Khám phá 7 lợi thế tuyệt vời của người hướng nội

Người hướng nội có những lợi thế tuyệt vời mà nhiều khi người hướng ngoại phải ao ước.

Người hướng nội chiếm từ một phần ba đến một nửa dân số và trong đó bao gồm cả những người tài năng nhất trên thế giới. Người hướng nội có những lợi thế tuyệt vời mà nhiều khi người hướng ngoại phải ao ước.

Óc sáng tạo tuyệt vời

Như nhà bác học Albert Einstein từng nói: “Sự đơn điệu và đơn độc của một cuộc sống yên tĩnh sẽ kích thích trí óc sáng tạo”. Trong khi những người hướng ngoại dựa vào sự kích thích từ bên ngoài thì những người hướng nội lại thích thế giới bên trong với sự tưởng tượng, sáng tạo. Trí tưởng tượng là nơi sinh ra sự đổi mới và sáng đạo. Đó là lý do mà nhiều nhà văn, nghệ sĩ biểu diễn, vận động viên và nghệ sĩ tài năng trên thế giới có xu hướng hướng nội.

Danh hài Steve Martin, nữ minh tinh Hollywood Meryl Streep, nhà sản xuất phim người Mỹ Shonda Rhimes, tiểu thuyết gia J.K. Rowling và đạo diễn lừng danh Steven Spielberg là một số ví dụ về những người hướng nội nổi tiếng. Những người này đã biến thế giới thành một nơi đầy màu sắc thông qua tài năng và năng khiếu nghệ thuật của họ.

Khám phá 7 lợi thế tuyệt vời của người hướng nội

Ảnh minh họa.

Tư duy đột phá

Nhiều người hướng nội không muốn tuân theo các quy tắc của xã hội mà họ thích làm theo ý mình. Đầu óc của một người hướng nội là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của những ý tưởng đổi mới. Mark Zuckerberg, Steve Wozniak (đồng sáng lập Apple) và Bill Gates là những trường hợp điển hình. Vì vậy, nếu không có những người hướng nội, chúng ta sẽ không có Microsoft, Facebook hay Apple như hiện nay.

Quan tâm sâu sắc đến người khác

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người hướng nội trở thành những nhà trị liệu thành công. Sự quan tâm của họ đối với cảm xúc của người khác và sự chú ý đến hoạt động bên trong của tâm trí khiến họ có sự thấu cảm, trắc ẩn cao. Sự nhạy cảm cao độ đối với cảm xúc là lý do tại sao người hướng nội thường làm tốt hơn trong các tương tác một đối một. Vì có quá nhiều kích thích có thể khiến người hướng nội thấy quá tải và họ thường không làm việc tốt theo nhóm. Điều này có thể khiến họ trông như không quan tâm hoặc có vẻ buồn chán, nhưng đừng để thái độ trầm lặng của họ đánh lừa bạn.

Khả năng quan sát nhạy bén

Mặc dù người hướng nội có thể là những người trầm lặng trong nhóm nhưng một trong những điểm mạnh nhất mà người hướng nội sở hữu là khả năng quan sát nhạy bén. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người giao tiếp tốt nhất và những người giao tiếp tốt nhất luôn biết cách lắng nghe. Cho dù là trong kinh doanh hay các mối quan hệ, khả năng nắm bắt cảm xúc của người khác bằng cách hiểu được những ẩn ý và phân tích những gì không thể hiện thành lời nói, giúp họ tiến xa hơn trong cuộc trò chuyện. Họ biết rằng, kiến thức không tiếp thu được bằng cách khua môi múa mép mà bằng cách biết lắng nghe.

Khả năng vượt qua thử thách

Cho dù họ là đứa trẻ bị bỏ rơi trong lớp học, người cuối cùng được chọn vào đội bóng đá hay nhân viên bị bỏ qua trong lần thăng chức của công ty, nhiều người hướng nội luôn biết cách đối phó với tình huống, vượt qua thử thách. Họ đã phải phát triển các chiến lược của riêng mình để sống thích nghi với hoàn cảnh khi bản thân không được đặt đúng chỗ, không được bố trí thích hợp với công việc. Nhờ đó, họ có thể đồng cảm với những người đang chịu khổ sở, đau đớn, không gặp thuận lợi và kết nối với những người khác ở mức độ sâu sắc hơn.

Khả năng kết nối tuyệt vời

Sự nhạy cảm và quan tâm của người hướng nội đối với người khác đã giải thích thiên hướng của họ trong việc tạo ra những kết nối có ý nghĩa và lâu dài. Những mối quan hệ này đáp ứng đầy đủ những nhu cầu bị hạn chế về sự kích thích xã hội. Nhưng người hướng cũng nội hiếm khi cô đơn khi ở một mình. Đối với người hướng nội, một mình không phải là từ đáng sợ. Một mình là nơi họ có thể gỡ bỏ sự cảnh giác của bản thân và sự cô độ là nơi trú ẩn của họ.

Khả năng lặng lẽ thay đổi thế giới

Vì nhiều người hướng nội có xu hướng dè dặt nên đôi khi bị nhầm với hoa tường vi hoặc hoa violet vốn mang ý nghĩa là sự trầm lặng. Rosa Parks - biểu tượng chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ, là một người phụ nữ trầm lặng, đoan trang, chẳng khác gì một đóa hoa violet đang thu mình lại. Điều tương tự cũng xảy ra với Eleanor Roosevelt (phu nhân của Tổng thống Franklin D. Roosevelt), cựu Tổng thống Abraham Lincoln và những người khác đã thay đổi thế giới.

Có lẽ việc đấu tranh với chính bản thân mình đã thúc đẩy những nỗ lực bền bỉ của họ, tạo ra những thử thách và cuối cùng thay đổi những bất công mà họ chứng kiến. Đó là bằng chứng cho thấy bản chất trầm lặng người hướng nội không thể bị đánh giá thấp và như Mahatma Gandhi đã nói “Một cách nhẹ nhàng, bạn có thể làm rung chuyển thế giới”.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast