Linh hoạt giải bài toán thiếu nhân sự đại hội Đảng cấp xã ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đại hội Đảng bộ các cấp ở Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 có nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có bầu ban chấp hành khóa mới. Tại nhiều đơn vị cơ sở, vấn đề nhân sự đang gặp những khó khăn, nhiều địa phương đã đưa ra giải pháp “đi trước một trước”.

Xã Thạch Sơn (Thạch Hà) đang trong giai đoạn khó khăn về xây dựng đề án nhân sự. Do quá tuổi theo quy định và một số vi phạm có thể ảnh hưởng đến uy tín, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy hiện tại của xã Thạch Sơn sẽ không tham gia tái cử; đồng nghĩa, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Sơn sẽ phải cơ cấu mới. Không chỉ thế, Chủ tịch UBMTTQ xã cũng hết tuổi theo quy định.

Linh hoạt giải bài toán thiếu nhân sự đại hội Đảng cấp xã ở Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà làm việc với Đảng ủy xã Thạch Sơn về nhân sự chuẩn bị đại hội Đảng

Tại xã Thạch Hội, theo rà soát, đến đại hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Trước đó, do “khuyết” nhân sự, BTV Huyện ủy đã cho chủ trương bổ sung Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBMTTQ xã. Tới đây, dự định, huyện sẽ điều động một cán bộ huyện ủy về đảm nhiệm vai trò Bí thư Đảng ủy.

Đáng nói trong cách làm của Thạch Hà là BTV Huyện ủy tập trung sắp xếp cán bộ trước khi tổ chức đại hội để ổn định một bước. Nhiều địa phương tình hình khó khăn, BTV Huyện ủy đã điều động cán bộ cấp huyện về đảm nhiệm chức vụ chủ trì như tại xã Thạch Lạc (tháng 11/2019). Trong ít ngày tới, huyện sẽ điều động một số cán bộ trưởng phó ban Đảng, phòng chuyên môn thuộc UBND huyện về đảm nhiệm chức vụ tại xã: Thạch Đài, Thạch Hội, Thạch Sơn.

Xã Thạch Bằng cũ (nay là thị trấn Lộc Hà) là địa phương có 7 cán bộ bị xử lý kỷ luật liên quan đến sai phạm về đất đai. Bởi vậy, nhân sự đại hội sẽ gặp những khó khăn. Theo thông tin từ Ban Tổ chức Huyện ủy, đại hội đảng bộ thị trấn Lộc Hà lần này sẽ bầu 17 ủy viên Ban Chấp hành, trong đó cơ cấu mới 7 đồng chí.

Linh hoạt giải bài toán thiếu nhân sự đại hội Đảng cấp xã ở Hà Tĩnh

Các thành viên đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp về làm việc với thị trấn Lộc Hà

“Hiện tại, BTV Huyện ủy Lộc Hà đã đưa ra một số giải pháp về cán bộ tại thị trấn Lộc Hà như điều động Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy về đảm nhiệm chức vụ bí thư đảng ủy; Chánh thanh tra huyện về làm nhiệm vụ Chủ tịch UBND thị trấn. Một số nhân sự khác như Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã cũng sẽ được huyện tính toán để bố trí nhiệm vụ khác phù hợp, đồng thời không tham gia cấp ủy khóa mới” – Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn cho hay.

Linh hoạt giải bài toán thiếu nhân sự đại hội Đảng cấp xã ở Hà Tĩnh

Liên quan đến sai phạm của một số cán bộ xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà đã tập trung rất cao công tác chỉ đạo từ năm 2019

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thế Hoàn, toàn huyện nhiệm kỳ mới này có 5 đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã không tái cử. Riêng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng sẽ có nhiều thay đổi nhân sự do có 3 cán bộ bị kỷ luật, 4 đồng chí không đủ tuổi tái cử.

“BTV Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo các đảng bộ tăng cường phát huy dân chủ, bàn bạc thảo luận công khai, đảm bảo đúng quy trình, quy định về nhân sự để tạo sự đồng thuận trong mỗi cơ quan, đơn vị nhằm tổ chức đại hội thành công” – Bí thư Huyện ủy Lộc Hà trao đổi.

Tại TP Hà Tĩnh, một số địa phương cũng gặp khó khăn nhất định liên quan đến nhân sự đại hội như phường Hà Huy Tập, xã Thạch Trung...

Linh hoạt giải bài toán thiếu nhân sự đại hội Đảng cấp xã ở Hà Tĩnh

Theo dự kiến, Đảng bộ xã Thạch Trung sẽ tổ chức đại hội vào tháng 4/2020

Tại phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) do sai phạm của Chủ tịch UBND phường liên quan đến quyết toán tiền của ban quản lý dự án xây dựng trụ sở làm việc nên nhận định trong bầu cử sẽ có những khó khăn. Ngành công an cũng đã tiến hành điều tra; BTV Thành ủy Hà Tĩnh cũng đang tập trung rất cao để chỉ đạo, đảm bảo thực thi đúng pháp luật và quy định trong Đảng, qua đó tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên.

Linh hoạt giải bài toán thiếu nhân sự đại hội Đảng cấp xã ở Hà Tĩnh

Sau đại hội thôn, thời điểm này, các thôn trên địa bàn xã Thạch Trung đang tập trung đại hội thôn, bầu trưởng thôn để ổn định tình hình trước khi bước vào đại hội Đảng nhiệm kỳ mới

Cũng liên quan đến cấp ủy khóa mới, xã Thạch Trung tới đại hội dự kiến có 7 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu. Trong 15 ủy viên BCH Đảng bộ khóa mới, cơ cấu khối đảng 3, chính quyền 6, tổ chức đoàn thể 5 và cơ sở 1-2. Tại đại hội, dự kiến sẽ bầu mới các ủy viên ban chấp hành theo cơ cấu: Chủ tịch Hội CCB, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã, công an, 1 công chức hoặc không chuyên trách, 1 chuyên trách phụ trách công tác Đảng và 1 trường học. Sau đại hội sẽ bầu mới 3 đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, một số địa phương cấp xã gặp khó khăn về công tác nhân sự, tuy nhiên, theo thông tin từ các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phương án đối với những đơn vị này đã được tập trung và có khả thi. Theo đó, các đơn vị này sẽ tổ chức tốt đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast