Nhân lên những giá trị to lớn của chiến thắng 30/4 lịch sử

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang bồi hồi, náo nức kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2019). Hơn 4 thập kỷ trôi qua, tinh thần quyết chiến quyết thắng, khí phách hào hùng của dân tộc, những bài học vô giá từ thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vẫn còn nguyên giá trị.

Nhân lên những giá trị to lớn của chiến thắng 30/4 lịch sử

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí trong Quân ủy Trung ương chỉ đạo theo dõi chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự chỉ huy tài ba lỗi lạc của các vị Đại tướng, tinh thần chiến đấu, xả thân hy sinh của hàng triệu bộ đội, thanh niên xung phong, dân công, dân quân, cán bộ các ngành, đơn vị, địa phương, tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của toàn thể nhân dân và sự giúp đỡ to lớn, chí tình của các nước anh em, bè bạn đã làm nên thắng lợi huy hoàng, đánh đuổi kẻ thù xâm lược ra khỏi bờ cõi, thu non sông về một mối.

Hình ảnh hai chiếc xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng sắt và lá cờ giải phóng tung bay trên kỳ đài Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 đến nay vẫn còn ngời sáng trong tâm trí của hàng triệu người dân Việt Nam, trở thành niềm tự hào, niềm hạnh phúc lớn lao, sự trân quý thiêng liêng.

Nhân lên những giá trị to lớn của chiến thắng 30/4 lịch sử

Xe tăng quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập. Ảnh tư liệu

Để đi đến ngày toàn thắng, biết bao xương máu của đồng bào, chiến sĩ đã phải đổ xuống, bao nỗi đau đè nặng và dai dẳng với những gia đình mất đi người thân, những thương binh tàn phế suốt đời, những đứa con, đứa cháu bị nhiễm chất độc hóa học. Để có hòa bình, tự do, cả dân tộc đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt. Vì vậy, những người được hưởng giá trị to lớn từ chiến thắng 30/4 mang lại càng phải biết trân trọng cuộc sống hôm nay, sống và làm việc có ích cho đất nước, quê hương nhiều hơn nữa.

Kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm nay vào dịp toàn Đảng, toàn dân ta hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước lúc giã từ chúng ta về với “thế giới người hiền”, Bác đã từng tin tưởng sâu sắc rằng: “Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”. Và Người cũng đã từng động viên, căn dặn toàn Đảng, toàn dân:

“Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

Thực hiện Di chúc của Người, 50 năm qua, đặc biệt là sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, toàn thể nhân dân ta đã sát cánh bên nhau, đoàn kết một lòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước xây dựng lại đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Nhân lên những giá trị to lớn của chiến thắng 30/4 lịch sử

Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Internet

Việt Nam đã gia nhập Liên hợp quốc và trở thành thành viên của nhiều tổ chức quốc tế. Nước ta đã ra khỏi tình trạng nước kém phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, đời sống nhân dân ngày một no ấm, hạnh phúc, an ninh chính trị ổn định, xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ, nền văn hóa vừa tiên tiến, vừa đậm đà bản sắc dân tộc.

44 năm đã qua đi, nhưng âm vang của lịch sử, giá trị tinh thần của chiến thắng thì sẽ mãi còn. Cùng với nhiều giá trị lịch sử, văn hóa khác, ý nghĩa và bài học của ngày Chiến thắng 30/4 sẽ kết tinh nên di sản văn hóa, góp phần vào sự trường tồn của dân tộc Việt Nam. Làm cho những giá trị di sản ấy tỏa sáng, trở thành nguồn lực tinh thần to lớn để “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” như điều mong muốn cuối cùng của Bác trước lúc đi xa, đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ của tất cả chúng ta!

Chủ đề CHIẾN THẮNG 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast