Sức bật ở xã nông thôn mới vùng biên

(Baohatinh.vn) - Cảm nhận của chúng tôi khi về Sơn Kim 1 những ngày tháng 8 đó là sức sống mới đang bừng lên mạnh mẽ trên khắp nẻo làng quê của xã biên giới đầu tiên trên toàn quốc về đích nông thôn mới (NTM).

Những giá trị không thể đong đếm

“Chúng tôi tự hào là xã biên giới đầu tiên trên toàn quốc về đích NTM và lại về trước 1 năm so với kế hoạch. Tuy nhiên, quan điểm của Đảng bộ và nhân dân xã nhà là chưa phải “về đích”, mà chỉ mới “cán đích”. Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM với tư duy mới, nhiều đổi mới với yêu cầu cao hơn để đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu…” - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 Nguyễn Sỹ Luận bày tỏ. Cũng theo Bí thư Nguyễn Sỹ Luận, xây dựng NTM chủ yếu là huy động từ sức dân, từ xã hội hóa, nhưng để “bẩy” được phong trào lên, thì yếu tố tiên quyết là sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Để có được hệ thống chính trị vững vàng, tâm huyết, cán bộ đạt chuẩn trình độ, Sơn Kim 1 đã chú trọng công tác đào tạo cán bộ, mà theo ông Luận, là chính trong quá trình thực hiện chương trình NTM.

Nhân dân xã Sơn Kim 1 làm đường liên thôn ở xã. Ảnh: Đậu Bình

Nhân dân xã Sơn Kim 1 làm đường liên thôn ở xã. Ảnh: Đậu Bình

Trở lại Khe Năm, con đường đất nối QL 8A chật hẹp ngày ấy đã được bê tông hóa với lòng đường rộng 5,5m; hai bên là hàng rào xanh với những ngôi nhà khang trang, những khu vườn mẫu đẹp mắt. Bí thư kiêm Trưởng thôn Phạm Bá Minh chia sẻ: “Tiên phong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, toàn thôn đã hiến 16.000 m2 đất vườn, 5.000 m2 đất ruộng, 2.000 cây các loại, 300m tường rào. Các hộ đã mạnh dạn đăng ký xây dựng vườn mẫu, tích cực xây dựng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Toàn thôn có 120 hộ nhưng chỉ còn 2 hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người hiện ước đạt 31,5 triệu đồng/năm. Thôn hiện có 5 vườn mẫu đạt chuẩn theo quy định”.

Phong trào phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất ở xã vùng biên này thực sự được khơi dậy sôi nổi trong những năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đến nay, toàn xã có 385 mô hình kinh tế cho thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đồng trở lên, trong đó, trên 20 mô hình thu nhập từ 500 triệu đến trên 1 tỷ đồng/năm.

Hướng tới đích cao hơn

Sơn Kim 1 đang đặt quyết tâm nâng cao hơn nữa các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ tới, với thu nhập bình quân đầu người đạt mức 70 triệu đồng/năm. Bí thư Đảng ủy Nguyễn Sỹ Luận chia sẻ: Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 thành công, BCH nhiệm kỳ mới tổ chức họp, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo đó, Đảng ủy giao các ban phụ trách từng vùng, cá nhân phụ trách từng thôn để chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu. Hiện tại, ngoài khu dân cư kiểu mẫu và 5 vườn mẫu ở thôn Khe Năm, hiện nay có 3 thôn tiếp tục đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và 15 gia đình đăng ký xây dựng khu vườn mẫu. Để khích lệ phát triển phong trào, xã quyết định trích ngân sách 300 triệu đồng hỗ trợ khu dân cư kiểu mẫu và xây dựng vườn mẫu, đồng thời, hỗ trợ cây xanh cho các khu dân cư...

Sức bật ở xã nông thôn mới vùng biên ảnh 2

Đường trục chính khu dân cư kiểu mẫu Khe Năm được bê tông hóa rộng rãi, hai bên là hàng rào xanh.

Ngoài ra, xã cũng trích 700 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ NTM của tỉnh để hỗ trợ các mô hình chăn nuôi bò, hươu, lợn, phấn đấu đến hết năm nay sẽ đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm. Anh Nguyễn Văn Thân - Trưởng thôn Công Thương hào hứng: “Mặc dù không được hưởng chính sách từ tỉnh như các mô hình điểm trước đó, nhưng nhân dân chúng tôi vẫn quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, hiện 5 hộ trong thôn đã đăng ký làm vườn mẫu”.

Để xây dựng NTM bền vững, Sơn Kim 1 nhận định rõ những khó khăn của địa bàn vùng biên để tập trung các giải pháp đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, tăng cường công tác xây dựng thế trận an ninh nhân dân, kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân và khu vực phòng thủ vững chắc; thường xuyên phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn làm tốt nhiệm vụ an ninh - quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast