Iran ra mắt tổ hợp phòng không sánh ngang Buk-M3

 Iran đã phát triển một hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới. Theo Tạp chí Jane's, tổ hợp này được đặt tên là 9 Dey.

Hệ thống phòng không thế hệ mới đã được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) giới thiệu vào ngày 21 tháng 5, nhưng thông tin chỉ xuất hiện trên báo chí sau đó khá lâu.

Như truyền thông địa phương đưa tin, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa 9 Dey được tạo ra trên cơ sở tổ hợp Khordad-3, được cho là phát triển từ nguyên mẫu Buk-M1 của Nga nhưng có tầm bắn xa hơn.

Tính năng kỹ chiến thuật của hệ thống phòng không mới nhất do Iran chế tạo chưa được tiết lộ, tuy nhiên radar và xe mang phóng tự hành của nó tương tự như tổ hợp Khordad-3. Đánh giá qua hình ảnh, hệ thống 9 Dey có 2 container, mỗi bên chứa 4 tên lửa sẵn sàng phóng.

Tổ hợp được cho là có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình, chống máy bay không người lái, trực thăng và bom dẫn đường hàng không. Cần nhấn mạnh rằng tổ hợp phòng không mới đã được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Iran ra mắt tổ hợp phòng không sánh ngang Buk-M3

Tổ hợp tên lửa phòng không di động thế hệ mới mang tên 9 Dey của Iran

Quay lại quá khứ, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Khordad-3 được coi là tiên tiến nhất của Iran chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 và trở nên phổ biến rộng rãi vào năm 2019, sau khi bắn hạ máy bay không người lái tầm cao RQ-4B Global Hawk của Mỹ trên Vịnh Hormuz.

Kết cấu của Khordad-3 gồm 4 tên lửa có hình dáng giống như Buk-M2 bố trí trên khung gầm xe mang phóng tự hành, phiên bản mới 9 Dey có vẻ đã dùng những container kín bao bọc quả đạn nhằm đảm bảo hệ số kỹ thuật cao hơn, tránh tác động từ môi trường bên ngoài, đồng thời tăng cơ số đạn sẵn sàng chiến đấu.

Có thể thấy rằng giải pháp nói trên của Iran rất giống như phương pháp mà Nga đã thực hiện khi tiến hành nâng cấp Buk-M2 lên Buk-M3 và điều này đã được Tehran nghiên cứu để ứng dụng vào vũ khí của mình.

Lưu ý rằng Iran là quốc gia đã bị trừng phạt trong một thời gian dài, tuy nhiên họ vẫn phát triển và sản xuất thành công các hệ thống phòng không hiện đại, Tehran thường ứng dụng thành tựu phát triển của Liên Xô / Nga hoặc Trung Quốc cho vũ khí của mình.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast