Cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh siết chặt các biện pháp phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Các đơn vị kinh doanh xăng dầu ở Hà Tĩnh đang triển khai nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan tại cửa hàng xăng dầu dọc các tuyến quốc lộ.

Ngày 24/8/2021, Hà Tĩnh phát hiện một lái xe đi từ tỉnh Hà Nam về tỉnh Bình Định dương tính virus SARS-CoV-2.

Ngày 25/8, qua trích xuất camera tại cây xăng, thông qua hình ảnh nhận dạng biển số xe đã xác định lái xe này có ghé vào cây xăng 72 (TDP Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) để đổ xăng. Ngành y tế cùng chính quyền địa phương đã tiến hành thiết lập khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời tại cây xăng 72; tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho tất cả nhân viên làm việc tại cây xăng. Rất may là toàn bộ nhân viên đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh siết chặt các biện pháp phòng dịch

Cây xăng số 72 có 2 lần phải phong tỏa tạm thời do có các ca bệnh từng vào đổ xăng.

Lần gần đây nhất là vào ngày 1/9, cây xăng 72 tiếp tục bị tạm thời phong tỏa, dừng hoạt động để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch sau khi phát hiện một lái xe người Đồng Nai dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, khi đi qua địa bàn Hà Tĩnh lái xe này đã dừng đổ xăng tại cây xăng này.

Qua 2 sự việc trên cho thấy, nguy cơ dịch tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu dọc các tuyến quốc lộ là rất cao.

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên không thể cấm hoạt động. Tuy nhiên nguy cơ dịch xâm nhập và bùng phát từ các cửa hàng này, nhất là dọc các quốc lộ là rất cao do hàng ngày có các phương tiện ngoại tỉnh vào đổ xăng. Chính vì vậy, để ngăn chặn dịch xâm nhập đòi hỏi các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải đề ra các giải pháp quyết liệt và nhân viên cửa hàng xăng dầu cần tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc các quy trình, quy định phòng, chống dịch.

Cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh siết chặt các biện pháp phòng dịch

Thường xuyên có xe ngoại tỉnh vào đổ xăng nên nguy cơ dịch xâm nhập là rất lớn.

Là đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn nhất Hà Tĩnh với 76 cửa hàng xăng dầu, trong đó 40 cửa hàng nằm dọc các tuyến quốc lộ nên việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh triển khai quyết liệt.

Theo ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh, đơn vị đã yêu cầu các cán bộ, nhân viên công ty thực hiện nghiêm ngặt quy định 5K; 100% nhân viên khi bán hàng phải đeo kính chắn giọt bắn; thực hiện khử khuẩn liên tục tại khu vệ nhà vệ sinh ở các cửa hàng.

Công ty cũng quán triệt cho tất cả hệ thống cửa hàng dọc tuyến quốc lộ 1A, khi có khách vào đổ xăng thì tuyên truyền, khuyến khích thanh toán qua hình thức chuyển khoản, hạn chế việc sử dụng tiền mặt. Nếu sử dụng tiền mặt, yêu cầu nhân viên ngay sau khi nhận tiền phải tiến hành khử khuẩn tiền để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập.

Cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh siết chặt các biện pháp phòng dịch

Nhân viên khử khuẩn tiền để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh còn tiến hành lắp đặt hệ thống camera tại tất cả các cửa hàng để giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của nhân viên và phục vụ cho quá trình truy vết nếu có thông tin về ca bệnh.

Chị Dương Thị Hương - Trưởng Cửa hàng xăng dầu số 75 (thuộc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh) trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh cho biết: “Việc tiếp xúc với các lái xe đường dài diễn ra hàng ngày nên để đảm bảo an toàn, trong quá trình bán xăng, nhân viên cửa hàng đều cố gắng giữ khoảng cách tối đa khi tiếp xúc. Đặc biệt, khi khách hàng sử dụng khu vệ sinh thì ngay sau đó, chúng tôi tiến hành việc phun hóa chất để khử khuẩn".

Cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh siết chặt các biện pháp phòng dịch

Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng có 10 cửa hàng nằm trên các tuyến quốc lộ.

Với 10/21 cửa hàng xăng dầu nằm trên các tuyến quốc lộ, Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng cũng đề ra các quy định chặt chẽ để phòng, chống dịch. Tất cả nhân viên tại các cửa hàng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K, nhất là đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, giữ khoảng cách với khách hàng; khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Đặc biệt, hiện nay, toàn bộ nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu dọc tuyến quốc lộ của công ty đều đã được ưu tiên tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19.

Cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh siết chặt các biện pháp phòng dịch

Nhân viên cửa hàng xăng dầu PVOIL phun khử khuẩn cây xăng.

Có thể nói, đến thời điểm này, các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đều đã chủ động triển khai các biện pháp mạnh để phòng, chống dịch COVID-19.

Điều quan trọng nhất là mỗi nhân viên tại các cửa hàng chấp hành nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp để ngăn chặn hiệu quả nguy cơ dịch xâm nhập.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast