Trả giá…

(Baohatinh.vn) - Bị cáo ngồi trên ghế, nhíu mày đầy căng thẳng, hai bàn tay vẫn đan chặt vào nhau, tâm thế như hồi tưởng về người bạn đồng hành suốt những ngày thơ ấu. Vậy mà, chính bị cáo lại ra tay một cách tàn độc, cướp đi sinh mệnh người anh em thuở nào. Cứ thế, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi...

Sáng 13/11/2014, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Mạnh Long (SN 1993, trú thôn 12, xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) về tội danh giết người. Vóc dáng gầy gò của Long lọt trong chiếc sơ mi trắng rộng thùng thình. Ánh nắng chênh chếch xuyên qua khe cửa, hắt bóng bị cáo xuống nền nhà xiêu vẹo.

Đối tượng Phan Mạnh Long
Đối tượng Phan Mạnh Long

Phiên tòa chưa bắt đầu, nhưng dưới hàng ghế dự khán đã có tiếng khóc rấm rức. Hai người phụ nữ tóc điểm bạc, một là mẹ của nạn nhân và người còn lại là mẹ bị cáo, không giấu nổi đôi mắt hoen đỏ, chất chứa bao phiền muộn. Không ai bảo ai, chốc chốc, họ lại nhìn về phía nhau trong nỗi đau không thể gọi thành tên.

Không gian im ắng khi phiên tòa bắt đầu, bị cáo run rẩy, lo sợ. Phan Mạnh Long bám chặt vành móng ngựa, mắt nhắm tịt, miệng không ngừng lẩm bẩm. Hoàn cảnh bị cáo có phần đáng thương. Là con trai thứ 2 trong gia đình có 3 anh chị em; bố mất sớm, Long trở thành người đàn ông trụ cột trong một gia đình thuộc diện nghèo của xã. Cũng bởi gia cảnh quá khó khăn, giấc mơ đèn sách của cậu bé phải gác lại khi vừa hết lớp 6. Và, bản thân Long cũng rất khổ sở khi mang trong mình bệnh động kinh tâm thần (rối loạn nhân cách và hành vi do bệnh lý của não - Biên bản giám định pháp y của Sở Y tế Hà Tĩnh).

“Khổ trăm đường”, nhiều người phải thốt lên khi được hỏi về gia đình bị cáo. Có lẽ, đến giờ phút này, họ vẫn chưa thể tin người thanh niên hiền lành ấy lại có thể gây chuyện tày đình. Ánh mắt ái ngại, xót xa của những người hàng xóm khiến đôi chân bị cáo thêm run rẩy. Phan Mạnh Long mếu máo quay về phía mọi người như một lời cầu xin.

Khoảng 20h ngày 26/5/2014, Long được nhóm bạn rủ đi uống rượu trước ngõ nhà bà Hồ Thị Nhị (thôn 12, xã Cổ Đạm). Nhậu được một lúc thì rượu hết, chưa muốn tàn cuộc, mọi người mua thêm bia về uống tiếp.

Khi đã “lên men”, Trần Văn Điệp (SN 1993) hỏi Long về bao thuốc lá. Thấy Long rút bao thuốc dưới lưng quần, nghĩ bạn khinh thường mình, Điệp xông tới túm lấy cổ áo, đánh vào mặt đối phương. Thấy xảy ra xích mích, đám bạn can ngăn hai bên và khuyên Long nên về nhà.

Dẫu vậy, lòng vẫn không thôi ấm ức, Long mang theo dao quay lại chỗ Điệp và nhóm bạn đang ngồi nói chuyện để trả đũa.

Đến nơi, Long nhặt đá ném về phía bạn nhưng trúng vào tường rào. Bị gây chiến, Điệp lao vào đánh. Như giọt nước tràn ly, Long rút dao nhọn thủ sẵn đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bạn rồi bỏ về nhà.

Sáng hôm sau, người dân đi làm đồng, phát hiện Trần Văn Điệp đã chết trên ruộng lạc nhà bà Hồ Thị Nhị. Theo kết quả giám định pháp y, Điệp bị đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong do mất máu cấp. Phan Mạnh Long lập tức bị Công an huyện Nghi Xuân bắt giữ.

Quá sốc và hoảng loạn trước chuyện tày đình con trai gây ra, mẹ Long đã không thể giữ được bình tĩnh. Suốt một thời gian dài, bà bần thần, đau đớn đến mất ăn, mất ngủ. Mỗi lúc nghĩ về đứa con trót dại như cứa sâu vào vết thương lòng của người mẹ tội nghiệp. Kể từ khi Long rơi vào vòng xoáy tù tội, người thân bị cáo dật dờ như những chiếc bóng trong căn nhà lạnh lẽo.

Để cứu con, mẹ bị cáo phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi, bồi thường trước cho gia đình nạn nhân 8 triệu đồng. Dẫu rằng, tấm lòng của người thân bị cáo không thể là phép màu giúp nạn nhân trở về, nhưng đó là cách duy nhất giúp họ bù đắp phần nào nỗi đau cho gia đình bị hại và lương tâm mình được thanh thản.

Lời sau cùng, Long không thể nói trọn vẹn bởi bị cáo run lên trong tiếng nấc. Bằng sự hối lỗi chân thành, Long quay xuống nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân và bày tỏ ước nguyện được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc mẹ. Xét thấy quá trình gây án của bị cáo xảy ra trong điều kiện hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Mạnh Long 13 năm tù giam; đồng thời, bồi thường cho gia đình bị hại 51,1 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc. Chưa kịp nói lời căn dặn mẹ, bị cáo đã nhanh chóng bị áp giải lên xe chở phạm nhân. Chiếc xe lao vút lạnh lùng trước đôi mắt thẫn thờ của người mẹ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast