Khai mạc Triển lãm Chỉ dẫn địa lý quốc tế năm 2014

Có 70 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sản được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN. Bưởi Phúc Trạch là một trong những sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu với người tiêu dùng.

Sáng nay (9/9), tại Hà Nội, khai mạc Triển lãm “Chỉ dẫn địa lý quốc tế năm 2014” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Chương trình EC-ASEAN về sở hữu trí tuệ tổ chức.

Khai mạc Triển lãm Chỉ dẫn địa lý quốc tế năm 2014 ảnh 1
Nâng cao vị thế sản phẩm với chỉ dẩn địa lý

Triển lãm “Chỉ dẫn địa lý quốc tế năm 2014” có 70 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sản được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN. Trong đó, Việt Nam giới thiệu với người tiêu dùng các sản phẩm đặc sản như nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, bưởi Phúc Trạch, chè Tân Cương, nón lá Huế….

Các nước ASEAN mang đến triển lãm các sản phẩm nổi tiếng như tảo thiên nhiên Myanma, cà phê Lào, hồ tiêu và dầu cọ Campuchia, lụa Malaysia và thịt cừu đông lạnh Brunei.

Theo Ban tổ chức của triển lãm, chỉ dẫn địa lý là bằng chứng để đảm bảo với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và còn là công cụ quảng bá, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm của địa phương. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 10 nghìn chỉ dẫn địa lý được bảo hộ với giá trị giao dịch thương mại hằng năm ước đạt 50 tỷ đô la Mỹ. Riêng khu vực ASEAN hiện đã có hơn 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ.

Bưởi Phúc Trạch là một trong những sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu với người tiêu dùng.

Bưởi Phúc Trạch là một trong những sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu với người tiêu dùng.

Phát biểu tại triển lãm, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, chỉ dẫn địa lý trở thành công cụ quan trọng trong lĩnh vực thương mại và góp phần phát triển kinh tế xã hội ở khu vực nông thôn. Đồng thời còn tạo sự liên kết chuỗi giá trị của sản phẩm và tăng cường quảng bá các hoạt động du lịch của địa phương.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Tại Việt Nam, đã có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đứng thứ hai trong các nước ASEAN. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác, quảng bá chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam còn gặp một số khó khăn. Triển lãm Chỉ dẫn địa lý quốc tế 2014 chính là nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về chỉ dẫn địa lý – một loại tài sản trí tuệ, cũng như nâng cao hình ảnh và giá trị thương mại cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và các nước ASEAN.”

Triển lãm diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/9.

Theo Vân Anh/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast