Hải quân Nga chuẩn bị nhận 3 tàu ngầm hạt nhân cực “khủng”

Thay vì tàu mặt nước, Hải quân Nga đang chú trọng phát triển lực lượng tác chiến dưới nước thông qua các tàu ngầm hạt nhân như một hình thức "phi đối xứng" trong cuộc chạy đua với Mỹ.

Theo đó, trong năm 2021, Hải quân Nga dự kiến sẽ nhận cùng lúc 3 tàu ngầm hạt nhân cực mạnh, đó là tàu ngầm chiến lược Hoàng tử Oleg thuộc Dự án 955A, cũng như hai tàu ngầm đa năng Kazan và Novosibirsk thuộc Dự án 885M.

Hải quân Nga chuẩn bị nhận 3 tàu ngầm hạt nhân cực “khủng”

Hải quân Nga nhận cùng lúc 3 tàu ngầm hạt nhân cực mạnh. Nguồn: Topwar

Cũng trong năm 2021, công việc nhằm tiến hành đóng 2 chiếc tàu ngầm cuối cùng thuộc lớp Borey-A - chiếc Dmitry Donskoy và Hoàng tử Vladimir cũng sẽ được triển khai.

Trong tương lai, tàu ngầm chiến lươc Dự án 941 lớp Akula hiện mang tên Dmitry Donskoy sẽ vẫn là một phần của Hải quân Nga với vai trò nền tảng thử nghiệm các hệ thống tên lửa mới.

Đô đốc Evmenov cũng lưu ý việc hiện đại hóa các tàu ngầm thuộc Dự án 949A Antey và Dự án 971 Shchuka-B sắp được tiến hành, chúng sẽ được trang bị bổ sung về mặt kỹ thuật và thời hạn phục vụ cũng sẽ tăng lên.

Hiện tại Hải quân Nga đang vận hành 3 tàu ngầm lớp Borey và tổng cộng sẽ có 10 chiếc như vậy. Vẫn còn một tàu ngầm đa năng thuộc Dự án 885 Yasen - Severodvinsk đang phục vụ, 2 tàu ngầm khác là Novosibirsk và Kazan được chế tạo trong khuôn khổ Dự án 855M.

Được biết, ngoài tàu ngầm hạt nhân, trong tương lai gần, Hải quân Nga sẽ đưa vào trang bị các tàu ngầm diesel-điện Dự án 677 Lada, đó là chiếc Velikie Luki và Kronstadt, 2 tàu ngầm nữa đã được lên kế hoạch đóng mới.

Theo Tạp chí Thời đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast