Nợ thuế ở Hà Tĩnh thấp hơn bình quân chung cả nước

(Baohatinh.vn) - Trong khi tỷ lệ nợ thuế bình quân chung cả nước tính đến ngày 31/12/2018 là 7%, các tỉnh lân cận đều cao (Nghệ An 12.8%, Quảng Bình 14,9%, Thanh Hóa 13,2%) thì tỷ lệ nợ thuế của Hà Tĩnh chỉ chiếm 4,9%. Đây là kết quả của việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ của Cục Thuế Hà Tĩnh.

Nợ thuế ở Hà Tĩnh thấp hơn bình quân chung cả nước

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018

Để thu nợ và giảm thiểu nợ đọng thuế, ngay từ đầu năm, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ cho các chi cục thuế. Cùng đó, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án thu nợ thuế và thành lập Ban Chỉ đạo giám sát nguồn thu, đôn đốc thu hồi nợ.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu: “Đơn vị phân công nhiệm vụ thu nợ thuế cho từng bộ phận, cá nhân ngành thuế. Với các khoản nợ, ngành thực hiện phân loại để từ đó đề ra các biện pháp quản lý thu phù hợp”.

Nợ thuế ở Hà Tĩnh thấp hơn bình quân chung cả nước

Cán bộ ngành thuế thường xuyên rà soát, phân loại các khoản nợ thuế để có giải pháp cụ thể nhằm thu hồi nợ

Để thu nợ cũ và hạn chế nợ mới phát sinh, ngành thuế đã thực hiện các biện pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế từ thấp đến cao như: Đôn đốc thu nợ thuế bằng điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử và công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một trong những giải pháp hiệu quả được ngành triển khai là cưỡng chế nợ qua tài khoản. Theo đó, ngành thuế phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn để đôn đốc và cưỡng chế qua tài khoản doanh nghiệp mở tại ngân hàng.

Tính đến ngày 31/12/2018, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thực hiện cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản mở tại ngân hàng của 7.704 lượt doanh nghiệp với số tiền hơn 318 tỷ đồng. Đơn vị cũng ban hành 88 quyết định cưỡng chế hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng ban hành 37.611 lượt thông báo phạt nộp chậm tiền nợ thuế của 4.367 doanh nghiệp với số tiền thuế, tiền phạt là 589 tỷ đồng.

Với việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý nợ, năm 2018, ngành thuế Hà Tĩnh đã thu được 1.667 tỷ đồng tiền thuế nợ (tăng 2,9% so với cùng kỳ), làm giảm số tiền nợ thuế đến thời điểm 31/12/2018 còn 306,9 tỷ đồng.

Nợ thuế ở Hà Tĩnh thấp hơn bình quân chung cả nước

Ngành thuế công khai thủ tục hành chính tại các trụ sở để người dân dễ dàng tra cứu

Với những kết quả thu nợ đạt được trong năm 2018, Hà Tĩnh đã giảm tỷ lệ nợ xuống còn 4,9%. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân chung cả nước (7%) và một số địa phương lân cận như: Thanh Hóa (13,2%), Nghệ An (12,8%), Quảng Bình (14,9%), Quảng Trị (9,1%). Những kết quả trong công tác thu hồi nợ thuế không chỉ đảm bảo pháp luật về thuế trên địa bàn mà còn góp phần quan trọng vào việc thu ngân sách địa phương và giúp tỉnh nhà hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - chính trị trong năm 2018.

Theo lãnh đạo ngành thuế Hà Tĩnh, xác định công tác thu nợ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và rất quan trọng, trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp thu hồi hết nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, không để nợ thuế vượt quá mức 5%.

Theo đó, ngành sẽ thực hiện có hiệu quả các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; từ việc phân loại nợ thuế, ban hành thông báo nợ và tiền chậm nộp, nhắn tin đôn đốc nộp nợ thuế đến giám đốc các doanh nghiệp, công bố thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế lên báo, đài, loa phát thanh phường, xã, trang web Cục Thuế... đến việc ban hành các quyết định cưỡng chế đối với các trường hợp dây dưa, chây ỳ nợ thuế.

Nợ thuế ở Hà Tĩnh thấp hơn bình quân chung cả nước

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast