Vẻ ngoài hiền lành, ít ai biết đây là kẻ lừa đảo tiền tỷ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong suốt phiên tòa xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Điệp (Can Lộc - Hà Tĩnh), nhiều người đặt câu hỏi: “Tại sao một kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của gần 20 tổ chức, cá nhân lại có vẻ hiền lành, ít nói như vậy?”.

Vẻ ngoài hiền lành, ít ai biết đây là kẻ lừa đảo tiền tỷ ở Hà Tĩnh

Sáng 25/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Điệp (SN 1985, trú thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chỉ trong vòng 1 năm (từ tháng 1/2017 đến đầu năm 2018), Nguyễn Thị Điệp đã tung nhiều thông tin gian dối về việc chồng mình đang cần tiền để đóng cổ phần vào công ty ở Lào. Tin lời Điệp, 17 tổ chức, cá nhân trên địa bàn các huyện Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh đã “sập bẫy” với tổng giá trị bị chiếm đoạt lên tới gần 1,5 tỷ đồng.

Vẻ ngoài hiền lành, ít ai biết đây là kẻ lừa đảo tiền tỷ ở Hà Tĩnh

Bằng thủ đoạn gian dối, Nguyễn Thị Điệp đã khiến 17 cá nhân, tổ chức “sập bẫy” với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Tại phiên xử, các bị hại không ngừng chỉ trích Nguyễn Thị Điệp. Họ uất ức trình bày, sau khi bị Điệp lừa gạt, chiếm đoạt tiền, nhiều người phải gánh chịu không ít điều tiếng từ xã hội, nỗi nghi ngờ từ gia đình. Hành vi của Điệp đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình họ.

“Chúng tôi đề nghị Hội đồng xét xử đưa ra bản án nghiêm minh đối với hành vi mà bị cáo gây ra. Từ đó, có tác dụng phòng ngừa, răn đe những kẻ đang có ý định chiếm đoạt tài sản của người khác!” - đại diện cho 17 bị hại phản ứng gay gắt.

Trước những lời bức xúc liên tiếp chĩa về phía mình, kẻ phạm tội lặng lẽ chấp nhận. Điệp khẳng định tại phiên tòa “Tôi có tội, tôi phải chịu”. Điệp cũng đồng tình với bản cáo trạng viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo thừa nhận chiếm đoạt tài sản để phục vụ cho nhu cầu tiêu xài cá nhân.

Chấp nhận những chỉ trích của bị hại, bình tĩnh đón nhận bản án, thế nhưng, khi nhìn thấy chồng là anh Nguyễn Ngọc L. (SN 1972) tại phiên tòa, bị cáo vẫn không giấu được cảm xúc nghẹn ngào, yếu lòng.

Vẻ ngoài hiền lành, ít ai biết đây là kẻ lừa đảo tiền tỷ ở Hà Tĩnh

Kiểm sát viên Đinh Thị Phương Thanh (Viện kiểm sát nhân dân tỉnh) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Có lẽ đó là lúc Điệp ý thức được rằng, hành vi sai trái đó không chỉ một mình bị cáo phải gánh chịu, mà còn kéo theo hệ lụy đau xót cho cả gia đình. Ít ai biết, tại thời điểm tống đạt quyết định khởi tố và lệnh bắt, cơ quan điều tra phải tìm phương án tránh để 2 con nhỏ của Điệp chứng kiến cảnh người mẹ tra tay vào còng số 8. Con gái đầu của Điệp chuẩn bị bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng vào THPT; còn cậu con út, năm nay cũng đã lên 10. Hai đứa trẻ đang ở giai đoạn biến đổi tâm sinh lý, cần sự quan tâm, giám sát của người lớn.

Trong suốt diễn biến phiên xử, đã rất nhiều lần Điệp ngoái nhìn xuống hàng ghế dự khán để tìm gặp ánh mắt động viên của người bạn đời. Theo lời những người hàng xóm, Điệp may mắn có được người chồng yêu vợ, thương con. Thời điểm Điệp tra tay vào còng số 8, nhiều người xúc động khi chứng kiến cảnh người chồng không ngừng an ủi, động viên vợ “cố gắng giữ gìn sức khỏe thật tốt”.

Sau khi Điệp bị bắt, mặc dù anh L. tạm yên lòng khi đã có bà ngoại tới ở cùng, chăm sóc các con (anh L. hiện làm việc tại Lào). Thế nhưng, anh L. cũng đã giảm dần công việc ở xa, phần lớn dành thời gian cho gia đình, bởi bố Điệp bị tai biến lâu năm cần người chăm sóc và 2 đứa trẻ cần có bàn tay của người bố.

Vẻ ngoài hiền lành, ít ai biết đây là kẻ lừa đảo tiền tỷ ở Hà Tĩnh

Người tham dự phiên tòa chủ yếu là nạn nhân của Nguyễn Thị Điệp

Một người hàng xóm của Điệp tham dự phiên xử cho hay: “Trong cuộc sống, Điệp chẳng phải người phụ nữ sắc sảo, liều lĩnh nên khi xảy ra chuyện, ai nấy đều ngỡ ngàng”.

Xóm làng, người thân xót xa, thương gia đình nhỏ của Điệp chịu những tổn thương không gì bù đắp nổi. Chỉ vì ham muốn có cuộc sống hưởng thụ, Điệp đã tự tay đánh mất tất cả, để lại khoảng trống trong gia đình vốn rất cần bàn tay người phụ nữ. 15 năm 6 tháng tù giam sẽ là quãng thời gian để Nguyễn Thị Điệp thấm thía hơn về hành vi sai trái và nhận ra những giá trị quý giá của cuộc sống bình yên.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast