Lộc Hà vào cuộc chống thất thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) những tháng đầu năm 2016 của Chi cục Thuế huyện Lộc Hà khá thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nhất là sau sự cố môi trường biển. Nhằm thu đạt kế hoạch, nhiều giải pháp chống thất thu được ngành Thuế huyện khẩn trương triển khai và bước đầu cho kết quả khả quan.

Theo ông Hồ Văn Số - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lộc Hà, ngay từ đầu năm, để thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, đơn vị đã chủ động tham mưu và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp thu. Nhưng do khó khăn chung, như: doanh nghiệp (DN) thiếu vốn, không có việc, đặc biệt là sự cố môi trường biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả hệ thống SXKD trong lĩnh vực thủy, hải sản, du lịch, dịch vụ... nên kế hoạch thu 6 tháng đầu năm đạt thấp, giảm so với cùng kỳ năm trước.

loc ha vao cuoc chong that thu ngan sach

Cán bộ Chi cục Thuế Lộc Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục thuế.

Nếu không tính 1.300 hộ kinh doanh cá thể thì trong số 105 DN và 30 HTX trong toàn huyện, chỉ có 20% phát sinh thuế, còn lại chỉ nộp thuế môn bài trong 6 tháng đầu năm.

“Nếu không sớm có các giải pháp thu, chống thất thu cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế thì kế hoạch thu NSNN năm 2016 của đơn vị khó có thể hoàn thành” - ông Số khẳng định. Theo đó, trên cơ sở kết quả thu 2 quý đầu năm 2016, chi cục đã tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp.

Trước hết, đơn vị tiếp tục tham mưu UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành liên quan phối hợp trong công tác quản lý thuế; thành lập 2 đoàn kiểm tra và rà soát nguồn thu để chống thất thu thuế. Các nội dung kiểm tra, rà soát tập trung vào các nguồn thu có phát sinh nhưng chưa đưa vào quản lý thuế; rà soát DN, HTX, hộ kinh doanh để đưa vào quản lý đối tượng nộp thuế; kiểm tra, đánh giá về quy mô kinh doanh, mức độ kinh doanh để xác định mức thuế phải nộp; tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp chưa kê khai thuế, trốn thuế để tăng thu ngân sách. Cùng với đó, đơn vị tập trung quyết liệt thu nợ đọng thuế, giảm nợ đọng thuế ở mức thấp nhất...

Ngoài ra, đơn vị còn rà soát các nguồn thu vãng lai, các khoản thu không thường xuyên phát sinh trên địa bàn để kịp thời đưa vào ngân sách. Sự nỗ lực, quyết liệt trên đã đưa lại kết quả bước đầu tích cực. Theo chị Võ Thị Thu Hiền - cán bộ chi cục, chỉ sau 1 tháng thực hiện, đơn vị đã kiểm tra được 6 DN, số thuế truy thu 420 triệu đồng; đưa 6 hộ vào diện kinh doanh phát sinh mới, điều chỉnh tăng thuế 4 hộ kinh doanh khác; thu nợ đọng thuế 2,3/4 tỷ đồng...

“Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hỗ trợ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế. Thực hiện công khai thuế, đảm bảo công bằng, tránh thất thu, gian lận thuế...; tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người nộp thuế và hướng dẫn các thủ tục hành chính; chú trọng đối thoại với người nộp thuế...” - ông Hồ Văn Số cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tiến đang cùng một số người làm thủ tục thuế tại phòng “một cửa” cho biết, thái độ phục vụ, chất lượng hoạt động của cán bộ, nhân viên của chi cục ngày càng được nâng lên, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế, rút ngắn thời gian...

Sự quyết liệt của Chi cục Thuế huyện còn lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, DN trên địa bàn. Tìm hiểu công tác thu ngân sách tại các xã: Thạch Châu, Thạch Bằng, Tân Lộc... được biết, nhiều chỉ tiêu thu ngân sách của địa phương đang đảm bảo tiến độ và khả năng hoàn thành là trong tầm tay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast