Một xã 2 năm giảm 33 cán bộ và chuyện tinh gọn bộ máy

(Baohatinh.vn) - Trong vòng 2 năm, giảm 33 cán bộ, hiệu quả hoạt động được nâng cao rõ rệt, Đảng bộ xã Thạch Thanh (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã lãnh đạo thực hiện thành công việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy bằng cách làm quyết liệt, nhưng đảm bảo dân chủ, công khai, đoàn kết và thống nhất.

mot xa 2 nam giam 33 can bo va chuyen tinh gon bo may

Bộ máy thôn Chương Bình giảm từ 11 xuống còn 9 cán bộ làm việc hiệu quả, góp phần quan trọng tạo bước chuyển rõ nét trong xây dựng nông thôn mới.

Người về tâm phục

“Thực hiện thành công Đề án nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, có thể coi đây là cuộc cách mạng về thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy của địa phương. Bởi có được bộ máy khá tinh gọn, hoạt động có hiệu quả rõ rệt như hôm nay, phải vượt qua nhiều khó khăn trên cơ sở sự đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của mỗi cán bộ, đảng viên” - ông Trần Xuân Hòa - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thanh khẳng định.

Năm 2016, Thạch Thanh triển khai thực hiện Đề án trong thời điểm bước vào chặng “nước rút” phấn đấu đạt chuẩn NTM, trong nhiều khó khăn được xác định thì vấn đề con người là một thách thức.

Bộ máy từ xã đến thôn khá cồng kềnh; nhiều chức danh chồng chéo; cán bộ hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, tuổi cao, trình độ không đồng đều. Trong khi đó, chế độ chính sách, phụ cấp thấp, không khuyến khích được cán bộ phát huy tinh thần cống hiến...

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy trên cơ sở thực hiện khoán quỹ lương để vừa nâng cao hiệu quả hoạt động, vừa nâng cao thu nhập cho cán bộ là nội dung cốt lõi của việc thực hiện Đề án.

mot xa 2 nam giam 33 can bo va chuyen tinh gon bo may

Hiệu quả hoạt động của bộ máy từ cấp xã đến thôn được nâng cao, từ đó lãnh đạo địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động để các cán bộ hiểu và tự nguyện “rút lui” là không đơn giản. Ngoài sự hụt hẫng khi không còn việc làm, mất đi một khoản thu nhập nhất định, thì cán bộ trong diện tinh giản còn mang tâm lý e ngại, mặc cảm...

“Để gỡ được nút thắt này, bên cạnh gặp gỡ động viên cán bộ thấu hiểu và thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp xuống thôn xóm nơi cư trú và gia đình của các đồng chí trong diện tinh giản để thông báo về việc cán bộ về nghỉ là đã thực hiện tốt chủ trương, kế hoạch sắp xếp bộ máy của tổ chức, để không làm ảnh hưởng đến danh dự của họ; cùng với đó, có chính sách khuyến khích. Vì vậy, các cán bộ cao tuổi, người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, khi được làm công tác tư tưởng đều đồng tình, ủng hộ” - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thanh Trần Xuân Hòa cho biết thêm.

Sau 2 năm triển khai thực hiện tinh giản bộ máy, toàn xã Thạch Thanh giảm 33 cán bộ từ xã đến thôn. Trong đó, cán bộ không chuyên trách cấp xã giảm 6 người; cán bộ cấp thôn giảm 27 người/9 thôn (mỗi thôn giảm 3 cán bộ). Trên cơ sở đó, xã tuyển dụng mới được 4 cán bộ trẻ có trình độ đại học.

Người ở dốc sức

Từ 14 cán bộ không chuyên trách ban đầu, hiện xã Thạch Thanh còn 8 cán bộ không chuyên trách. Ngoại trừ các chức danh Phó Công an, Chủ tịch Hội người cao tuổi, còn hầu hết đều kiêm nhiệm từ 2 - 3 chức danh.

Qua 2 năm thực hiện Đề án, đội ngũ cán bộ không chuyên trách, đặc biệt là các cán bộ vừa tốt nghiệp đại học được thu hút về làm việc đã phát huy được năng lực và trách nhiệm của mình trên các chức danh kiêm nhiệm.

mot xa 2 nam giam 33 can bo va chuyen tinh gon bo may

4 cán bộ trẻ có trình độ đại học được tuyển dụng vào làm việc đã tạo nguồn lực mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy. (Trong ảnh: Cán bộ trẻ Nguyễn Thị Duyên đảm nhận 2 nhiệm vụ: công tác tư pháp và phụ trách "một cửa")

Chị Nguyễn Thị Duyên (cử nhân Đại học Luật) - cán bộ tư pháp kiêm phụ trách "một cửa" cho biết: “Ban đầu mới vào làm em gặp rất nhiều khó khăn, áp lực nhưng khi quen việc thì cảm thấy bình thường mặc dù phải làm việc kiêm nhiệm. Vả lại, em nghĩ đây là môi trường tốt để bản thân phấn đấu trưởng thành nên dù khó khăn đến mấy em cũng sẽ cố gắng vượt qua để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Là một trong những địa bàn khó khăn nhất của xã Thạch Thanh, nhưng cuối năm 2017, thôn Thanh Giang đã đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Điều này không khiến nhiều người bất ngờ, bởi ở đây đội ngũ cán bộ được tinh gọn, tận tâm với công việc và biết huy động sức mạnh của nhân dân.

Nếu như trước đây, mỗi cán bộ thôn chỉ đảm nhận một chức danh thì nay, nhiều người đảm nhận từ 2 đến 3 chức danh. Dù công việc vất vả nhưng mức phụ cấp được nâng lên, cùng với phương pháp làm việc mới, khoa học đã khiến mỗi người hoạt động hiệu quả hơn. Ngay như Thôn trưởng Hồ Thế Thắng cũng đảm nhận thêm 2 chức danh: Thôn đội trưởng và Chi hội trưởng Nông dân.

“Đội ngũ cán bộ tinh gọn, không những không làm đình trệ công việc mà còn phát huy được năng lực, tinh thần trách nhiệm của mỗi người, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được niềm tin tuyệt đối của nhân dân. Đây là yếu tố quyết định để cán bộ và nhân dân thôn Thanh Giang hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu”, ông Hồ Thế Liệu - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thanh Giang khẳng định.

mot xa 2 nam giam 33 can bo va chuyen tinh gon bo may

Uy tín, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn đã góp phần đánh thức được sự tự nguyện, chủ động của người dân Thanh Giang trong việc hiến đất, làm lại tường rào, trồng cây xanh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Trần Xuân Hòa, việc thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế...” đã giúp xã Thạch Thanh, từ một xã có nhiều khó khăn vươn lên phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2017 (trước 1 năm so với kế hoạch). Cao hơn là đã tạo được bước chuyển căn bản về phong cách, tác phong và trách nhiệm trong công việc của cán bộ từ xã đến các thôn xóm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast