ngừng đổi mới, nâng cao toàn diện năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh để gây dựng niềm tin với người bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast