Chủ động lực lượng, phương tiện để nâng cao hiệu quả PCLB-TKCN

Sáng 3/5, Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão và TKCN tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCBL và TKCN năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị.

Năm 2012, thời tiết diễn biến bất thường, tỉnh ta chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhiều đợt mưa, gây ngập lũ trên địa bàn huyện Hương Khê; tác động của cơn bão số 8 gây gió mạnh khu vực ven biển; ngoài ra còn xẩy ra 3 trận lốc xoáy, kèm theo giông sét ở các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Vũ Quang làm thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Theo báo cáo, trong năm 2012, thiên tai xẩy ra trên địa bàn tỉnh làm 5 người chết (trong đó sự cố tàu cá ven biển 3 người, 2 người bị chết đuối và sét đánh) và 14 người bị thương. Mưa bão còn làm ngập 4.769 ha lúa, 678 ha đậu, lạc, vừng; 84 ha ngô đồng ; 517 ha rau màu bị ngập và một số cây lâm nghiệp, cây ăn quả bị đổ gãy; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi ... bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính 217,5 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm 2013, bão và ATNĐ xuất hiện sớm trên vùng biển Đông. Trên địa bàn tỉnh đã xẩy ra nhiều trận lốc xoáy, sét và kèm theo mưa rào làm 6 người chết và bị thương do sét đánh; hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái hư hỏng và thiệt hại hàng chục ha diện tích về cây trồng...

Công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong năm 2012 được tỉnh chỉ đạo quyết liệt đến từng địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người và tài sản cho nhân dân. Tuy nhiên, công tác phòng chống lụt, bão và TKCN năm 2012 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác xây dựng cơ bản đối với các công trình PCBL còn chậm so với tiến độ yêu cầu. Một số bộ phận ngư dân còn chủ quan, ý thức tự bảo vệ mình còn kém khi xẩy ra mưa bão trên biển. Công tác sơ tán dân khi có bão, lụt trong nhiều năm qua tại các địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn...

Tại hội nghị, BCH phòng chống lụt, bão các địa phương trọng điểm, các tiểu ban đã nêu lên những tồn tại yếu kém và đưa ra những kiện nghị, đề xuất tháo giỡ vướng mắc nhằm chủ động đối phó kịp thời khi xẩy ra bão, lũ trong năm 2013.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Phòng chống bão, lụt và TKCN luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Để công tác phòng chống bão lụt, TKCN năm 2013 hiểu quả thì trước hết các ngành, địa phương phải rút kinh nghiệm về những chủ quan dẫn đến thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra trong năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về phòng chống thiên tai năm 2013. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức từ đảng viên đến người dân về tầm quan trọng của biến đổi khí hậu, né tránh thiên tai.

Các địa phương thực hiện nghiêm túc phương án "4 tại chỗ" đảm bảo xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xẩy ra. Tăng cường công tác quản lý tàu thuyền trên biển, kiểm soát người lái trong mùa mưa bão. Đặc biệt, chủ động xây dựng phương án sơ tán di dời dân đề phòng lũ quét, lũ ống bất thường xẩy ra. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và quản lý chặt chẽ đê điều, hồ đập trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tính mạng và an toàn tài sản cho nhân dân...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng phải chủ động lực lượng, phương tiện để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác TKCN; nâng cao năng lực và chất lượng hệ thống dự báo, cảnh báo kịp thời và chính xác; các địa phương cần có kế hoạch tưới tiết kiệm nước trong vụ xuân và giải pháp chống hạn cho vụ hè thu đảm bảo thu hoạch đúng lịch thời vụ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast