Triều Tiên có thể sở hữu hơn 20 đầu đạn hạt nhân

Hãng thông tấn Yonhap ngày 15/6 dẫn nguồn tin từ Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) cho rằng, CHDCND Triều Tiên có thể đã sản xuất được thêm 4-6 đầu đạn hạt nhân kể từ cuối năm 2014 đến nay, nâng tổng số đầu đạn trong kho vũ khí của nước này lên khoảng 13-21.

trieu tien co the so huu hon 20 dau dan hat nhan

Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon. (Ảnh: Reuters)

Nhận định này được đưa ra sau khi Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) thực hiện nghiên cứu, dựa trên các số liệu phân tích cũng như dự toán về khả năng làm giàu plutoni và urani tại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Báo cáo của ISIS cũng cho biết thêm rằng, tính đến thời điểm cuối năm 2014, kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có khoảng 10-16 đầu đạn.

ISIS cho biết: “Kể từ cuối năm 2014 hay nói cách khác là trong 18 tháng tháng qua, Triều Tiên có thể đã bổ sung 4-6 đầu đạn hạt nhân sau khi tăng cường hoạt động phân tách, làm giàu plutoni và urani ở cấp độ sản xuất vũ khí tại lò phản ứng Yongbyon. Như vậy, tính đến tháng 6/2016, Triều Tiên có khoảng 13-21 vũ khí hạt nhân”.

ISIS cũng để ngỏ khả năng con số đầu đạn hạt nhân mà Triều Tiên sở hữu có thể còn nhiều hơn 21 bởi tính toán của ISIS không bao gồm khả năng Bình Nhưỡng có thể thực hiện làm giàu urani cấp độ cao tại một lò phản ứng bí mật khác.

“Tuy nhiên, ước tính này không phải toàn diện, nó đơn giản chỉ cho thấy dường như Triều Tiên đã gia tăng đáng kể năng lực hạt nhân của mình”, báo cáo cho biết.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast