Nga điều tàu ngầm tối tân đến căn cứ Bắc Cực

Tàu ngầm Generalissimo Suvorov được điều đến căn cứ ngắn hạn ở Bắc Cực, trước khi triển khai tới căn cứ thường trực ở Thái Bình Dương.

“Tàu ngầm Generalissimo Suvorov đã rời nhà máy Sevmash ở thành phố Severodvinsk để tới căn cứ đóng quân tạm thời của Hạm đội Phương Bắc tại khu vực Bắc Cực”, nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới nhất của Nga sẽ đóng tại căn cứ này trong thời gian ngắn, trước khi di chuyển đến cảng nhà ở ven bờ Thái Bình Dương.

Nga điều tàu ngầm tối tân đến căn cứ Bắc Cực

Tàu ngầm Generalissimo Suvorov ra biển hồi năm 2022. Ảnh: Ria Novosti .

“Các đợt di chuyển đến căn cứ tại Kamchatka thường diễn ra trong mùa hè, dọc theo Tuyến hàng hải Phương Bắc. Thông thường các tàu ngầm sẽ được hộ tống bởi nhiều nhóm tàu thuộc Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương”, nguồn tin giấu tên nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Generalissimus Suvorov là tàu ngầm thuộc Đề án 995A “Borei-A”, dài 170 m, rộng 13,5 m, có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h và tầm hoạt động không giới hạn. Generalissimus Suvorov được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Nga hồi cuối tháng 12/2022.

Tàu ngầm lớp Borei-A được cải tiến đáng kể về hệ thống thông tin liên lạc, giảm độ ồn cũng như tăng diện tích khoang sinh hoạt cho thủy thủ đoàn. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến nhận ít nhất 8 tàu ngầm lớp Borei, gồm ba chiếc nguyên bản và 5 tàu Borei-A.

Vũ khí chính của tàu ngầm lớp Borei là 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RSM-56 Bulava, cùng nhiều loại tên lửa hành trình. Mỗi quả mang được 10 đầu đạn hạt nhân và đạt tầm bắn tối đa khoảng 10.000 km, cho phép mỗi tàu ngầm lớp Borei mang được tối đa 160 đầu đạn hạt nhân.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast