3 đối tượng người Quảng Trị lừa bán khẩu trang cho 1 phụ nữ ở Hà Tĩnh lĩnh án 180 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa bán khẩu trang qua mạng, 3 bị cáo bị TAND TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) tuyên phạt 180 tháng tù giam.

3 đối tượng người Quảng Trị lừa bán khẩu trang cho 1 phụ nữ ở Hà Tĩnh lĩnh án 180 tháng tù

3 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm gồm: Lê Thanh Minh Quân (SN 2002, bìa phải), Lê Thanh Phong (SN 1996 ở giữa) cùng huyện Hải Lăng, Quảng Trị) và Lê Minh Tiến (SN 2004 bìa trái) trú huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Đầu tháng 2/2020, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, biết mặt hàng khẩu trang y tế đang khan hiếm và tăng giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lê Thanh Minh Quân (SN 2002, trú ở huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã nảy sinh ý định lừa bán khẩu trang để kiếm tiền.

Theo kế hoạch, Lê Thanh Minh Quân có nhiệm vụ lập facebook “ảo”, đăng tin và trực tiếp giao dịch với khách hàng, Lê Minh Tiến (SN 2004, trú huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đóng giả làm nhân viên nhà xe vận chuyển hàng để gọi điện cho người mua khẩu trang và Lê Thanh Phong (SN 1996, trú huyện Hải Lăng, Quảng Trị) nhận tiền sau khi khách chuyển khoản.

Các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ nhằm tránh bị phát hiện.

Bằng thủ đoạn trên, Quân, Tiến, Phong đã chiếm đoạt của chị N.T.T. (SN 1984, trú phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) tổng số tiền gần 25,5 triệu đồng.

Cụ thể: Ngày 2/2/2020, Quân lập facebook mang tên “Mai Linh Hoàng” để đăng hình khẩu trang kèm thông tin “khẩu trang 4 lớp kháng khuẩn, giá sỉ 35 nghìn đồng/hộp”. Sau khi liên lạc với Quân để hỏi mua 40 hộp khẩu trang, 15h cùng ngày chị T. đã chuyển 1.450.000 đồng (trong đó có 50 ngàn đồng phí vận chuyển).

Trong ngày 3/2, chị T. đặt tiếp 700 hộp khẩu trang với giá 24,5 triệu đồng và đã chuyển cho Quân tất cả 24 triệu (còn nợ 500 ngàn đồng xin thanh toán sau).

Tổng cộng, chị T. đã 3 lần đặt mua của Quân 740 hộp khẩu trang và chuyển gần 25,5 triệu đồng. Trong đó, Quân được hưởng lợi 22 triệu đồng, Phong hưởng gần 2 triệu đồng và Lê Minh Tiến hưởng 1,5 triệu.

3 đối tượng người Quảng Trị lừa bán khẩu trang cho 1 phụ nữ ở Hà Tĩnh lĩnh án 180 tháng tù

Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội

Quá trình lừa đảo, Quân đóng giả chủ nhà xe nói dối chị T. xe đang hỏng nên chưa chuyển được khẩu trang. Sau đó, Tiến tiếp tục giả danh một nhà xe khác để chuyển hàng về cho khách.

Tại phiên xử, các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bồi thường khắc phục hậu quả. Riêng bị cáo Quân có bố là người có công với cách mạng.

Ngoài ra, tại thời điểm phạm tội, Quân và Tiến chưa đủ 18 tuổi.

HĐXX đã tuyên phạt Lê Thanh Minh Quân 5 năm 6 tháng tù, Lê Thanh Phong 5 năm tù và Lê Minh Tiến 4 năm 6 tháng tù giam về tội danh nói trên.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast