Lời sám hối muộn màng trong phiên xử buôn bán hàng cấm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 8 bị cáo đã nhận mức án 40 năm tù giam, 25 tháng tù treo trong phiên tòa xử vụ vận chuyển, tàng trữ và buôn bán hàng cấm tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Lời sám hối muộn màng trong phiên xử buôn bán hàng cấm ở Hà Tĩnh

Toàn cảnh phiên xét xử.

Ngày 31/8, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Cẩm Xuyên mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Thái Văn Vượng (SN 1989), Phạm Thúy Liễu (SN 1981), Trần Văn Tình (SN 1981), Trần Văn Đa (SN 1994), Nguyễn Văn Bảo (SN 1969), cùng trú tại xã Cẩm Lĩnh; Nguyễn Tông Toàn (SN 1983), Nguyễn Văn Hân (SN 1980), cùng trú xã Cẩm Lộc; Võ Hữu Ngân (SN 1989), trú xã Cẩm Lạc, về tội vận chuyển, tàng trữ và buôn bán hàng cấm.

Đứng trước vành móng ngựa, trước những câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo chỉ biết khóc trong ân hận. Những câu trả lời đứt quãng trong tiếng nấc cùng những giọt nước mắt sám hối muộn màng không thể xóa được tội lỗi mà các bị cáo gây ra.

Theo bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa sơ thẩm, vào cuối tháng 9/2019, Thái Văn Vượng sử dụng chiếc tàu đánh cá mang số hiệu HT-20692-TS của anh rể là Nguyễn Hữu Luyến (SN 1977, trú tại thôn 1, xã Cẩm Lĩnh) cùng một số người đi đánh bắt hải sản tại vùng biển, thuộc vùng biển tỉnh Quảng Ninh.

Lời sám hối muộn màng trong phiên xử buôn bán hàng cấm ở Hà Tĩnh

Các bị cáo trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Do tàu bị hỏng và việc đánh bắt hải sản bị cấm, nên Thái Văn Vượng đã liên lạc với Phạm Thúy Liễu, người Vượng từng quen biết trước đó để hỏi mượn tiền sửa chữa tàu. Sau khi mượn được tiền, Vượng nảy sinh ý định buôn pháo bán kiếm lời, nên đã thống nhất với Liễu mua 50 thùng pháo với tổng số tiền 200 triệu đồng của một người đàn ông không rõ họ tên và địa chỉ tại thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Sau khi việc mua bán pháo ở tỉnh Quảng Ninh trót lọt, Thái Văn Vượng cùng Trần Văn Đa và Nguyễn Văn Bảo chở số pháo trên về xã Cẩm Lĩnh giao cho Phạm Thúy Liễu, rồi cùng Trần Văn Tình, Nguyễn Tông Toàn, Trần Văn Đa, Nguyễn Văn Bảo, Võ Hữu Ngân, Nguyễn Văn Hân thực hiện hành vi mua bán.

Lời sám hối muộn màng trong phiên xử buôn bán hàng cấm ở Hà Tĩnh

Phiên tòa diễn ra trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.

Trước tòa, các bị cáo chỉ biết khóc và cúi đầu nhận tội. Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi, mục đích mua pháo của các bị cáo là gì? Phạm Thúy Liễu và Thái Văn Vượng - hai đối tượng được xem là cầm đầu trong vụ án thừa nhận: “Vì lòng tham, hiểu biết pháp luật hạn chế nên bị cáo mới trót dại. Bị cáo biết sai rồi, chỉ xin Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật”.

“Chỉ vì đồng tiền làm “lóa mắt” mà các bị cáo đã bất chấp pháp luật, bị cáo hối hận lắm”, bị cáo Nguyễn Tông Toàn nói.

Nhiều người tham dự phiên tòa không khỏi thương cảm khi nghe những lời sám hối của các bị cáo. Chị N.T.B, hàng xóm bị cáo Vượng cho biết: "Cả 8 bị cáo vốn người lao động chân chất, trụ cột chính trong gia đình, chưa từng phạm tội. Khi nghe tin các bị cáo bị bắt về tội buôn bán hàng cấm, làng xóm ai cũng bất ngờ”.

Ngồi lặng bên góc phòng xử án, thỉnh thoảng nghe Hội đồng xét xử gọi con trai, con dâu là bị cáo Tình và Liễu đứng lên xét hỏi, bà Đ.T.H (SN 1950) lòng quặn thắt.

“Rồi mai đây, khi vợ chồng thằng Tình đi tù, không biết hai đứa cháu của tôi sẽ sống ra sao, chúng nó còn quá nhỏ. Chỉ mong ngày tháng trong tù, các con sẽ thức tỉnh, cải tạo thật tốt để sớm được trở về...”, - người mẹ già nói trong từng tiếng nấc.

Lời sám hối muộn màng trong phiên xử buôn bán hàng cấm ở Hà Tĩnh

Nhiều người đã rút ra bài học đắt giá từ vụ án.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, các bị cáo trình bày: Chỉ khi đứng trước bục khai báo, các bị cáo mới thấm thía được những sai lầm mình đã gây ra. Các bị cáo chỉ muốn nhắn nhủ đến mọi người đừng bao giờ coi thường pháp luật, để rồi phải trả giá đắt...

Xét thấy hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Thái Văn Vượng và Phạm Thúy Liễu mỗi bị cáo 11 năm tù giam; Trần Văn Tình, Nguyễn Tông Toàn mỗi bị cáo 5 năm tù giam về tội buôn bán hàng cấm; Trần Văn Đa 5 năm tù giam, Nguyễn Văn Bảo 3 năm tù giam về tội vận chuyển hàng cấm; Võ Hữu Ngân 18 tháng tù treo, Nguyễn Văn Hân 7 tháng tù treo về tội tàng trữ hàng cấm.

Nhìn các bị cáo lần lượt bước vào xe thùng để thụ án, xóm làng, người thân không khỏi xót xa. Chỉ vì lòng tham mà 8 bị cáo đã tự mình đánh mất tất cả, để lại khoảng trống trong những gia đình vốn rất cần bàn tay của những người cha, người mẹ.

Những ngày tháng thụ án sẽ là quãng thời gian để các bị cáo thấm thía hơn về hành vi sai trái và nhận ra những giá trị quý giá của cuộc sống bình yên.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast