Khả năng Việt Nam mua tên lửa BrahMos: Chuyển động nóng

Việt Nam nằm ở vị trí ưu tiên số một trong danh sách các nước được mua tên lửa siêu thanh BrahMos của Ấn Độ.

Tin vui cho Việt Nam

Hãng tin Reuters cho biết chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu BrahMos Aerospace, liên doanh sản xuất tên lửa siêu thanh BrahMos, đẩy nhanh việc bán tên lửa cho 5 nước.

Trong danh sách này, Việt Nam đứng ở vị trí ưu tiên số một. Tiếp theo là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Trong khi đó, Philippines đứng đầu danh sách thứ hai gồm 11 nước, trong đó có Malaysia, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE). Reuters dẫn một văn bản của chính phủ Ấn Độ đánh giá đây là những quốc gia "đã bày tỏ sự quan tâm nhưng cần thảo luận và phân tích sâu hơn".

kha nang viet nam mua ten lua brahmos chuyen dong nong

Việt Nam được ưu tiên số một mua tên lửa BrahMos

Theo Reuters, Ấn Độ đang tích cực xây dựng quan hệ quân sự với Việt Nam. Trước đó, New Delhi đã thông qua khoản vay tín dụng 100 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam mua tàu tuần tra. Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nói với phóng viên hãng tin Reuters rằng Ấn Độ hy vọng sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Cũng theo nguồn tin này, Chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc đề nghị cung cấp cho Việt Nam tàu chiến trang bị sẵn tên lửa BrahMos, thay vì chỉ cung cấp các tổ hợp tên lửa riêng lẻ.

Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết: "Một khinh hạm trang bị tên lửa BrahMos có thể đóng vai trò quyết định, nó có thể trở thành công cụ răn đe thực sự ở Biển Đông".

Nguồn tin cho biết thêm rằng New Delhi có thể mở rộng hạn mức tín dụng để hỗ trợ Việt Nam trang trải chi phí của con tàu.

kha nang viet nam mua ten lua brahmos chuyen dong nong

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Prrikar trong cuộc gặp với người đồng cấp Việt Nam Ngô Xuân Lịch

Trước đó, hôm 27/5, báo “The Financial Express” của Ấn Độ đưa tin nước này và Nga đã nhất trí trên nguyên tắc việc bán tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh BrahMos cho UAE, Việt Nam, Nam Phi và Chile.

Nguồn tin trên cũng cho biết Nga - đối tác trong liên doanh sản xuất tên lửa BrahMos - cũng đang trong quá trình đàm phán với một số nước khác gồm Philippines, Hàn Quốc, Algeria, Hy Lạp, Malaysia, Thái Lan, Ai Cập, Singapore, Venezuela và Bulgaria.

BrahMos Aerospace dường như chắc chắn sẽ ký thỏa thuận bán tên lửa Brahmos cho UAE vào cuối năm nay khi cả Nga và Ấn Độ đều có quan hệ tốt với quốc gia này. Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Ấn Độ cung cấp vũ khí cho Việt Nam.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast